Những ổ bệnh trong món khoái khẩu

10/10/2018 04:53 GMT+7

Nhiều tác nhân gây sốt cao, sốt dai dẳng, viêm màng não, gây điếc… tồn tại trong tiết canh - món khoái khẩu của khá nhiều người.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo, bệnh của loài lợn có thể dễ dàng lây sang người qua thức ăn không hợp vệ sinh, chưa nấu chín. Trong đó, nhiễm liên cầu khuẩn lợn và giun xoắn là hai bệnh có thể gây tử vong hoặc di chứng liệt, điếc...
Có thể điếc do ăn lợn chưa nấu chín
Theo Cục An toàn thực phẩm, liên cầu khuẩn lợn (vi khuẩn streptococcus suis) là bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra ở hầu hết các loài động vật máu nóng, trong đó lợn là chủ yếu.
Bệnh có nguy cơ trở thành dịch nếu không có biện pháp phòng tránh, điều trị. Vi khuẩn này “cư trú” trong hầu họng lợn, có thể lây truyền sang người qua vết thương ở da, đường hô hấp, tiếp xúc với máu hoặc các dịch tiết ở lợn bệnh, hoặc qua ăn uống không đảm bảo vệ sinh.
Đây là bệnh nguy hiểm bởi vi khuẩn có thể gây viêm màng não để lại những di chứng nặng nề với 60% bị ù tai giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn không hồi phục. Ở một số địa phương, 95 - 98% bệnh nhân nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn bị viêm màng não.
Người bị lây bệnh này do tiếp xúc với lợn bị bệnh, với thịt lợn và sản phẩm của lợn bệnh, do ăn phải thực phẩm nhiễm streptococcus suis, đặc biệt là món tiết canh lợn. Vi khuẩn streptococcus suis phát triển thuận lợi ở nhiệt độ bình thường, nhất là ở 37 - 38 độ C. Do đó thức ăn, nước uống bảo quản không đảm bảo vệ sinh rất dễ bị nhiễm khuẩn.
Đặc biệt, các thức ăn chế biến từ lợn như lòng lợn, tiết canh và các thức ăn nguội làm sẵn bày bán không hợp vệ sinh là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn nhiễm và sinh sôi.
Các bác sĩ lưu ý, có thể lợn vẫn mang liên cầu lợn nhưng không có biểu hiện bệnh, do đó ngay cả khi ăn thịt lợn “sạch” thì vẫn cần nấu chín.
Bệnh sốt do giun xoắn
Theo Cục An toàn thực phẩm, giun xoắn (trichinella spiralis) là ký sinh trùng đặc biệt nguy hiểm vượt hẳn ra ngoài giới hạn các bệnh giun sán thông thường. Nó cũng là bệnh giun duy nhất gây sốt cao kéo dài ở giai đoạn đầu có thể làm ta nhầm với các bệnh nhiễm khuẩn nặng như thương hàn, sốt rét…
“Đây là các bệnh nặng, khó chữa, thậm chí dễ gây tử vong, di chứng nặng. Để phòng bệnh, không ăn lòng lợn, thịt lợn chưa nấu chín. Đặc biệt tiết canh là món ăn sống chứa quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn mà chúng ta cần dứt khoát từ bỏ”, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo.
Người mắc bệnh giun xoắn chủ yếu là do ăn phải thịt lợn bị nhiễm giun xoắn nấu chưa chín, nhất là món lòng lợn luộc chưa kỹ và món tiết canh vì trong thành ruột non và máu con vật này có rất nhiều giun xoắn và ấu trùng.
Giun xoắn rất nhỏ, mắt thường khó nhìn thấy. Thường con đực chỉ dài 1,4 - 1,6 mm, chiều ngang 40 micromet; giun cái dài 3 - 4 mm, ngang khoảng 60 micromet. Chúng sống chủ yếu trong ruột non một số loài vật, đặc biệt là lợn. Những ấu trùng giun xoắn khi mới sinh chỉ 90 - 100 micromet, theo máu đi khắp cơ thể rồi dừng lại ở các cơ và thành kén trong các cơ. Trong kén này (bào nang), ấu trùng cuộn tròn lại ẩn nấp và sống rất bền bỉ.
Các chuyên gia về ký sinh trùng cho hay, người bị nhiễm ấu trùng giun xoắn khi ăn phải thịt có kén mang ấu trùng giun xoắn chưa nấu chín. Vào cơ thể người, ấu trùng thoát kén tại dạ dày và di chuyển đến ruột non.
Ở ruột non, chỉ sau 24 giờ, ấu trùng nhanh chóng phát triển thành giun trưởng thành và xâm nhập ký sinh trong niêm mạc ruột non. Sau 4 - 5 ngày, giun cái có thể đẻ ấu trùng. Trong khoảng 4 - 6 tuần, ấu trùng xâm nhập hệ tuần hoàn đến tim trái và tới các tổ chức cơ vân, cơ hoành... ký sinh bất cứ nơi đâu, tạo kén.
Sau 10 - 15 ngày, các kén có ấu trùng này có khả năng lây nhiễm. Kén giun xoắn trong tổ chức cơ có thể tồn tại vài năm, thậm chí tới 20 - 30 năm và vẫn có khả năng lây nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.