Nhiều tên tuổi siêu xe đình đám một thời đang được kỳ vọng sẽ lại trỗi dậy để giành lấy hào quang quá khứ.
Maybach hay S-Class “bé bự” - Ảnh: MBUSA
|
S-class “bé bự”
Chưa đầy 20 năm qua, đây là lần thứ hai mà Mercedes, nói đúng hơn là tập đoàn mẹ Daimler, nỗ lực vực dậy Maybach. Ra đời từ năm 1909 và đến cuối thập niên 1910, Maybach bắt đầu để dấu ấn lớn trong dòng xe hơi siêu sang. Hãng này tiếp tục ăn nên làm ra khi sản xuất động cơ xe tăng cho quân đội Đức trong Thế chiến 2. Thế nhưng, sau khi người Đức thất trận, tình trạng kinh doanh của Maybach cũng dần bi đát và “vất vưởng” đến năm 1960 thì bị tập đoàn Daimler thâu tóm. Kể từ đó, cái tên Maybach gần như không tồn tại bởi Daimler chỉ dùng Maybach làm nơi thực hiện một số phiên bản Mercedes đặc biệt.
Nội thất chiếc Lagonda mà Aston Martin vừa giới thiệu - Ảnh: Automobilesreview
|
Thế nhưng, nỗ lực của Maybach không được bù đắp khi tình hình kinh doanh liên tục ảm đạm, có năm số lượng bán chưa bằng 1/10 so với Rolls Royce, theo CNN. Nhiều chuyên gia trong ngành giải thích lý do Maybach thất bại là vì bản chất dòng xe này chỉ như một chiếc Mercedes S600 có kích thước lớn, chẳng thể hiện được phong cách riêng như Rolls Royce hay Bentley. Kết quả, năm 2012, sau khi bị ngưng sản xuất, Maybach được thông báo sẽ bị biến thành các phiên bản của Mercedes S-Class mà thôi, chứ không còn là dòng xe riêng biệt. Đến nay, thông báo này đã thành hiện thực. Thế nhưng, khi trở thành một phiên bản của S-class thì Maybach càng đúng là “S-class bé bự” như nhiều người từng châm chọc, nên liệu có đủ sức cạnh tranh trực tiếp với Rolls Royce, Bentley.
Nhiều nỗ lực “khai quật”
Cũng vào cuối năm ngoái, khi Mercedes giới thiệu Maybach mới, hãng siêu xe lừng danh Aston Martin cũng giới thiệu dòng sedan mang tên Lagonda tại Dubai (UAE). Được ra đời vào cuối thập niên 1970, Lagonda nhanh chóng trở thành dòng sedan rất đình đám của Aston Martin. Khi đó, Lagonda không chỉ sở hữu động cơ mạnh mẽ của những dòng xe thể thao mà còn được thiết kế với nhiều chi tiết sang trọng. Từ năm 1976 - 1990, Aston Martin tung ra đến 4 thế hệ cho dòng xe này. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh càng về sau càng không mấy ấn tượng nên Lagonda sau đó bị ngưng sản xuất. Giờ đây, Aston Martin đang nỗ lực hồi sinh dòng xe này.
Tương tự, giới chơi xe cũng đang ngóng chờ một tên tuổi khác sắp được tái sinh là Honda NSX hay còn gọi là Acura NSX. Ra đời vào năm 1990, Honda NSX đã nhanh chóng khẳng định vị thế là mẫu xe thể thao hàng đầu, được ưa chuộng trên nhiều thị trường. Khi đó, NSX còn đủ sức so kè với cả những đối thủ mang thương hiệu Ferrari, nên liên tục đạt nhiều thành công về mặt doanh số. Đến năm 2005, số lượng Honda NSX được bán ra trên toàn cầu đạt mức 18.000 chiếc, một kết quả ấn tượng trong phân khúc này. Sau thành công này, Honda công bố sẽ sớm tung ra thế hệ tiếp theo nhưng mãi đến 10 năm sau, Honda NSX mới được dự báo sẽ sớm được bán ra.
Cuối năm ngoái, truyền thông thế giới đưa tin Spyker đã đệ đơn xin phá sản. Hồi đầu thế kỷ 20, Spyker nổi tiếng trong ngành sản xuất máy bay và trở thành niềm tự hào của Hà Lan, nhưng rồi nhanh chóng lụi tàn, bị lãng quên.
Mãi đến năm 1999, Công ty Spyker Cars N.V được thành lập để “hồi sinh” thương hiệu Spyker nhưng hoạt động trong ngành xe hơi. Sau đó, hãng xe này cũng để lại nhiều ấn tượng bằng các mẫu xe như C8 và C12, có giá bán từ 300.000 đến khoảng 1 triệu USD. Thậm chí, Spyker còn giới thiệu mẫu xe SUV mang tên Spyker D12. Đáng tiếc, kết quả kinh doanh của Spyker trở nên ảm đạm, ngày càng đi xuống. |
Bình luận (0)