Những hiểm họa mới của hàng không thế giới

25/06/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Sự cố hỏng hóc thiết bị và vụ tin tặc tấn công các hãng hàng không ở New Zealand và Ba Lan vừa qua một lần nữa cho thấy ngành hàng không hiện nay đang đau đầu vì rất nhiều vấn đề.

(TNO) Sự cố hỏng hóc thiết bị và vụ tin tặc tấn công các hãng hàng không ở New Zealand và Ba Lan vừa qua một lần nữa cho thấy ngành hàng không hiện nay đang đau đầu vì rất nhiều vấn đề.

Nhiều sự cố xảy ra với các hãng bay trong tuần qua - Ảnh: Reuters
Ngày 22.6, hãng hàng không quốc gia Ba Lan xác nhận khoảng 10 chuyến bay cùng 1.400 hành khách đã phải hoãn bay vì hệ thống máy tính bị tin tặc tấn công, theo hãng tin CNBC. Cùng ngày, báo Anh The Guardian và trang tin Stuff của New Zealand cho biết hãng Airways New Zealand cũng phải hủy toàn bộ các chuyến bay sau khi hệ thống radar sân bay bị hỏng.
Những hiểm họa thời đại
Trước đây, thảm họa lớn nhất đối với ngành hàng không là máy bay bị không tặc tấn công. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, có vẻ các hiểm họa khác liên quan đến máy móc, con người đã che mờ câu chuyện về không tặc.
Cú sốc lớn nhất trong nhiều năm nay với ngành hàng không mang tên MH17, khi chiếc máy bay chở khách này của Malaysia Airlines nghi bị hắn hạ tại miền đông Ukraine ngày 17.7.2014.
Nhưng nếu MH17 ít nhiều cũng có manh mối điều tra, thì chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích cách đó 4 tháng cho đến nay vẫn là một bí ẩn chưa có lời đáp.
Quá nhiều rủi ro diễn tra trong một năm khiến hãng Malaysia Airlines phải tuyên bố phá sản (về mặt kỹ thuật) và cắt giảm 6.000 nhân viên hồi đầu tháng 6 năm nay.
Không chỉ Malaysia Airlines, hàng không thế giới cũng liên tiếp gặp vận hạn, kể cả khi đảm bảo an toàn về kỹ thuật, tránh được sự cố, né được tên lửa... Trường hợp chiếc máy bay của hãng hàng không Đức Germanwings rơi tại Pháp ngày 24.3.2015 khiến nhiều người không khỏi rùng mình khi tai nạn lại đến từ phi công: cơ phó của máy bay bị nghi chủ động tự tử, đâm máy bay thẳng vào vách núi Alps.
An toàn là trên hết
Những tai nạn liên tiếp của ngành hàng không đang khiến những người trong lĩnh vực này không khỏi lo ngại. Và câu chuyện "an toàn là trên hết" vốn không mới, song có vẻ đang được đặc biệt chú trọng.
Chỉ cần một phát hiện dù nhỏ nhất, các chuyến bay sẽ phải hủy vì sự an toàn - Ảnh: ReutersChỉ cần một phát hiện dù nhỏ nhất, các chuyến bay sẽ phải hủy vì sự an toàn - Ảnh: Reuters
Điều này thể hiện ở vụ hãng hàng không Ba Lan LOT hoãn hàng loạt chuyến bay vừa qua. Hệ thống máy tính của LOT bị tấn công vào chiều chủ nhật 21.6 khiến các kế hoạch bay và đường bay không thể được gửi trước khi các máy bay cất cánh. Nếu không có tài liệu chi tiết về các tuyến đường, thời tiết và các thông tin quan trọng thì máy bay không thể bay, CNBC dẫn lời phát ngôn viên của LOT.
Tương tự, các chuyến bay tại New Zealand cũng buộc phải hoãn lại do xảy ra sự cố radar.
Tâm lý an toàn đã bao trùm quanh nhiều sự cố gần đây. Hồi tháng 8.2014, tức không lâu sau 2 tai nạn liên tiếp của MH370 và MH17, một máy bay của Malaysia Airlines cũng đã quay trở lại sân bay sau khi phát hiện sự cố áp suất.
Đến ngày 12.6 qua, Malaysia Airlines lại tiếp tục xuất hiện trên mặt báo, sau khi chuyến bay MH148 phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Melbourne (Úc) vì có tín hiệu cháy động cơ. Điều đáng nói, máy bay hoàn toàn không gặp vấn đề gì, chỉ vì hệ thống báo cháy bị trục trặc nên... báo động giả.
Có thể nói, sau nhiều thảm họa với đủ loại nguyên nhân khác nhau, các hãng hàng không nay đã và đang sống trong tình trạng cảnh giác cao trước các hiểm hoạ của thời đại, và an toàn bay được xem là ưu tiên một.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.