>> Đến khi nào người Việt mới mua được ô tô giá rẻ?
>> Mua ô tô cũ: Vì sao người Việt e dè
>> Giá ô tô giảm mạnh, người mua vẫn phân vân
Cuộc sống ngày nay có nhiều thay đổi và phát triển, những chiếc ô tô trở thành tiêu chuẩn mới mà nhiều người Việt hướng tới. Ô tô không chỉ là thước đo cho sự thành đạt mà còn được xem là khối tài sản có giá trị đối với người Việt. Với khác biệt trong nhu cầu sử dụng cùng tâm lý xem “chiếc ô tô là tài sản hơn là phương tiện đi lại”, người Việt đang cho thấy những nghịch lý tuy không phải tất cả, nhưng là số đông trong cách chọn ô tô.
Tâm lý đám đông góp phần chi phối thị trường ô tô Việt
|
Mua ô tô theo tâm lý đám đông
Ô tô được xem là phương tiện phục vụ cho nhu cầu đi lại, làm việc của cá nhân, gia đình. Tuy nhiên, tại Việt Nam, không ít người khi chọn mua ô tô thường đi theo tâm lý đám đông. Trước khi mua xe, thay vì khoanh vùng những lựa chọn để đối chiếu, so sánh giữa các tiêu chí về thiết kế, công nghệ, vận hành so với nhu cầu sử dụng thực tế của bản thân. Người mua ô tô tại Việt Nam thường bị “đóng đinh” sự lựa chọn với các quan điểm thiên về số đông.
Đa số những người lần đầu sắm ô tô tại Việt Nam thường khá phân vân trong việc lựa chọn mẫu xe. Hầu hết đều tính toán, cân nhắc, tham khảo nhiều ý kiến từ những người thân đã từng sử dụng ô tô hay từ phía nhân nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, khi đưa ra quyết định cuối cùng, để “an toàn” không ít người thường chọn phương án theo tâm lý đám đông với các quan điểm rỉ tai nhau: Xe này đang được nhiều người dùng, giữ giá tốt, hay dễ sử dụng, phụ tùng thay thế rẻ…
Đa số những người lần đầu mua sắm ô tô tại VN thường rất phân vân trong việc lựa chọn mẫu xe
|
Đây chính là một trong những yếu tố góp phần chi phối thị trường ô tô Việt. Ở cùng một phân khúc, có không ít lựa chọn tương đương về công nghệ, trang bị tính năng nhưng thực tế chỉ một, hai mẫu xe thực sự gặt hái được thành công trên thị trường.
Sắm ô tô để bán lại hơn là để đi
Khi thuế, phí chi phối khiến cho giá bán ô tô tại Việt Nam bị đẩy lên cao so với các quốc gia khác trên thế giới. Có một thực tế, người Việt khi chọn mua ô tô thường thiên về tính kinh tế, giá trị thương hiệu, khả năng giữ giá hơn là tính năng tiện ích, cảm giác lái mà chiếc xe mang lại.
Chẳng phải thế mà một Mitsubishi Pajero Sport thế hệ mới được đánh giá cao khả năng vận hành, một Ford Everest mạnh mẽ, hiện đại hay ngay cả một mẫu xe nổi tiếng về độ bền như Isuzu mu-X… Cũng chưa thể cạnh tranh với một Toyota Fortuner, vốn tạo ra không ít tranh cãi về độ an toàn. Bởi đơn giản, với nhiều người thì “mua Fortuner, đi chán bán lại vẫn lời!”
Toyota Fortuner luôn hút khách, nhờ giá trị bán lại cao sau khi sử dụng
|
Quan điểm này của người tiêu dùng ô tô Việt phần nào góp phần giúp các mẫu xe Nhật lên ngôi tại Việt Nam. Bởi xét với mức độ phổ biến, giá trị thương hiệu và khả năng giữ giá xe Nhật hoàn toàn lấn át so với các mẫu xe khác trên thị trường.
Đề cao hình thức hơn tiện nghi, an toàn
Khi ô tô được xem như tài sản hơn là phương tiện đi lại, không ít người khi mua xe thường chú trọng về hình thức hơn là tiện nghi, an toàn mà chiếc xe mang lại cho bản thân và gia đình.
Nhiều người sẳn sàng chi thêm tiền để trang bị thêm các phụ kiện không mang lại nhiều hiệu quả sử dụng như ốp cản nhựa, chụp nắp bình xăng, ốp viền đèn pha, chụp ống xả… nhằm “làm đẹp” cho chiếc xe, trong khi lại không chú ý đến các trang bị tiện nghi như ghế ngồi, hệ thống điều hòa hay ngay cả các hệ thống an toàn như chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử, túi khí trên xe...
Người Việt thường đề cao hình thức, mẫu mã hơn là công nghệ tiện nghi, an toàn khi chọn mua ô tô
|
Tại Mỹ và các quốc gia ở châu Âu, ngoài mẫu mã thiết kế, những tiêu chí về trang bị tiện nghi, công nghệ an toàn luôn được người tiêu dùng đánh giá hàng đầu khi lựa chọn giữa các mẫu ô tô. Bởi đơn giản, ô tô không phải là món đồ trang sức để làm đẹp, thể hiện phong cách hay để khoe khoang… mà hơn hết, nó còn là người bạn đồng hành góp phần tạo sự thoải mái, mang lại an toàn cho người dùng trong mỗi chuyến đi.
Bình luận (0)