Những mồi lửa Ấn Độ - Pakistan

13/10/2014 00:31 GMT+7

Những vụ đấu súng mới xảy ra giữa Pakistan và Ấn Độ ở vùng Kashmir được đánh giá là “dữ dội nhất kể từ vài thập niên qua” và phủ bóng xuống quan hệ song phương. Có thể nói cặp quan hệ này hiện đang ở trong thời kỳ rất khó khăn dù nó có đủ lý do để bước sang một thời kỳ mới.

Tại Ấn Độ, sự thay đổi đảng cầm quyền từ đảng Quốc đại sang đảng BJP hoàn toàn có thể là dịp để giúp tạo nên bước chuyển giai đoạn cho quan hệ song phương. Tân Thủ tướng Narendra Modi hoàn toàn có thể theo đuổi đường hướng chính sách đối ngoại mới nói chung và với Pakistan nói riêng. Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cũng đâu có lạ lẫm gì những vấn đề tồn tại trong quan hệ với Ấn Độ bởi đây không phải là lần đầu tiên ông đứng đầu chính phủ.

Thời mới lại trở thành thời khó và nguyên do nằm ở cả hai phía. Ngay từ khi vận động tranh cử, ông Modi đã thể hiện quan điểm cứng rắn đối với Pakistan. Thông điệp ngầm của vị thủ tướng này là nước láng giềng phải thiện chí hòa bình thật sự hơn và phải nhượng bộ trước. Đó thực ra cũng là quan điểm nặng tính dân tộc chủ nghĩa truyền thống của đảng BJP. Thủ tướng Sharif thì cũng muốn cải thiện quan hệ với Ấn Độ nhưng nhiều khi dẫu muốn cũng không làm được bởi vị thế quyền lực không được vững vàng. Phe đối lập ở Pakistan rất mạnh mẽ trong khi ông Sharif còn luôn phải chèo chống trong canh bạc quyền lực với giới quân sự. Quân đội Pakistan lại không sẵn sàng nhượng bộ Ấn Độ hoặc bị coi là yếu thế. Thời mới thành thời khó bởi hai bên thiếu vắng thiên thời lẫn địa lợi và nhân hòa.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.