Những nắm tay thề

12/01/2015 08:22 GMT+7

Khi tiếng “xin thề” và những cánh tay trẻ vung lên quả quyết ở bờ nam sông Nho Quế, ngoài kia là tiếng máy xúc đất, đào đá ầm ì, tôi như thấy một luồng điện chạy dọc sống lưng.

Khi tiếng “xin thề” và những cánh tay trẻ vung lên quả quyết ở bờ nam sông Nho Quế, ngoài kia là tiếng máy xúc đất, đào đá ầm ì, tôi như thấy một luồng điện chạy dọc sống lưng.

7 đảng viên trẻ được kết nạp trên công trình thủy điện
7 đảng viên trẻ được kết nạp trên công trình thủy điện - Ảnh: Hà Thái
Từng chứng kiến nhiều lễ kết nạp Đảng, nhưng sống trong thời bình, chưa bao giờ tôi được tận mắt một lễ kết nạp Đảng đơn sơ nhưng trang nghiêm và xúc động như lễ kết nạp 7 đảng viên trẻ ở công trường thủy điện Nho Quế 3 (H.Mèo Vạc, Hà Giang).
Họ - những thanh niên trí thức miền xuôi, 22 - 27 tuổi, tình nguyện làm việc cheo leo trên vách núi Khâu Vai, Sơn Vĩ để mang dòng điện phát sáng cả vùng biên. Khi Nho Quế 3 hoàn thành thì 7 người trẻ họ đứng trong hàng ngũ của Đảng và họ sẽ lại chính là những hạt nhân, bắt đầu cho hành trình chinh phục Nho Quế 2.
Người ngồi hàng đầu trong lễ kết nạp đặc biệt ấy là ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Tập đoàn Bitexco, không phải là đảng viên. Ông Hội tâm sự: Chính tinh thần lao động tích cực, gương mẫu, có trách nhiệm của các đảng viên và công tác vận động người lao động của Đảng bộ, chi bộ được làm tốt mà đơn vị đã vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. Nhà máy thủy điện Nho Quế 3 hoàn thành đúng tiến độ, mặc dù thi công trong điều kiện địa hình, thời tiết khắc nghiệt của Hà Giang.
Cầm trên tay Quyết định kết nạp đảng viên, kỹ sư Trần Sỹ Long tâm sự: “Lúc mới vào Bitexco làm việc, tôi nghĩ ở doanh nghiệp tư nhân thì cần gì phải vào Đảng. Thế nhưng, càng làm càng thấy những đảng viên trong nhà máy làm việc tích cực, có trách nhiệm với anh em đồng nghiệp, nên tôi cũng phấn đấu vào Đảng”. Trong giờ khắc thiêng liêng, khi giơ nắm tay thề nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng, những đảng viên trẻ như anh đã nguyện gắn bó đời mình với những công trình thủy điện, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để mang dòng điện về với cao nguyên đá.
Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Bitexco Trần Thị Thắm nhớ lại, khi mới về tập đoàn (trước đó bà công tác ở cơ quan nhà nước), bà cảm thấy bất tiện vì mỗi lần đi sinh hoạt chi bộ tại địa phương phải nghỉ việc cơ quan. Hai đảng viên khác cũng chung cảm nhận. Vậy là, bà nghĩ đến việc thành lập tổ chức đảng cho các đảng viên đang làm việc tại công ty có nơi sinh hoạt, vừa để bồi dưỡng, giáo dục cán bộ trẻ. Bà đề đạt tâm nguyện và được Chủ tịch Tập đoàn Vũ Quang Hội ủng hộ nhiệt tình. Ngày 16.1.2008, Chi bộ Tập đoàn Bitexco chính thức được thành lập, với 3 đảng viên, trực thuộc Đảng ủy Khối du lịch Hà Nội.
Đến nay, Tập đoàn Bitexco đã trở thành một đảng bộ gồm 8 chi bộ với hơn 100 đảng viên. Hầu hết các vị trí lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn và các đơn vị thành viên đều do đảng viên đảm nhận.
Chủ tịch Vũ Quang Hội chia sẻ, kể từ khi có tổ chức đảng, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động được phát huy tốt hơn, nhiều tranh chấp về hợp đồng giữa người sử dụng lao động với người lao động được giải quyết tốt hơn. “Cán bộ của Bitexco trước hết phải có ý thức chấp hành kỷ luật tốt. Đảng viên thì càng phải tốt hơn. Từ khi có chi bộ, có đảng bộ, đơn vị chúng tôi phát triển mạnh. Đảng bộ cùng với HĐQT, ban giám đốc và đội ngũ đảng viên chung tay tháo gỡ khó khăn, tìm hướng phát triển doanh nghiệp. Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, giữ gìn sự đoàn kết nhất trí chỉ có lợi cho doanh nghiệp”, ông Hội nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.