Những nguyên nhân khiến phân luồng sau THCS khó khăn

Bích Thanh
Bích Thanh
20/09/2024 07:07 GMT+7

Ngày 19.9, Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện chương trình phối hợp về định hướng phân luồng và giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh THCS và THPT giai đoạn 2023 - 2025.

Theo đó, sau 1 năm triển khai chương trình phối hợp, tỷ lệ học sinh (HS) tốt nghiệp THCS nhập học các trình độ giáo dục nghề nghiệp bình quân đạt hơn 26%. Trong khi đó, Đề án phân luồng HS theo Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp. Đối với các địa phương có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn ít nhất 30%.

Kết quả trên dự báo nhiều thách thức trong việc thực hiện đề án phân luồng. Từ đó đòi hỏi sự vào cuộc, chung tay tích cực hơn của các cơ quan, đơn vị, và chính quyền địa phương các cấp.

Những nguyên nhân khiến phân luồng sau THCS khó khăn- Ảnh 1.

Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TB-XH ký kết quy chế phối hợp về công tác phân luồng học sinh

ẢNH: BẢO CHÂU

Tại hội nghị sơ kết, bà Trần Đức Hạnh Quỳnh, Phó phòng GD-ĐT Q.1, nhìn nhận công tác phân luồng HS rất khó khăn về tâm lý. HS THCS là lứa tuổi chưa trưởng thành nên phụ huynh chưa muốn cho con em học nghề mà mong muốn lên THPT-ĐH. Bên cạnh do ở khu vực trung tâm, có điều kiện kinh tế nên phụ huynh HS không mặn mà với các trường nghề. Từ đó, Phó phòng GD-ĐT Q.1 kiến nghị, chỉ tiêu phân luồng nên áp theo tùy vùng miền và đặc thù của địa phương. Nâng cấp, thay đổi giáo trình giảng dạy tại các trường nghề và CĐ nghề theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp…

Là đơn vị thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên (GV) phụ trách tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong trường phổ thông, đại diện Khoa tâm lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết GV từ các lĩnh vực khác ngoài tâm lý học thường gặp khó khăn trong việc tiếp thu và áp dụng các khái niệm cơ bản của tâm lý học. Bên cạnh đó, có bộ phận GV tham gia khóa đào tạo tư vấn và hướng nghiệp chỉ vì sự phân công từ đơn vị, không phải từ đam mê cá nhân. Những điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS.

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TB-XH tạo điều kiện cho các trường nghề được tiếp cận và tham gia bình đẳng trong quá trình tổ chức tư vấn hướng nghiệp. Bên cạnh đó đảm bảo chất lượng GV tư vấn, GV dạy nghề phải có phương pháp tiên tiến phù hợp với xu thế. Các trường nghề phải kết nối được với các doanh nghiệp, thị trường lao động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.