Những thời điểm nên tiêm vắc xin HPV

01/06/2019 08:15 GMT+7

Vắc xin HPV giúp ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung và một số bệnh đường sinh dục do vi rút HPV . Tuy nhiên, cần lưu ý đến các chỉ định để tiêm chủng đạt hiệu quả tốt nhất.

HPV thuộc nhóm vi rút rất phổ biến

Tiêm vắc xin HPV cho người trong lứa tuổi được chỉ định (9 - 26 tuổi) mà không phụ thuộc vào đã có hay chưa quan hệ tình dục, nhưng tốt nhất tiêm cho trẻ từ 9 - 14 tuổi. Những người đã nhiễm HPV, đã quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm vắc xin HPV. Vắc xin HPV không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay tình dục. Hiện tại, vắc xin này có chỉ định tiêm 3 mũi trong 4 - 6 tháng.
PGS-TS Nguyễn Thị Thi Thơ (Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm, Viện  Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Hà Nội)
Theo Hội Y học dự phòng VN, Human papillomavirus (HPV) là nhóm vi rút rất phổ biến trên thế giới. Các nhà khoa học hiện đã phân lập được trên 100 týp vi rút này, trong đó có các týp (16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 68, 73 và 82) gây ung thư (UT): cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn, hoặc vùng hầu họng (bao gồm mặt sau của cổ họng, đáy lưỡi và amiđan). Đáng lưu ý, týp 16, 18 là hai loại thường gặp nhất liên quan đến khoảng 70% trường hợp UT cổ tử cung ở nữ giới.
PGS-TS Nguyễn Thị Thi Thơ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm (Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Hà Nội), cho biết hiện nay có 3 loại vắc xin HPV: HPV 2 týp, 4 týp và 9 týp. Cả ba đều phòng được UT cổ tử cung; riêng vắc xin 9 týp phòng được những bệnh UT khác như: UT hậu môn, âm đạo, âm hộ và mụn cóc sinh dục. Chỉ định của 3 loại vắc xin này gần như tương tự nhau cùng cho những người 9 - 26 tuổi.

Ai nên tiêm vắc xin HPV?

Trước các thắc mắc của nhiều gia đình như: “Tiêm sớm nhất ở tuổi nào?”, “Vì sao còn bé chưa biết gì mà đã tiêm?”, “Có phải chờ con có kinh nguyệt mới tiêm không?”... Bác sĩ Nguyễn Thị Cúc (công tác tại Trung tâm tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ, TP.HCM) cho hay, tiêm chủng trước khi nhiễm vi rút HPV thì hiệu quả bảo vệ được tốt nhất. Vi rút HPV không chỉ lây khi đã quan hệ tình dục mà có thể lây ngay khi có tiếp xúc sinh dục, do đó để phòng nhiễm vi rút hiệu quả thì tiêm sớm, chứ không phải chờ cho đến khi đã có quan hệ tình dục mới tiêm.
“Tiêm vắc xin HPV cho các trẻ 9 - 14 tuổi đáp ứng miễn dịch tốt nhất vì tuổi này chưa có quan hệ tình dục nên phơi nhiễm với HPV rất thấp, do đó tiêm chủng cho hiệu quả cao nhất. Trẻ gái hoàn toàn có thể tiêm theo lứa tuổi được chỉ định mà không chờ đến giai đoạn có kinh nguyệt”, bác sĩ Nguyễn Thị Cúc tư vấn.

Vẫn có thể tiêm dù từng nhiễm HPV

Bác sĩ Nguyễn Thị Cúc chia sẻ, mặc dù tiêm tốt nhất trước khi có nguy cơ nhiễm HPV nhưng ngay cả khi từng nhiễm HPV rồi vẫn có thể tiêm vắc xin được vì vi rút dễ tái nhiễm sau khi cơ thể đã đào thải. Khi nhiễm rồi nó ngủ lại, và sẽ tăng tác hại của vi rút này khi miễn dịch của cơ thể yếu đi. Trong khi miễn dịch tự nhiên của cơ thể không đủ để phòng được tái nhiễm thì vắc xin lại có thể bảo vệ.
“Bên cạnh đó, HPV có nhiều týp khác nhau. Việc bạn đã từng bị nhiễm một týp HPV nào trước đây thì vẫn nên tiêm phòng vắc xin để được bảo vệ tránh lây nhiễm những týp HPV khác”, bác sĩ Cúc lưu ý.

Phản ứng sau tiêm vắc xin HPV

Các chuyên gia khuyên trước tiêm chủng cần được khám sàng lọc tư vấn. Các trường hợp mắc bệnh cấp tính, đang ốm sốt hoặc một số bệnh lý chống chỉ định, có dị ứng với thành phần trong vắc xin sẽ được bác sĩ khám và tư vấn phù hợp.
Sau tiêm vắc xin HPV, có thể sốt, sưng đỏ đau tại vị trí tiêm. Nếu sưng đỏ thì có thể chườm mát, khó chịu hơn có thể dùng thuốc giảm sốt giảm đau. Một số người có thể mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn nhưng ít gặp và cũng mau qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.