Phát triển những con đường huyết mạch
Từ khi có Khu liên hợp công nghiệp VSIP Quảng Ngãi và KCN Tịnh Phong, trên tuyến quốc lộ 1A từ H.Tư Nghĩa ra đến H.Bình Sơn và các tỉnh lộ 623, 624 luôn quá tải, nhất là vào các buổi sáng và chiều tối. Hằng ngày, hàng chục ngàn công nhân của TP.Quảng Ngãi và các huyện: Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và Bình Sơn đã đi chật kín các con đường này.
Đặc biệt trên quốc lộ 1A dài hơn 30 km từ H.Tư Nghĩa đến H.Bình Sơn, khoảng 7 giờ hằng ngày là đoàn người "rồng rắn" chạy dài, trở thành nỗi ám ảnh của các phương tiện ô tô; gây cảnh quá tải, ách tắc giao thông và xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm.
Để giảm tải cho tuyến quốc lộ 1A nói trên, năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư triển khai dự án (DA) đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong, dài 6,11 km, tổng mức đầu tư 694 tỉ đồng, đi qua địa bàn TP.Quảng Ngãi (3,05 km) và H.Sơn Tịnh (3,06 km). Con đường này được kỳ vọng tạo sự đồng bộ về hạ tầng giao thông, đi lại thuận lợi cho người dân, giải tỏa áp lực lưu thông trên quốc lộ 1A, nhất là đường dẫn về các KCN Tịnh Phong, VSIP Quảng Ngãi. DA này dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 5.2025.
Về phía đông của quốc lộ 1A không xa, một con đường song song đang được hình thành: DA đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, DA này tỉnh Quảng Ngãi đang cố gắng hoàn thành mọi thủ tục để khởi công vào tháng 12 năm nay, có kinh phí đầu tư 3.500 tỉ đồng.
Theo thiết kế, đường dài 27 km, nối từ bờ bắc sông Trà Khúc là đường Hoàng Sa đến đường Thanh Niên, thuộc xã Bình Thạnh, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi). DA đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là công trình quy mô, có tính kết nối, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2025. Con đường xuyên qua 3 địa phương, gồm 2 huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi, với 11 xã, thị trấn bị ảnh hưởng.
Hai tuyến đường chạy song song hai phía Tây và Đông với quốc lộ 1A nói trên không chỉ tạo hạ tầng giao thông đi lại thuận lợi, mà còn khai thác quỹ đất để xây dựng đô thị, khu dân cư và phát triển công nghiệp, để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương.
Trước mắt, tỉnh Quảng Ngãi đang lập quy hoạch 1/2000 KCN - đô thị - dịch vụ Bình Thanh rộng gần 3.400 ha, vốn đầu tư dự kiến 41.000 tỉ đồng. Đây sẽ là điểm nhấn của Khu Kinh tế Dung Quất theo kiểu công nghiệp sinh thái, kiểu mẫu điển hình.
Ngoài ra, tuyến đường còn nối thông với Chu Lai (Quảng Nam) và khai thác tối đa việc vận chuyển hàng hóa từ các cảng nước sâu Dung Quất tỏa đi các vùng khác. Vì quy mô DA và xem là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030, nên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thân hành làm Trưởng ban chỉ đạo DA đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, hằng tháng họp định kỳ để đánh giá tiến độ đã thực hiện.
Tạo hạ tầng giao thông liên hoàn
Một tuyến giao thông dài 100 km nối liền liên hoàn ven biển từ phía H.Bình Sơn đến phía nam là TX.Đức Phổ đang được tỉnh Quảng Ngãi tập trung đẩy nhanh tiến độ: Đó là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Tuyến đường này có kinh phí 5.600 tỉ đồng, nối liền từ đô thị Vạn Tường, khu đông H.Bình Sơn đến X.Phổ Châu, TX.Đức Phổ.
Con đường này đã kéo dài qua nhiều năm, trong đó giai đoạn 1: Đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, Mỹ Khê - Trà Khúc, kinh phí thực hiện gần 1.500 tỉ đồng đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng với chiều dài hơn 30 km. Giai đoạn 2 có tổng chiều dài khoảng 70 km, kinh phí thực hiện khoảng 4.000 tỉ đồng, hiện đang triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 12.2025.
Một khi con đường này hoàn thành, sẽ là cung đường kết nối vào đường ven biển của 2 tỉnh bạn là Quảng Nam và Bình Định. Như vậy, ngoài quốc lộ 1A, cao tốc, thì đường ven biển xuyên suốt 3 tỉnh (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) là lựa chọn cho các phương tiện giao thông, rút ngắn thời gian đi lại và an toàn hơn so với quốc lộ 1A. Đồng thời góp phần kết nối, phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Vì là đường ven biển, chạy qua các vùng biển còn tương đối hoang sơ, sản vật biển tươi ngon nổi tiếng, nên tuyến đường tuyệt đẹp này sẽ là thỏi nam châm thu hút khách du lịch. Tỉnh Quảng Ngãi đang tính đến việc thu hút đầu tư vào tuyến đường này để phát triển kinh tế ven biển, tạo thu nhập và cải thiện đời sống người dân.
Tỉnh Quảng Ngãi còn đang thực hiện hàng loạt công trình khác như: cầu Trà Khúc 3, kè bờ bắc sông Trà Khúc, H.Sơn Tịnh. Những công trình này được xem là động lực phát triển kinh tế - xã hội và thương mại, dịch vụ, đô thị, giúp cho hai bờ sông Trà Khúc sẽ ngày càng khang trang, khoáng đạt hơn.
DA cầu Trà Khúc 3 có kinh phí 850 tỉ đồng, khởi công xây dựng cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3.2025, là cây cầu thứ 6 bắc qua dòng sông thiêng xứ Quảng. Từ đó, người dân hai bờ Nam - Bắc sông Trà Khúc có nhiều lựa chọn đi lại qua hai bên sông. Theo đó, khi tuyến đường cầu Thạch Bích - Tịnh Phong, đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, đường ven biển… hoàn thành, Quảng Ngãi sẽ kết có kết cấu hạ tầng tương đối hoàn chỉnh hai hướng Đông - Tây.
Bình luận (0)