Những diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên

27/03/2018 08:30 GMT+7

Bán đảo Triều Tiên đang chứng kiến hàng loạt sự kiện mới trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc hội đàm Mỹ - CHDCND Triều Tiên vào tháng 5.

Nga và CHDCND Triều Tiên hiện có kế hoạch xây cây cầu mới giúp thúc đẩy giao thương giữa hai nước mà không cần đi qua ngả Trung Quốc. Trang tin NK News hôm qua đưa tin phái đoàn Nga do Bộ trưởng Bộ Phát triển Viễn Đông Alexander Galushka dẫn đầu đã đến Bình Nhưỡng để thảo luận việc xây cây cầu mới hồi tuần trước. Triều Tiên có chung đường biên giới với 3 nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Biên giới giữa Triều Tiên với Nga có chiều dài 18 km và hiện chỉ có một cây cầu mang tên “Cầu Hữu nghị” nối hai nước.
"Hiện có 23 trạm kiểm soát ô tô giữa Triều Tiên và Trung Quốc, song với Nga thì không có. Hàng hóa từ vùng Viễn Đông của Nga vào Triều Tiên không đi thẳng từ đoạn biên giới với Nga, mà phải qua cửa ngõ Trung Quốc. Điều này khiến tuyến đường trở nên xa hơn”, theo trang tin NK News dẫn lời ông Ro Tu-chol, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch nhà nước Triều Tiên. Ông Ro Tu-chol cũng đề xuất nâng cấp cây cầu hiện hữu để cho phép xe lưu thông qua được, qua đó đẩy mạnh thương mại và kinh tế hai bên.
Đáp lại, ông Galushka nói rằng chính phủ Nga đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nước này xem xét dự án trên và Moscow cũng đã lập ra một đội phác thảo kế hoạch xây cây cầu mới. “Bước đầu, chúng tôi có thể xem xét lắp cầu phao”, ông Galushka cho hay. Phía Nga còn yêu cầu ông Ro Tu-chol chỉ đạo các bộ ngành liên quan của Triều Tiên lập ra đội thi công “sớm nhất có thể”. Mặc dù kế hoạch đang ở giai đoạn sơ bộ, song các chuyên gia nói rằng động thái trên cho thấy Nga và Triều Tiên đang hướng tới viễn cảnh thương mại vượt ra ngoài các lệnh trừng phạt và căng thẳng quân sự.
Trong khi đó, Bình Nhưỡng đã lên tiếng chỉ trích quyết định mua sắm vũ khí của Hàn Quốc, gọi đây là hành động đi ngược lại với bầu không khí hòa giải đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên. Theo tờ Rodong Sinmun, Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, việc Seoul mua 40 chiến đấu cơ tàng hình F-35A cùng nhiều tên lửa hành trình không đối đất Taurus là nỗ lực đối đầu quân sự với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc thông báo việc mua 90 tên lửa Taurus đã được ký kết từ hồi tháng 2.
Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Triều Tiên đề nghị đàm phán với Washington là nhằm “câu giờ” để phát triển vũ khí hạt nhân. “Triều Tiên hiện gặp một số hạn chế để phát triển đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn tới Mỹ nên họ muốn thử kêu gọi đàm phán để kéo dài thời gian. Đây là cách họ vẫn thường làm trong suốt 25 năm qua”, ông Bolton phát biểu trong chương trình phát thanh “Cats Roundtable” ngày 25.3. Chính trị gia 70 tuổi này được biết là người có quan điểm cứng rắn về vấn đề Triều Tiên, từng kêu gọi Mỹ tấn công phủ đầu nhằm vào Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
Trước diễn tiến Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5, cuộc khảo sát của Đài Fox News ngày 25.3 cho thấy đa số công dân Mỹ, tức 63% người được hỏi ý kiến, ủng hộ hội đàm Mỹ - Triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.