Những điểm then chốt trong thông điệp liên bang của ông Obama

21/01/2015 14:34 GMT+7

(TNO) Trong thông điệp liên bang ngày 20.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra nhiều đề xuất đáng chú ý, từ chuyện tăng thuế người giàu ở Mỹ đến thông tin bỏ cấm vận Cuba...

(TNO) Trong thông điệp liên bang ngày 20.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra nhiều đề xuất đáng chú ý, từ chuyện tăng thuế người giàu ở Mỹ đến thông tin bỏ cấm vận Cuba... Ông Obama cũng đề cập đến các biện pháp trừng phạt Iran và cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước Quốc hội ngày 20.1 - Ảnh: AFP
Kinh tế
Tổng thống Obama kêu gọi Mỹ bước sang chương mới trong lịch sử với nền kinh tế công bằng hơn và phúc lợi nhiều hơn cho tầng lớp trung lưu, theo AFP.
“Chúng ta đi qua 15 năm trong thế kỷ mới này. 15 năm mở màn với khủng bố xâm nhập vào đất nước chúng ta; với một thế hệ tham gia những cuộc chiến lâu dài và tốn kém; chứng kiến suy thoái kinh tế rộng khắp đất nước chúng ta và thế giới. Nhưng tối nay (20.1), chúng ta bước sang giai đoạn mới”, ông Obama nói trước Quốc hội tối ngày 20.1 (tức sáng 21.1 giờ Việt Nam).
Đau đầu vì bài toán nền kinh tế kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ cách đây 6 năm, Tổng thống Obama xuất hiện trước Quốc hội và hàng triệu người dân Mỹ xem truyền hình trực tiếp, tuyên bố các chính sách của ông đã giúp phục hồi nền kinh tế và cắt giảm tỉ lệ thất nghiệp xuống còn 5,6%, theo Reuters.
Trọng tâm kế hoạch bảo vệ tầng lớp trung lưu của ông Obama là tăng thuế đối với những người giàu nhất Mỹ từ mức 23,8% hiện hành lên 28% trong vòng 10 năm tới, để tăng phúc lợi giáo dục cho tầng lớp trung lưu, bao gồm 2 năm học đại học công miễn phí.
Tuy nhiên, đề xuất tăng thuế người giàu Mỹ đang đối mặt với sự phản đối của đảng Cộng hòa hiện đang nắm đa số ghế ở Quốc hội Mỹ.
Ông Obama tuyên bố phản đối bất kỳ nỗ lực nào của đảng Cộng hòa trong việc ngăn cản chính quyền của ông thông qua luật y tế và nới lỏng chính sách nhập cư gây tranh cãi.
Tổng thống Obama còn đề nghị Quốc hội Mỹ trao cho ông quyền xúc tiến thương mại để đàm phán các thỏa thuận tự do thương mại từ châu Á cho đến châu Âu.
Cảnh báo Trung Quốc “muốn tự làm luật trong khu vực châu Á có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới”, ông Obama nói Quốc hội Mỹ nên giao quyền cho ông để bảo vệ người lao động Mỹ, để "mang nhà máy của công ty Mỹ ở Trung Quốc quay trở về nước", tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ.
Cảnh báo lệnh trừng phạt Iran
Tổng thống Obama cảnh báo lệnh trừng phạt mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua là phản tác dụng, không thể giúp Iran quay lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân tranh cãi của nước này.
Chấm dứt cấm vận Cuba
Tổng thống Obama kêu gọi các nhà làm luật chuẩn bị lộ trình chấm dứt lệnh cấm vận Cuba kéo dài nửa thế kỷ qua, theo AFP.
“Sự chuyển hướng trong chính sách Mỹ đối với Cuba bảo vệ giá trị dân chủ và mở rộng tình bằng hữu đối với người dân Cuba. Và trong năm nay, Quốc hội Mỹ nên bắt đầu việc chấm dứt lệnh cấm vận Cuba”, Tổng thống Obama nói.
Cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS)
Ông Obama kêu gọi Quốc hội Mỹ cho phép dùng vũ lực để chống lại IS, tiếp tục kêu gọi thế giới chung tay chống IS, nỗ lực chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố toàn cầu.
IS, kể từ tháng 6.2014 đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq, nổi lên trong thời gian đây với những vụ thảm sát, bắt cóc, chặt đầu con tin phương Tây. Mới đây, IS tung video đe dọa chặt đầu con tin người Nhật.
‘Nước lớn không thể bắt nạt nước bé’
“Chúng tôi luôn giữ vững nguyên tắc các nước lớn không thể bắt nạt nước bé bằng cách phản đối hành động gây hấn của Nga, ủng hộ dân chủ Ukraine và trấn an các đồng minh NATO”, ông Obama cảnh báo Nga trước Quốc hội Mỹ.
Nhà tù Guantanamo
“Thật là điều vô nghĩa khi chi 3 triệu USD cho mỗi tù nhân để vận hành một nhà tù mà thế giới lên án… Tôi sẽ không thay đổi quyết tâm đóng cửa nhà tù này”, ông Obama nói về nhà tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo (Cuba).
Tổng thống Obama xem việc đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo là một trong những chính sách ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên (2009 - 2012) sau những vụ bê bối tra tấn tù nhân tại đây. Nhưng đến nay, Mỹ vẫn còn giam giữ trên 160 người tại nhà tù này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.