Những điểm nhấn của âm nhạc Việt Nam trong năm 2015

28/12/2015 18:32 GMT+7

(iHay) 2015 là năm thị trường âm nhạc Việt Nam có thêm nhiều sắc màu, không chỉ là sự xuất hiện của các ca sĩ trẻ mà còn là sự ra đời của các ca khúc tạo hit với ca từ, giai điệu mới lạ.

(iHay) 2015 là năm thị trường âm nhạc Việt Nam có thêm nhiều sắc màu, không chỉ là sự xuất hiện của các ca sĩ trẻ mà còn là sự ra đời của các ca khúc đã trở thành top hit với ca từ, giai điệu mới lạ.

Những điểm nhấn của âm nhạc Việt Nam trong năm 2015 - ảnh 1Ca khúc Vợ người ta đưa Phan Mạnh Quỳnh trở thành cái tên quen thuộc trong năm 2015
Ấn nút nhớ… thả giấc mơ, Chưa bao giờ, My Everything, Say you do, Vợ người ta là những ca khúc gây bão tại các giải thưởng âm nhạc cuối năm. Đặc biệt, với lượt nghe, chia sẻ ầm ĩ, 5 ca khúc này đã lọt vào Top 5 giải thưởng Zing Music Awards ở hạng mục Ca khúc của năm.
Lên nhanh nhưng đứng vững 
Những điểm nhấn của âm nhạc Việt Nam trong năm 2015 - ảnh 2Tuy chỉ mới có trên dưới 10 ca khúc nhưng hầu như bài nào Tiên Tiên đưa ra cũng trở thành hit trong giới trẻ như Gọi mưa, Say you do, My verything…
Đầu tiên phải kể đến là Tiên Tiên, người đang có ưu thế nhất khi có tới hai ca khúc cùng lọt vào top bình chọn của ZMA là My everything và Say you do. Đầu năm 2015, nhạc sĩ tóc xù gây “sốt” khi giới thiệu single My Everything. Lượt nghe và chia sẻ mạnh giúp nó lọt vào top 3, trụ vững các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến đến 8 tuần liên tiếp. Ngoài ra, vào tháng 5, Tiên Tiên còn bảo vệ thành công vị trí quán quân trên bảng xếp hạng âm nhạc khi Say you do của cô đứng hạng đầu trong suốt 22 tuần, đến nay ca khúc đã đạt được trên 57 triệu lượt nghe.
Về ca khúc Chưa bao giờ, bài hit này từng gây “bão” khi được chính tác giả Tiên Tiên thể hiện với tiếng đàn piano mộc mạc vào cuối năm ngoái. Thế nhưng, phải tới giọng ca của Trung Quân Idol, ca khúc này mới gây được tiếng vang và hiện nhận trên 81 triệu lượt nghe. Bài hát đã chiếm giữ top 3 bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong 10 tuần liên tiếp, có tuần đạt hơn 13 ngàn lượt nghe.
Tiếp đến là Ấn nút nhớ… thả giấc mơ của Sơn Tùng M-TP. Bài hát trụ vững bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến hơn 10 tuần liên tiếp của tháng 6, tháng 7. Với hơn 42 triệu lượt nghe ở thời điểm hiện tại, bài hát trở thành đối thủ đáng gờm ở đường đua tranh giải thưởng âm nhạc cuối năm.
Những điểm nhấn của âm nhạc Việt Nam trong năm 2015 - ảnh 3Sơn Tùng cũng có một năm đầy thành công
Ra mắt vào tháng 9.2015, ca khúc Vợ người ta của Phan Mạnh Quỳnh nhanh chóng đẩy lùi "thánh mưa” Trung Quân và “vượt mặt” cả nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP tại các bảng xếp hạng âm nhạc. Bài hát đã lập kỷ lục khi vượt qua mốc 6 triệu lượt nghe trong 2 tuần (số liệu tính riêng trên một trang nghe nhạc trực tuyến). Đến thời điểm hiện tại Vợ người ta trở thành ca khúc Việt được nghe nhiều nhất trên các trang âm nhạc trực tuyến, trong số đó phải kể đến 94 triệu lượt nghe trên Zing Mp3 và gần 20 triệu lượt nghe trên Nhaccuatui.
Khi MV mở đường cho parody (clip chế) 
Vợ người ta là ca khúc sở hữu nhiều phiên bản “ăn theo” nhất của năm 2015. Cũng nhờ vào những bản chế này mà bài hát vốn dĩ hot lại càng hot hơn nữa. Một trong những MV parody gây sốt của Vợ người ta là sản phẩm của nhóm Ghiền Mì Gõ với tựa đề Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán nhang. Ngay khi được đăng tải, MV parody đã gây chú ý và đạt gần 16 triệu view sau một tháng trên YouTube.
Những điểm nhấn của âm nhạc Việt Nam trong năm 2015 - ảnh 4Phan Mạnh Quỳnh không chỉ sở hữu ca khúc có lượt nghe khủng mà các clip chế ăn theo cũng giúp sáng tác của anh nổi như cồn
Một ca khúc chế của Vợ người ta với tựa đề Con người ta cũng khiến cộng đồng mạng "dậy sóng". Video được nhiều fanpage nổi tiếng đăng lại với hàng triệu lượt view, đưa ca khúc trở thành phiên bản chế lời hot nhất.
Gần đây, bé An Khang, cậu bé 4 tuổi đoạt 40 triệu đồng trong chương trình Thách thức danh hài khi cover lại ca khúc Vợ người ta. Mặc dù gây tranh cãi vì bị cho là không phù hợp với độ tuổi nhưng bản cover này cũng nhanh chóng được đón nhận, góp mặt vào danh sách những phiên bản chế được xem nhiều nhất năm 2015.
Ngoài Vợ người ta thì Say You do cũng là một trong những ca khúc được cover nhiều nhất của năm 2015. Từ khóa Cover Say you do nhận được gần 70.000 kết quả, trong đó là những bản cover đình đám được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên internet. Một trong những bản cover đình đám chính là MV Parody của cô nàng Mingoz được thể hiện với chất giọng Nhật ngọt ngào, truyền cảm. 
MV dạng hài hút view khủng
Những điểm nhấn của âm nhạc Việt Nam trong năm 2015 - ảnh 5Hồ Việt Trung là ca sĩ sở hữu MV âm nhạc phổ biến nhất năm 2015 do YouTube công bố
Năm 2015 có thể nói là năm "bùng nổ" của Hồ Việt Trung vì anh được xem như lớp ca sĩ mới nổi nhưng rất nhanh chóng gây dấu ấn mạnh trong lòng công chúng. Đi theo con đường thực hiện các MV thuộc thể loại ca nhạc hài, Việt Trung đã thành công ngoài mong đợi. Trong số những sản phẩm đáng nể của anh phải kể đến phần 1 của phim ca nhạc hài Giải cứu tiểu thư thu hút hơn 60 triệu lượt view trên YouTube, nhận kỷ lục MV có lượt xem nhiều nhất trên YouTube trong 6 tháng đầu năm 2015 tại Việt Nam. 
Hồ Việt Trung tuyên bố sẽ đưa sáng tác âm nhạc của mình đến khán giả theo dạng clip hài, và đây cũng là hướng đi của một số ca sĩ hiện nay. 
“Bứt phá” khỏi showbiz để đi vào đời sống
Một ca khúc mới ra mắt gần đây dù không lọt vào các bảng xếp hạng do rơi vào thời điểm cuối năm đã chốt các bảng xếp hạng nhưng được khen bám khá sát đời sống đó là Thật bất ngờ của Trúc Nhân. Nổi bật và gây ấn tượng với khán giả bởi sự độc đáo, MV này làm khuynh đảo thị trường âm nhạc Việt khi lột tả chân thật mặt trái của showbiz. Giọng ca 'tắc kè hoa' không chỉ mang đến làn sóng mới lạ cho làng nhạc Việt mà còn có nhiều ý tưởng độc, lạ, dám làm những thứ nhiều người e ngại, trốn tránh. Câu cửa miệng "Thật bất ngờ" cũng đang lan nhanh trong đời sống của giới trẻ.
Ngoài ra, trong năm nay, trên khắp các trang mạng xã hội và cả trong những buổi trò chuyện hằng ngày của các bạn trẻ, câu cửa miệng “giờ em đã là vợ người ta” bỗng nhiên trở thành một “cơn sốt”. Đại ý của câu nói đã được mở rộng ra hơn so với ý đồ ban đầu của tác giả, ý chỉ sự tiếc nuối về một điều gì đó không đạt được.
Cũng từ sau bản hit Say you do, câu hát Say you do của Tiên Tiên đã nhanh chóng trở thành “slogan” của giới trẻ. Nhiều bạn còn nhanh chóng sử dụng slogan này trên Facebook để “nhõng nhẽo” bắt chàng/nàng của mình phải làm một việc gì đó. Đáng chú ý là việc chàng trai violin Hoàng Rob đã gây cơn sốt trên mạng nhờ MV kết hợp ấn tượng giai điệu ca khúc của Tiên Tiên và cảnh đẹp Quảng Bình - hang Sơn Đoòng. Hoặc đoạn lời “Em sẽ nói anh nghe về đại dương xanh” trích từ bài hát My everything đã tạo nên trào lưu ảnh chế rôm rả trên Facebook.
Dù hiếm hoi nhưng những ca khúc trên đây đã tạo nên được sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến công chúng và xác lập được vị trí của mình trên các bảng xếp hạng âm nhạc, thu hút sự quan tâm của công chúng. Đó là điều đáng ghi nhận.
Những điểm nhấn của âm nhạc Việt Nam trong năm 2015 - ảnh 6
Những điểm nhấn của âm nhạc Việt Nam trong năm 2015 - ảnh 7

Lương Vân
Ảnh: T.L

>> Sơn Tùng M-TP: 'Gần đây, tôi bị stress kinh khủng'
>> Sơn Tùng M-TP khóc như mưa trong Liveshow Chuyến bay đầu tiên
>> Hải Băng dính 'nghi án' đạo nhạc 'Cơn mưa quá khứ'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.