Những ngày cuối đời đầy xúc động của ông Nguyễn Bá Thanh

14/02/2015 15:57 GMT+7

(TNO) Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng-người đã ngày đêm cận kề bên ông Nguyễn Bá Thanh những ngày cuối đời- đã kể lại với T hanh Niên Online những câu chuyện đầy nghị lực và xúc động của ông Thanh.

(TNO) Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng-người đã ngày đêm cận kề bên ông Nguyễn Bá Thanh những ngày cuối đời- đã kể lại với Thanh Niên Online những câu chuyện đầy nghị lực và xúc động của ông Thanh.

Người dân chờ vào viếng ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: Diệu HiềnNgười dân chờ vào viếng ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: Diệu Hiền
“Đối với bệnh viện Đà Nẵng, anh Thanh như người thân trong nhà. Vì vậy mà anh đã chọn bệnh viện Đà Nẵng để làm nơi để trở về sau khi điều trị dài ngày ở Mỹ”, bác sĩ Thạnh bắt đầu câu chuyện.

 Vượt qua những cơn đau

Là một bác sĩ, đã chứng kiến không ít bệnh nhân trước những cơn đau của bệnh tật nhưng với ông Nguyễn Bá Thanh, bác sĩ Thạnh vô cùng ngưỡng mộ trước nghị lực của ông trước những cơn đau vô tận, kéo dài. “10 ngày sau cùng, là những ngày anh đau nhất. Y, bác sĩ cận kề chăm sóc cho anh rớt nước mắt khi anh phải gồng mình chịu đau đớn. Nhưng anh không bao giờ khóc vì đau. Vẫn luôn cố gắng rất nhiều".

Chúng tôi động viên anh ăn uống, anh đều cố gắng ăn. Anh với chúng tôi giao kèo sẽ thi đua chiến đấu với bệnh tật, sẽ chiến đấu tới cùng. Mỗi khi như vậy, chúng tôi đập tay với ảnh, thể hiện quyết tâm. Ngay cả khi mệt nhất, anh cũng nói các bác sĩ đập tay với anh trước khi tiếp tục việc điều trị

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng



Khi mới về Bệnh viện Đà Nẵng điều trị, sức khỏe bắt đầu tốt lên trong những ngày đầu, anh Thanh vẫn thường nói với các bác sĩ chúng tôi: “Chúng ta cùng nhau chiến đấu nhé! Không được buông xuôi!”. Chúng tôi động viên anh ăn uống, anh đều cố gắng ăn. Anh với chúng tôi giao kèo sẽ thi đua chiến đấu với bệnh tật, sẽ chiến đấu tới cùng. Mỗi khi như vậy, chúng tôi đập tay với ảnh, thể hiện quyết tâm. Ngay cả khi mệt nhất, anh cũng nói các bác sĩ đập tay với anh trước khi tiếp tục việc điều trị.
"Hôm ngày 22 âm lịch, anh còn nói với các y, bác sĩ chăm sóc: "Hôm nay ông Táo về trời rồi đó”, bác sĩ Thạnh kể.

Canh cánh nỗi lo dành cho Bệnh viện ung thư Đà Nẵng

“Ngày Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Bùi Quang Vinh vào thăm, anh đã mệt lắm rồi. Vậy mà anh vẫn cố nói với Bộ trưởng Vinh, những gì còn chưa giải quyết cho Bệnh viện ung thư Đà Nẵng thì nhớ xử lý cho xong. Anh em đứng quanh nghe mà xúc động quá. Trong cơn đau, anh vẫn canh cánh những chuyện còn chưa được giải quyết xong cho dân, cho thành phố. Chúng tôi cùng với các giáo sư Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ đã dốc sức, huy động mọi phương tiện, thuốc men của Bệnh viện Đà Nẵng để anh Thanh có thể đón Tết nguyên đán và anh cũng nghĩ vậy vì sức chiến đấu với bệnh tật của anh rất cao. Nhưng rồi mọi chuyện bắt đầu xấu dần đi...”, ông Thạnh xúc động nói.
Bệnh viện Đà Nẵng khu vực điều trị cho ông Thanh tháo các miếng che cách - Ảnh: Diệu HiềnKhu vực điều trị cho ông Nguyễn Bá Thanh (tại Bệnh viện Đà Nẵng) đã được tháo các miếng che cách - Ảnh: Diệu Hiền

"Ngày 12.2, anh Thanh rơi vào hôn mê sâu. Có lúc tỉnh lại nhưng cũng chỉ mơ màng, rồi lại hôn mê. Chúng tôi đã tiến hành siêu lọc máu 3 lần, lọc gan 1 lần nhưng mọi việc vẫn không cải thiện được. Những điều xấu không tiên lượng theo ngày nữa mà theo giờ. Đến 12 giờ trưa ngày 13.2 thì anh ngưng tim. Bằng những biện pháp cấp cứu can thiệp, anh bắt đầu có mạch lại, hô hấp được. Khi đưa về nhà còn thở hắt ra nhiều lần. Đến 13 giờ thì anh mất”, ông Thạnh kể.
Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh - Ảnh: Diệu HiềnBác sĩ Trần Ngọc Thạnh - Ảnh: Diệu Hiền
“Bản thân tôi, luôn đọng lại hình ảnh của anh Nguyễn Bá Thanh - một con người khi sống luôn hết mình vì dân, khi đau ốm thì vô cùng kiên cường trước bệnh tật”, bác sĩ Thạnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.