Những gương mặt quyền lực của điện ảnh Việt

02/02/2013 14:20 GMT+7

(iHay) Chữ “quyền lực” ở đây nhằm nói đến phim ăn khách, những tên tuổi có sức “công phá” màn ảnh.

(iHay) Chữ “quyền lực” ở đây nhằm nói đến phim ăn khách, những tên tuổi có sức “công phá” màn ảnh, hút khán giả đến rạp. Họ đã và đang là những cái tên bảo chứng doanh thu và được “chèo kéo” mời mọc nhất trong các phim Việt chiếu rạp.  

>> Những mỹ nhân quyền lực của showbiz Việt
>> Phong cách thời trang của những phụ nữ quyền lực nhất
>> Lady Gaga quyền lực hơn cả Nữ hoàng Anh

Điện ảnh Việt những năm gần đây đã có một danh sách phim nằm trong “câu lạc bộ triệu đô” với mức doanh thu trên 20 tỉ cho một vòng lịch chiếu tại các rạp trong khoảng 2 tuần lễ. Đó là các phim Để Mai tính: 30 tỉ đồng, Long ruồi: 42 tỉ đồng, Cô dâu đại chiến: 37 tỉ đồng, Hello cô Ba: 25 tỉ đồng, Thiên mệnh anh hùng: 24 tỉ đồng, Scandal: 25 tỉ đồng...

Những gương mặt quyền lực của điện ảnh Việt
Đạo diễn Quang Dũng và diễn viên Thanh Hằng

Chính mức doanh thu “khủng” này đã giúp những đạo diễn, diễn viên góp mặt trong phim trở thành những cái tên “quyền lực” nhất điện ảnh Việt.  Từ sau Để Mai tính, với thành công bất ngờ của vai diễn “chị Hội”, diễn viên kịch Thái Hòa bỗng chốc trở nên “hot”, được mệnh danh là “cây hài bạc tỉ”. Phim Long ruồi cũng của nhà sản xuất Để Mai tính, thực hiện là để ăn theo sức hút đang có thật của cái tên Thái Hòa. Khán giả hào hứng đi xem Long ruồi, để xem “chị Hội” lần này làm đại ca xã hội đen ra sao. Chỉ với hai cái tên Thái Hòa và đạo diễn Charlie Nguyễn, Long ruồi đã làm nên một trận “song kiếm hợp bích” ngoạn mục, làm náo loạn các rạp chiếu để đem đến mốc doanh thu cao nhất, thách thức nhất điện ảnh Việt cho đến hiện nay là 42 tỉ đồng.

Tháng 4.2013 tới, bộ đôi bạc tỉ sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau trong bộ phim hài Để Hội tính - phần tiếp theo của Để Mai tính, nhưng lần này sẽ tập trung hoàn toàn vào số phận của nhân vật Hội, để Thái Hòa thỏa sức tung hứng suốt phim. Không chỉ là “con gà đẻ trứng vàng” của ê kíp đạo diễn Charlie Nguyễn, Thái Hòa sau khi có được sự bừng sáng trên màn ảnh Việt, còn được nhiều đạo diễn, nhà sản xuất khác săn đón, nhưng chưa chắc anh đã nhận lời đóng, như anh chia sẻ “muốn giữ tình cảm của mọi người được lâu dài, mặt khác là tài chính cũng bớt khó khăn nên bớt bị áp lực về tiền bạc chi phối”. Năm qua, ngoài có mặt trong Cưới ngay kẻo lỡ của Charlie Nguyễn, cũng đạt doanh thu cao ngất, Thái Hòa chỉ nhận lời xuất hiện trong bộ phim nghệ thuật Lấy chồng người ta chỉ vì “đó là một vai hay và cũng là của đạo diễn tiếng tăm Lưu Huỳnh mà không dễ gì ai cũng được hợp tác”.

Nếu như Thái Hòa là cái tên “bảo chứng”, giúp đạo diễn Charlie Nguyễn hốt bạc trong dòng phim hài giải trí làm dưới sức mình,  Victor Vũ lại là đạo diễn tự bảo chứng được quyền lực của mình mà không cần sự giúp sức của tên tuổi diễn viên nào. Phim của Victor Vũ luôn chọn những diễn viên mới, hoặc diễn viên cũ chưa nhiều sức hút như Midu, Vân Trang, Maya, Huỳnh Đông, Khương Ngọc..., nhưng với tài năng của mình, Victor Vũ đã làm cho dàn diễn viên tưởng sẽ không có gì mới mẻ ấy bất ngờ tỏa sáng, thu hút; và phim của anh tất nhiên đại thắng về doanh thu. Scandal mới nhất của Victor Vũ đã thu được hơn 25 tỉ khi chiếu không vào một dịp lễ lạt nào.

Những gương mặt quyền lực của điện ảnh Việt
Diễn viên Thái Hòa

 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì khác, sự “quyền lực” nằm ở chính chìa khóa: sự thông minh khó phủ nhận ở một người trẻ hiểu rõ chiến thuật “win-win” (tất cả cùng thắng), biết gom tất cả những thành phần “hot” nhất, giỏi nhất cho phim của mình để làm nên thành công chung mang dấu ấn “Dũng khùng”. Từ Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, đến Những nụ hôn rực rỡ và mới nhất là phim tết 2013 Mỹ nhân kế, Nguyễn Quang Dũng luôn biết kết hợp với những cái tên quyền lực “bảo chứng” khác như siêu mẫu Thanh Hằng, ngọc nữ Tăng Thanh Hà, Minh Hằng, Johnny Trí Nguyễn... để bất cứ phim nào của anh, cũng thu hút khán giả đủ mọi thành phần. Anh hiện là đạo diễn được nhiều nhà sản xuất mời mọc (mà anh thì toàn từ chối vì muốn tích lũy về nghề để chín hơn, đánh là phải thắng lớn hơn nữa) còn giá cát-sê của anh thì phim sau luôn luôn tăng vọt hơn phim trước. 

Những sự kết hợp giữa đạo diễn tài năng - diễn viên hấp dẫn - nhà sản xuất rành rẽ thị trường luôn luôn tạo ra sức hút cho màn ảnh Việt. Chính họ là những nhân tố giúp cho màn ảnh Việt có thêm những luồng sinh khí “xuân sắc” khi khán giả ùn ùn tới xem phim Việt trong một cuộc chiến không cân sức với rất nhiều phim ngoại oanh tạc hàng tuần trong danh mục phim chiếu rạp.

Những gương mặt quyền lực của điện ảnh Việt
Đạo diễn Victor Vũ (phải) và diễn viên Vân Trang, Khương Ngọc

Nếu họ không làm đạo diễn...

Victor Vũ: đã từng ước mơ làm thầy thuốc châm cứu

Hồi nhỏ, Victor Vũ mắc một căn bệnh rất lạ. Anh bị chảy máu cam liên tục, hễ vận động mạnh là máu lại tuôn ra. Chứng chảy máu cam ám ảnh suốt những năm tháng tuổi thơ của Victor Vũ. Dù có thăm bao nhiêu phòng khám, uống bao nhiêu thuốc tây, tình trạng của anh cũng không tốt hơn. Cho đến một ngày, ba anh quyết định đưa con trai đi... châm cứu. Sau lần châm cứu đó, tới tận bây giờ, Victor Vũ chưa từng bị chảy máu cam lại nữa. Chẳng ai ngờ, thời còn đi học, đạo diễn của Scandal đã luôn nung nấu ước mơ trở thành thấy thuốc đông y để chữa lành bệnh tật cho mọi người.

Dũng “khùng”: Có lẽ sẽ là nhạc sĩ

Trước khi tên tuổi nổi lên với hàng loạt tác phẩm điện ảnh: Hồn Trương Ba da hàng thịt, Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết... Dũng “khùng” từng kinh qua việc... viết nhạc. Không tin, mở Những cô gái chân dài lên coi lại thử.  Đạo diễn: Vũ Ngọc Đãng, âm nhạc: Nguyễn Quang Dũng hẳn hoi. Sự thật là, sau tốt nghiệp cấp 3, Dũng “khùng” đã theo học về âm nhạc. Khách quan mà nói, nhạc của Dũng “khùng” nghe khá hiện đại. Giữa anh và âm nhạc xem như cũng từng bén duyên rồi. Bản thân Dũng “khùng” chia sẻ, lúc đầu anh học quay phim chỉ vì quá thích làm clip nhạc. Rất nhiều video, clip nhạc của các ca sĩ Việt Nam được Dũng “khùng” thực hiện. Hiện tại, ngoài phim ảnh, thỉnh thoảng anh vẫn làm đạo diễn cho một số chương trình âm nhạc mà anh cảm thấy yêu thích.

Charlie Nguyễn: muốn làm đầu bếp, vì tôi rất ham ăn

Đạo diễn của Dòng máu anh hùng đặc biệt thích ăn uống. Anh không ngại kể về tật xấu của mình: “Hồi nhỏ, mỗi lần gia đình đi ăn buffet, tôi có thể ăn liên tục... 3 tiếng đồng hồ. Lớn lên, bạn bè thường chọc cái bụng tôi là bụng hamburger”. Charlie Nguyễn hiếm khi nổi giận, song, số lượng công việc ngập đầu thường xuyên khiến anh bị căng thẳng. Những lúc đó, ăn ngon là giải pháp hữu hiệu nhất. Charlie Nguyễn rất thích ăn bún. Anh cũng cực kỳ siêng năng tìm tòi các quán ăn ngon và lạ ở Sài Gòn, dù là quán nằm trong hóc hẻm. Charlie Nguyễn hoàn toàn đồng tình với quan điểm: Nấu ăn là một nghệ thuật! 

Ngân Vi

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.