Những địa điểm tuyệt mật nhưng vẫn dùng công nghệ cổ lỗ sĩ

21/07/2016 10:58 GMT+7

Thậm chí, càng cần tới tính bảo mật, người ta càng đưa vào những công nghệ cũ mà chẳng ai có thể nhớ nổi tên.

Nhiều người tin rằng, đã là các tổ chức lớn, các tập đoàn đa quốc gia hay các cơ quan tuyệt mật, ắt sẽ được áp dụng công việc tiên tiến và hiện đại nhất. Thế nhưng, trên thực tế, những địa điểm sau đây vẫn sử dụng công nghệ cổ lỗ sĩ hàng chục năm.
Trong đó, lý do lớn nhất khiến các công nghệ này vẫn được ưa chuộng là nhờ có độ ổn định cao, ít xung đột phần mềm. Thậm chí, càng cần tới tính bảo mật, người ta càng đưa vào những công nghệ cũ mà chẳng ai có thể nhớ nổi tên.
Bộ Quốc phòng Mỹ
Một trong số đó là bộ điều khiển của hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại Bộ Quốc phòng Mỹ - Minuteman III. Có thể bạn chưa biết, bộ điều khiển này hiện vẫn đang vận hành bởi một chiếc máy tính chạy đĩa mềm 8 inch, xuất hiện từ những năm 1970.
Phòng Quản lý Nhân sự Mỹ
Dù là hàng cổ nhưng các hệ thống này vẫn được người Mỹ tin dùng Ảnh: IBM
Là nơi lưu trữ những thông tin tuyệt mật về các nhân sự làm việc trong Chính phủ Mỹ, nhưng Phòng Quản lý Nhân sự Mỹ vẫn đang sử dụng các cỗ máy không có khả năng mã hóa.
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ
Hệ thống giám sát này có tuổi đời lên tới 26 năm Ảnh: Ooyuz
Để theo dõi các vật liệu độc hại được vận chuyển quanh nước Mỹ, Bộ Giao thông Vận tải nước này vẫn sử dụng các hệ thống được phát triển từ năm 1990. Tin vui là tới năm 2018, hệ thống nói trên sẽ sớm được thay mới sử dụng Microsoft .NET và ASP.
Tàu điện ngầm New York
Là hệ thống nối liền các quận tại thành phố New York, nhưng tàu điện ngầm tại đây vẫn đang sử dụng công nghệ từ năm 1930. Càng lâu đời, tàu điện ngầm tại New York càng chỉ ra nhược điểm là khó bảo trì, thay thế khi có sự cố bất ngờ xảy ra.
Cục Bản quyền Mỹ
Ở Mỹ, người ta vẫn ưa chuộng lưu trữ bằng văn bản Ảnh: Wired
Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng, phần lớn những giấy tờ bản quyền được lưu trữ tại Mỹ đều được in ra giấy thay vì các tập tin điện tử ngày nay. Ước tính, hệ thống lưu trữ này đã có tuổi đời tới hàng thập kỷ và tỏ ra cực kỳ khó khăn trong việc tìm kiếm.
Cục Quản lý Cựu chiến binh Mỹ
Phần mềm quản lý cựu chiến binh Mỹ hiện vẫn đang chạy hệ điều hành MS-DOS, nghĩa là tiền thân của Windows hiện nay. Thậm chí, để có thể vận hành hệ thống này, người ta phải học thuộc sách hướng dẫn dài tới 500 trang thay vì tra cứu trực tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.