Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam

Thúy Hằng
Thúy Hằng
28/03/2024 15:11 GMT+7

Rành cả tiếng Việt, tiếng Anh, những người Nhật tốt nghiệp nhiều trường đại học khác nhau đang là những tình nguyện viên ở Việt Nam, thực hiện nhiều dự án giúp kích cầu du lịch tại nhiều tỉnh thành.

Để nhiều người Nhật biết đến Cần Thơ hơn

Tại Lễ hội Việt-Nhật 2024 vừa diễn ra tại TP.HCM trong tháng 3, chúng tôi gặp anh Shota Kamiji, 29 tuổi, đến từ Tokyo, Nhật Bản. Đang làm việc ở Trung tâm phát triển du lịch TP.Cần Thơ theo chương trình phái cử tình nguyện viên của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), chàng trai người Nhật tới lễ hội để cùng quảng bá, giới thiệu cho mọi người về những điểm du lịch hấp dẫn của Cần Thơ bằng tiếng Việt rất trôi chảy, mạch lạc.

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam- Ảnh 1.

Anh Shota Kamiji

THÚY HẰNG

Anh Shota Kamiji cho biết tên chính thức của chương trình mà anh tham gia là Chương trình tình nguyện viên hợp tác hải ngoại Nhật Bản (JOCV). Mọi tình nguyện viên của chương trình này sẽ tham gia một khóa đào tạo tại Nhật Bản trong 3 tháng để học ngoại ngữ, văn hóa của nước sở tại và các quy định khi sống ở nước ngoài. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo đó, các tình nguyện viên được phái cử đến làm việc ở những quốc gia đang phát triển trong nhiệm kỳ 2 năm.

Để chuẩn bị cho thời gian làm việc tại Việt Nam, Shota Kamiji được học về tiếng Việt, văn hóa Việt Nam cũng như nhiều quy định khác. Song, chàng trai Nhật Bản tốt nghiệp đại học ngành marketing cho biết khi mới tới nhận nhiệm vụ, anh vẫn thấy nói chuyện bằng tiếng Việt rất khó, tham gia một số cuộc họp của trung tâm, anh không hiểu hết mọi người đang nói gì. Tuy nhiên, đến nay anh đã sống, làm việc ở Cần Thơ được một năm hai tháng, anh đã làm quen từ từ và thấy mọi thứ ổn hơn.

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam- Ảnh 2.

Nhộn nhịp chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

BÙI VĂN HẢI

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam- Ảnh 3.

Anh Shota Kamiji và đồng nghiệp chuẩn bị các tài liệu giới thiệu các địa điểm du lịch tại Cần Thơ cho du khách

JICA

"Người Cần Thơ rất thân thiện và dễ thương nên tôi không gặp nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với mọi người ở trong công việc lẫn cuộc sống thường ngày", Shota Kamiji - người giỏi cả tiếng Việt, tiếng Anh và tất nhiên là cả tiếng Nhật chia sẻ.

Chàng trai người Nhật Bản cho biết công việc hiện tại của anh tại Trung tâm phát triển du lịch TP.Cần Thơ có 3 phần. Đầu tiên, anh đi khám phá những điểm du lịch ở thành phố và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của thành phố. Sau đó, quảng bá du lịch Cần Thơ cho người nước ngoài. Anh sẽ đăng thông tin trên mạng xã hội và trang web của trung tâm bằng tiếng Anh và tiếng Nhật. Kế đó, anh cũng tham gia hỗ trợ tổ chức và tham gia sự kiện trong và ngoài thành phố.

"Điểm hay của chương trình phái cử tình nguyện viên của JICA đó là tôi có thể hợp tác với các đồng nghiệp để giải quyết vấn đề cấp cơ sở. Tôi không phải là chuyên gia chỉ dạy phương pháp. Tôi là tình nguyện viên nên sẽ đóng góp ý kiến từ góc độ của người dân địa phương, cùng làm việc với mọi người", Shota Kamiji cho hay thêm.

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam- Ảnh 4.

Chợ nổi Cái Răng nhìn từ trên cao

BÙI VĂN HẢI

Chàng trai người Nhật cũng cho biết trước khi đến Việt Nam, anh đã làm marketing tại một công ty thương mại điện tử - đúng với chuyên ngành đã được học tại đại học. Kinh nghiệm về thiết kế trang web và viết bài của anh trong thời gian làm việc tại Nhật Bản cũng cho anh nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình quảng bá du lịch ở Cần Thơ.

"Cần Thơ là một thành phố nổi tiếng về chợ nổi Cái Răng. Ngoài ra có nhiều điểm tham quan hấp dẫn khác như các vườn trái cây, khu du lịch sinh thái, nhà cổ Bình Thủy, bến Ninh Kiều, chùa Khmer… Vì vậy, tôi thấy tiềm năng phát triển du lịch ở Cần Thơ rất cao. Tuy nhiên, Cần Thơ ít được khách du lịch Nhật Bản biết đến, tôi sẽ tích cực quảng bá thông tin trên trang web của mình để ngày càng nhiều người Nhật Bản biết đến Cần Thơ hơn nữa", anh Shota Kamiji nói.

Lan tỏa vẻ đẹp Đà Lạt tới người Nhật

Cùng tham gia chương trình phái cử tình nguyện viên của JICA và có mặt tại Lễ hội Việt-Nhật vừa qua là Tsuruta Shiki, hiện chị đang làm việc tại Đà Lạt (Lâm Đồng).

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam- Ảnh 5.

Vẻ đẹp của hoa phượng tím Đà Lạt

BÁ DUY

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam- Ảnh 6.

Chị Tsuruta Shiki muốn có thêm nhiều người Nhật Bản và nhiều khách quốc tế khác biết tới Đà Lạt

JICA

Lý do Tsuruta Shiki ấn tượng với Việt Nam và muốn sang đây để tham gia quảng bá, phát triển du lịch đó là: "Tại Nhật Bản có nhiều người Việt Nam sinh sống, làm việc do đó tôi có nhiều cơ hội được tham gia các sự kiện giao lưu văn hóa". 

Công việc của Tsuruta Shiki là quảng bá du lịch Việt Nam, cụ thể là vẻ đẹp của Đà Lạt - thành phố ngàn hoa trên mạng xã hội như Facebook, Instagram. Chị cũng quản lý việc xúc tiến du lịch Đà Lạt cho người nước ngoài, đặc biệt là người Nhật Bản.

Với đặc thù công việc, Tsuruta Shiki có cơ hội được đến tham quan và khảo sát các điểm du lịch hấp dẫn của Đà Lạt để có thể làm nội dung cho các trang mạng xã hội quảng bá du lịch; lấy tư liệu để kết nối, giới thiệu Đà Lạt - thành phố trong sương với các công ty du lịch Nhật Bản. "Tôi sẽ cố gắng hết sức để giới thiệu du lịch Đà Lạt cho nhiều người nước ngoài", cô gái người Nhật chia sẻ thêm.

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam- Ảnh 7.

Nam sinh, nữ sinh Đà Lạt

BÁ DUY

Ông Kubo Yoshitomo, Phó trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam, cho biết JICA triển khai chương trình Phái cử tình nguyện viên trên khắp Việt Nam.

Các công dân Nhật Bản sẽ có các khóa học về tiếng Việt và văn hóa Việt Nam trước khi được cử sang Việt Nam làm nhiệm kỳ. Công việc của các bạn trẻ này cũng đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, tại Lễ hội Việt-Nhật 2024, có 3 tình nguyện viên người Nhật đang quảng bá, giúp "kích cầu" du lịch ở Đà Nẵng, Đà Lạt, Cần Thơ đã trực tiếp có mặt tại TP.HCM để giới thiệu các điểm hấp dẫn của các thành phố nói trên từ góc nhìn người Nhật...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.