Những hiểu lầm về thuốc viên tránh thai

30/09/2016 17:31 GMT+7

Với phụ nữ thì việc mang thai được xem là một trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân như dở dang việc học, kinh tế khó khăn, công việc chưa ổn định… họ “đành” từ chối những thai nhi ngoài mong muốn.

Báo động tình trạng phá thai tại Việt Nam
Tại buổi tọa đàm “Giúp phụ nữ tiếp cận với phương pháp ngừa thai hiện đại” do Bayer Việt Nam đồng hành cùng Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức nhân ngày Ngừa thai thế giới 26.9, GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng đã cảnh báo về tình trạng phá thai ngoài ý muốn tại Việt Nam cũng nhưng cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Theo bà, với thống kê của Tổ chức Y tế thế giới thì Việt Nam là 1 trong 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và cao nhất châu Á.
Cụ thể tại 2 bệnh viện Từ Dũ và Hùng Vương (TP.HCM) số lượng phụ nữ đến nạo phá thai những năm qua gần như không giảm. Năm 2015, Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận 28.692 ca phá thai, riêng 6 tháng đầu năm 2016, trung bình mỗi tháng có gần 2.400 ca đến bỏ thai, còn tại Bệnh viện Hùng Vương con số này là 1.200 ca.
Những hiểu lầm về thuốc viên tránh thai3
Cũng theo GS-BS Phượng, với các thống kê cho thấy ước tính mỗi phụ nữ Việt Nam phải trải qua 2,5 lần phá thai trong suốt độ tuổi sinh đẻ và 20% các ca nạo phá thai rơi vào lứa tuổi vị thành niên. Theo đó, cứ 1 trong 4 ca phá thai là không an toàn, chiếm 13% ca tử vong mẹ.
Theo số liệu thống kê của Viện Guttmacher, hơn một nửa số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở châu Á muốn tránh thai. Tuy nhiên 22% trong số này đang không sử dụng biện pháp ngừa thai hoặc ngừa thai theo các kiểu truyền thống, kém hiệu quả. Nếu phụ nữ được tiếp cận với các biện pháp ngừa thai hiện đại thì tình trạng mang thai ngoài ý muốn sẽ giảm đến 67%, từ 44 triệu ca xuống còn 15 triệu ca mỗi năm và phá thai không an toàn sẽ giảm 73%, từ 9,7 triệu trường hợp xuống 2,6 triệu trường hợp.
Những hiểu lầm về thuốc viên tránh thai 2
Hơn 300 nữ nhân viên được tư vấn trực tiếp về kiến thức ngừa thai và lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp
Uống thuốc ngừa thai có gây vô sinh?
Tại buổi Trò chuyện, GS-BS Phượng cho biết: “Các biện pháp ngừa thai hiện đại cho hiệu quả ngừa thai ngoài ý muốn cao, đơn cử như các biện pháp phổ biến như bao cao su nam 86-93%, vòng đồng 98-99%, thuốc viên tránh thai phối hợp 98-99% nếu sử dụng đúng hướng dẫn… Thế nhưng, hiện vẫn còn những hiểu lầm khiến viên thuốc ngừa thai bị “hàm oan”, chẳng hạn như: uống thuốc ngừa thai bị vô sinh, đột quỵ, ung thư… Những quan niệm sai lầm này khiến nhiều chị em quay về với kiểu ngừa thai truyền thống như xuất tinh ngoài âm đạo, canh chu kỳ kinh nguyệt… có hiệu quả không cao so với các biện pháp hiện đại, và do đó dễ xảy ra các trường hợp vỡ kế hoạch phải bỏ thai.”
Dù được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là phương pháp tránh thai hiệu quả và phù hợp cho giới trẻ, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản nhưng thuốc viên tránh thai nội tiết hiện đang vướng vào rất nhiều định kiến sai lầm khiến chị em ngại sử dụng.
Sự thật, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, thuốc viên tránh thai không gây vô sinh, sự rụng trứng sẽ trở lại nhanh trong vòng 2 tuần sau khi ngưng dùng.
Theo GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, vấn đề vô sinh phụ thuộc cao vào độ tuổi và thuốc viên tránh thai không làm chậm trễ việc có thai, không làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.
Riêng về ung thư, GS-BS Phượng cũng cho hay nhiều nghiên cứu bệnh ở phụ nữ tuổi từ 35 - 64 tuổi cho thấy thuốc viên tránh thai không ảnh hưởng lên tần suất ung thư vú. Theo GS-BS Phượng, hai biện pháp đặt vòng và tiêm thuốc tránh thai không nên áp dụng cho phụ nữ còn trẻ và chưa sinh con. Với kinh nghiệm khám bệnh lâu năm, GS-BS Phượng cho biết đã gặp nhiều ca chị em đặt vòng khi còn trẻ (chưa có con) đã bị tắc vòi trứng hay cũng có trường hợp tiêm thuốc tránh thai quá sớm dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Cả hai đều có nguy cơ dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.
“Từng chị em trong độ tuổi sinh sản cần chủ động tìm kiếm thông tin đáng tin cậy về các biện pháp ngừa thai hiện có, tư vấn với các bác sĩ, cán bộ y tế để lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp nhất cho mình,” GS-BS Phượng nhấn mạnh.
“Một bệnh nhân (33 tuổi) với tiền sử 4 lần nạo phá thai đã điều trị nhiều lần nhưng không khỏi đã đến gặp tôi, khi đó bệnh nhân được nội soi để tách dính tử cung và đặt vòng tách ra. Tuy nhiên, sau 4 tháng phải trở lại khám vì tử cung vẫn dính, khi ấy phải nói tôi rất buồn khi phải thông báo với bệnh nhân rằng có khả năng cô ấy phải nhờ mang thai hộ mới có con”, GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng chia sẻ và khuyến cáo các chị em nên tìm hiểu thật kỹ để có thể hiểu đúng và áp dụng tốt nhất các biện pháp tránh thai hiệu quả, hạn chế thấp nhất việc phá thai ngoài ý muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.