Những thành công của Android trong năm 2015

02/01/2016 08:12 GMT+7

Từ Android Auto cho đến Stagefright. Rồi đến cả sự xuất hiện của BlackBerry. Chúng ta hãy cùng điểm ra những thành công mà thế giới Android đạt được trong năm 2015 dưới cái nhìn của PCWorld .

Từ Android Auto cho đến Stagefright. Rồi đến cả sự xuất hiện của BlackBerry. Chúng ta hãy cùng điểm ra những thành công mà thế giới Android đạt được trong năm 2015 dưới cái nhìn của PCWorld.

Android Wear vào mùa

2014 được xem là một năm mà các đồng hồ Android Wear ở thời kỳ trứng nước. Ở thời điểm đó, những chiếc smartwatch nam tính trông cồng kềnh trên cổ tay. Nhưng năm ngoái, Android Wear đã thực sự phát triển để người dùng có nhiều hơn các lựa chọn. Bây giờ, bạn có thể tìm mua một smartwatch phù hợp với phong cách của mình đến từ các nhà sản xuất thương hiệu lớn như LG, Huawei, Asus hay Fossil.
Một lượng lớn đối tác OEM đã quan tâm đến Android Wear - Ảnh: Google
Android Wear đã nhận được một loạt bản cập nhật phần mềm trong năm nay để khiến nó trở thành sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên, mọi người vẫn đang chờ đợi những khả năng hoạt động độc lập dành cho Android Wear.

Nhưng có một điều chắc chắn là người dùng nếu muốn thử mình với smartwatch thì Google mang đến rất nhiều lựa chọn, đặc biệt khi nó còn có thể kết nối được với cả iPhone.

Lô hàng xe Android Auto đầu tiên đến các đại lý

Hyundai Sonata 2015 vận hành trên nền tảng Android Auto sẽ bắt đầu được phân phối đến các đại lý xe trên thế giới. Mặc dù hệ điều hành đặc biệt này không phải là hoàn hảo khi nó vẫn cần một thư viện lớn các ứng dụng tương thích, chưa kể đến nhiều chức năng hơn, nhưng đủ để Google tự tin tung ra thị trường.

Đến nay Android Auto là một trong những hệ điều hành định vị trong xe hơi tốt nhất có sẵn cho người dùng, trong đó có rất nhiều hãng xe hơi nổi tiếng đã đăng ký áp dụng nó.

Tham vọng với Project Fi

Sau nhiều tháng đồn đại thì Project Fi đã được phát hành với những lời hứa cung cấp khả năng kết nối dữ liệu cao ở nhiều nơi hơn, và kết nối tốt hơn so với Wi-Fi.
Project Fi hiện mới chỉ hoạt động trong các thiết bị Nexus gần đây - Ảnh: AFP
Google đã hợp tác với nhà mạng Sprint và T-Mobile để cung cấp dịch vụ, phát triển trên công nghệ MVNO, với gói cơ bản có giá khởi điểm từ 30 USD cho mỗi GB dữ liệu. Google cũng chỉ vừa thông báo rằng mọi người có thể chia sẻ dữ liệu Project Fi đến một tablet khác, bao gồm cả iPad của Apple.

Vẫn chưa rõ chiến lược của Google với Project Fi, nhưng bây giờ mọi người có một lựa chọn với hiệu quả chi phí dữ liệu hợp lý hơn, bởi Google sẽ thanh toán lại số tiền cho lưu lượng truy cập mạng mà người dùng không sử dụng đến. Đáng buồn là đến nay nó chỉ xuất hiện trên các thiết bị Nexus ra mắt gần đây.

Thanh toán di động trở nên phổ biến hơn

Dịch vụ thanh toán di động Android Pay của Google sử dụng chip NFC có mặt trong các thiết bị Android để hỗ trợ người dùng thanh toán tại các điểm hỗ trợ NFC. Riêng thiết bị của Samsung hỗ trợ Samsung Pay, dịch vụ thanh toán di động sử dụng NFC lẫn MST mà công ty Hàn Quốc đã có được sau khi mua LoopPay hồi đầu năm nay.

Mặc dù vậy, ngay cả khi các nhà bán lẻ trang bị các hệ thống máy hỗ trợ thanh toán di động thì nhiều người vẫn chưa thể xem đó là lựa chọn lý tưởng cho các hoạt động giao dịch, vì vậy rất nhiều người chọn giải pháp “rút ví” để hoàn tất giao dịch. Hiện cả Google và Samsung đều thực hiện rất nhiều hoạt động tiếp thị để thúc đẩy người dùng sử dụng thanh toán di động, bao gồm cả những ưu đãi để họ thanh toán bằng smartphone.

Áp đặt bản cập nhật bảo mật hằng tháng

Stagefright là lỗ hổng cản trở người sử dụng Android trong mùa hè năm 2015, điều này cuối cùng đã dẫn đến sự hợp tác nhiều hơn của các nhà sản xuất nhằm cung cấp bản cập nhật nhanh hơn cho các thiết bị Android. Mặc dù bản cập nhật thường xuyên này không được cung cấp đến tất cả thiết bị, nhưng ít nhiều nó giúp người dùng tránh phải gặp những vấn đề lo ngại liên quan đến lỗ hổng an ninh.
Stagefright đã khiến nhiều đối tác sản xuất Android phải mất ăn mất ngủ - Ảnh: AFP
Blackberry tiến tới Android

Phải thừa nhận rằng, khi tin tức về việc BlackBerry sẽ sử dụng Android làm hệ điều hành cho thiết bị của mình thay vì BlackBerry 10 riêng, nhiều người đã thực sự cảm thấy vui, đặc biệt là fan thiết bị có bàn phím vật lý đến từ hãng sản xuất Canada.
BlackBerry đã rất thành công trong việc thiết kế ra Priv chạy Android - Ảnh chụp màn hình
Với BlackBerry Priv, rõ ràng đây là một sản phẩm Android đầu tay ấn tượng của BlackBerry. Mặc dù giá bán của sản phẩm hơi cao, nhưng có lẽ công ty sẽ cải thiện hơn trong phiên bản thế hệ thứ hai.

Android One thành sự thật

Android One được công bố tại Google I/O 2014 nhằm đưa sản phẩm Android đến người dùng tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Nam Mỹ. Nhưng bất chấp giá chào bán rẻ, chương trình Android của Google vẫn đang phải cố gắng rất nhiều để đạt được như mong đợi bởi đối diện với sự cạnh tranh của nhiều nhà sản xuất khác.
Android One biến ước mơ xài smartphone của người dùng tại các nước nghèo thành hiện thực - Ảnh: Google
Google vẫn đang đầu tư thời gian phát triển những phần mềm như chế độ offline cho Google Maps và YouTube như là nỗ lực để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các quốc gia có kết nối chậm chạp, trong đó những thị trường như Ấn Độ luôn được xem là quan trọng với Google. CEO Sundar Pichai dự đoán người dùng Android tại Ấn Độ sẽ ngang ngửa với Mỹ vào năm 2016 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.