Những đứa trẻ ở bờ biển Vịnh Mốc

28/05/2010 17:16 GMT+7

Nắng chang chang, mấy chục đứa trẻ hụp lặn, mò mẫm ở bãi đá Mũi Lay (thôn Vịnh Mốc, xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị).

Vùng đất thép nổi tiếng có địa đạo Vịnh Mốc này dường như thật khó “bươi cào” kiếm ra tiền nếu như người ta không bám vào biển. Đời ông bà, cha mẹ đã từng và giờ đến lượt các em.

Các em cần mẫn, chăm chỉ bất chấp cái nắng “bể đầu”, bất chấp việc phải ngâm mình dưới nước hàng giờ đồng hồ để đi dọc những mỏm đá trơn tìm rong biển, tôm giống...

Tranh thủ những ngày thủy triều xuống, lũ trẻ mới kéo nhau ra vùng nước này. Chúng chỉ chừng từ 10 đến 15 tuổi, đen và gầy guộc. Hành trang mang theo ngoài một cái bao, một cái kính lặn thô sơ và một khả năng bơi lội bẩm sinh. Dẫu thế không ít đứa vẫn trầy da chảy máu té ngã vì những mỏm đá sắc nhọn, môi tím lịm bởi cứ đứng trơ ra hứng chịu những đợt sóng bạc đầu... Nếu may mắn, một buổi đánh vật với biển chúng có thể kiếm được trên dưới 100.000 đồng khi vớt được chừng hơn mười ký rong biển hoặc bắt được vài con tôm giống. Nhưng cũng có nhiều đứa mặt ỉu xìu bởi tay trắng ra về nên việc mưu sinh cũng "được chăng hay chớ"...


Sau một lần ngụp lặn tìm rong biển 

 
Đem “sản phẩm” rong biển lên bờ (rong biển như thế này được bán với giá 4.000 đồng/kg)

 
Chuẩn bị...

 
Lặn...

 
“Trúng mánh” với 2 con tôm giống mò được,  Nguyễn Tuấn Anh (lớp 6B, trường THCS Tôn Thất Thuyết, xã Vĩnh Thạch) lúng búng nói: “Hai con tôm này bán cũng được hơn 100 ngàn đồng, thế là hôm nay em được về sớm rồi anh ạ... Chừng này tiền đủ để em học hè 1 tháng rồi”.

 
Hai mẹ con cùng nhau đi vớt rong biển

Phóng sự ảnh của Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.