Những tháng cuối đời của Trần Lập - Kỳ 1: Mỉm cười với số phận

23/03/2016 09:42 GMT+7

(iHay) Dù mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác nhưng người thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường - Trần Lập vẫn tỏ ra lạc quan, yêu đời và luôn mỉm cười với số phận.

(iHay) Dù mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác nhưng người thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường - Trần Lập vẫn tỏ ra lạc quan, yêu đời và luôn mỉm cười với số phận, ngay cả khi đau đớn tột cùng trên giường bệnh.

Tinh thần thép

Ít ai có thể ngờ rằng, người đàn ông có vóc dáng đầy đặn, thể lực khỏe mạnh thể hiện qua những bản rock với chất giọng mạnh mẽ lại mang trong mình căn bệnh quái ác từ lúc nào không hay. Căn bệnh cứ ăn dần, ăn mòn cơ thể chàng “thủ lĩnh” cho đến khi xuất hiện những cơn đau bụng quằn quại liên tục và sụt giảm 6kg trong vòng 1 tháng.
Lo lắng cho sức khỏe, nhạc sĩ Trần Lập cùng vợ tới Bệnh viện Việt Đức thăm khám. Bác sĩ đã chẩn đoán anh mắc bệnh ung thu trực tràng. Hung tin từ bác sĩ giống như sét đánh ngang tai, tưởng chừng sẽ làm cho người đàn ông có “tâm hồn của đá” suy sụp nhưng Trần Lập đã phản ứng lại bằng thái độ rất bình tĩnh và cứng rắn. Kể từ đó, anh biết mình phải cố gắng thật nhiều để chống chọi với bệnh tật và luôn phải giữ ý chí vững vàng để mọi người yên tâm.
Những năm tháng cuối đời của Trần Lập: Mỉm cười với số phận 2
Đầu tháng 11.2015, không ngần ngại giấu giếm bệnh tật, thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường đã chia sẻ hung tin lên trang Facebook cá nhân, khiến nhiều bạn bè và người hâm mộ bàng hoàng. Tuy nhiên, trái với sự lo lắng của mọi người, Trần Lập vẫn thể hiện và giữ đúng tinh thần kiên cường người con của lính.
Bạn bè khắp nơi lo lắng và mách bảo cho Trần Lập các bài thuốc, loại thuốc và phương pháp điều trị hiệu quả ở khắp nơi với mong muốn giúp anh đẩy lùi được bệnh tật. Sự nhiệt tình cổ vũ của mọi người cũng là động lực lớn để “tinh thần thép” không bị biến mất trong thời gian điều trị. Dù đau đớn với bệnh tật, nhạc sĩ Trần Lập cũng không quên gửi lời tri ân chân thành tới những người bạn, đồng nghiệp và người hâm một đã quan tâm, lo lắng cho anh.
Nhưng sự thật quá trớ trêu, sau cuộc phẫu thuật thành công, tưởng như hạnh phúc đã mỉm cười với anh nhưng thể lực của anh lại ngày càng yếu hơn, hạch trên cơ thể bắt đầu nổi. Di chứng của bệnh ung thư đã hiện rõ lên đôi chân tê liệt và sưng phù, di chuyển khó khăn nhiều bất lực. Mọi sinh hoạt đi lại, Trần Lập đều nhờ đến sự trợ giúp của vợ và thậm chí, anh phải ngồi xe lăn. Nhưng anh rất bình thản, lạc quan và luôn giữ được sự “giàu có” về niềm tin và nghĩ rằng sẽ chiến thắng bệnh tật. Vì hơn lúc nào hết, anh biết anh cố gắng phải giữ vững tinh thần để giúp vợ và các con chuẩn bị tâm lý đối diện với sự thật nghiệt ngã.
Những năm tháng cuối đời của Trần Lập: Mỉm cười với số phận 3
Còn mãi nụ cười kiêu bạt bất tận
Có chứng kiến cảnh người thân trong gia đình rớt nước mắt trong những cơn đau rút ruột thì mới thấu hiểu được nỗi đau của người mang bệnh ung thư. Có nhiều bệnh nhân không vượt qua được rào cản tinh thần, đã trở nên hoảng loạn, tuyệt vọng và chỉ còn biết lẳng lặng đếm từng ngày chờ đợi cái chết. Nhưng với riêng Trần Lập, với hơn bốn mươi năm trải qua biết bao nhiêu sóng gió từ sự nghiệp đến cuộc sống gia đình, anh đều vượt qua thì không đời nào lại chịu để mình rơi vào viễn cảnh ảm đạm đó. Không có lý do nào làm cho anh lùi bước và mất niềm tin vào cuộc sống.
Từ cuối năm 2015, cuộc sống của anh gắn liền với giường bệnh, với những cuộc xạ trị định kỳ, những viên thuốc màu xanh đỏ nhưng không hề ngán ngẩm mà lại thấy “ngon”. Bệnh viện K, cơ sở 2 tại phố Tân Triều (Hà Nội) đã trở thành nơi lưu trú thường trực của vợ chồng Trần Lập trong thời gian trị bệnh. Nằm trên giường bệnh gần 5 tháng, quãng thời gian chiến đấu với tử thần, đau đớn đến tận xương tủy nhưng ít ai thấy Lập thổ lộ ra bên ngoài hay nghe tiếng anh kêu than.
Dù dùng nhiều phương pháp trị liệu và các loại thuốc đặc hiệu, nhưng căn bệnh quái ác vẫn không thuyên giảm. Nó hành hạ anh theo từng cơn, tạo nên những trận đau liên hồi trên giường bệnh nhưng nụ cười ở khóe môi anh chưa lúc nào tắt, anh gắng chịu đựng tất cả để vợ con và bạn bè an lòng.
Cánh cửa lớn của cuộc đời chàng nhạc sĩ - ca sĩ tài hoa dù đã khép lại nhưng nụ cười kiêu bạt bất tận và ý chí chiến đấu đến cùng với bệnh tật của Trần Lập vẫn còn cháy trong tim những người đang sống.
Nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập (tên đầy đủ là Trần Quyết Lập) sinh ngày 12.12.1974 tại Nam Định. Anh là thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường với những bài hát quen thuộc với mọi người như Đường đến ngày vinh quang, Bông hồng thủy tinh, Mắt đen, Người đàn bà của đá…
Ngày 17.3, nhạc sĩ Trần Lập đã qua đời ở tuổi 42 tại Hà Nội sau 5 tháng ròng rã chiến đấu với căn bệnh ung thư trực tràng. Lễ truy điệu được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội vào hôm nay (23.3). Anh được đưa về an táng tại công viên nghĩa trang Thiên Đức (Phú Thọ) theo đúng di nguyện của mình.

(còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.