Những thuyền trưởng 8X can trường của cảnh sát biển Việt Nam

0 Thanh Niên Online

(TNO) Những ngày tác nghiệp trên biển Hoàng Sa, chúng tôi được biết hầu hết thuyền trưởng tàu cảnh sát biển (CSB) đang ngày đêm chỉ huy tàu thực thi pháp luật trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam - nơi Trung Quốc ngang ngược đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 - đều có tuổi đời rất trẻ, đa phần đều thuộc thế hệ 8X.

Những thuyền trưởng 8X can trường của cảnh sát biển Việt Nam
Thuyền trưởng tàu 2016 Quản Đình Dương

>> Cảnh sát biển: Bên anh, bên Tổ quốc - Kỳ 1: Anh vượt sóng, em vượt cạn
>> Cảnh sát biển: Bên anh, bên Tổ quốc - Kỳ 2: Trớ trêu Ngưu lang - Chức nữ
>> Cảnh sát biển: Bên anh, bên Tổ quốc - Kỳ 3: Hi sinh không đo đếm
>> Chuyện tình đẹp của Mỹ Anh và chàng cảnh sát biển

Cuộc giải vây thần tốc

Mới gặp ít ai nghĩ thượng úy Quản Đình Dương - thuyền trưởng tàu CSB 2016 - sinh năm 1983, tức năm nay mới 31 tuổi. Anh Dương trông già dặn hơn so với tuổi bởi khuôn mặt chữ điền, khá điển trai và làn da rám nắng của dân đi biển lâu năm.

Những ngày anh em phóng viên có mặt trên tàu CSB 2016 tác nghiệp, thượng úy Dương tuy rất nhiệt tình nhưng khá ít nói. Suốt ngày chỉ thấy anh trên đài chỉ huy ngay cả thời gian không phải ca trực. Đặc biệt vào những khi tàu CSB 2016 tiến vào thực địa, thuyền trưởng Dương đều là người cầm trịch, chỉ huy.

Thuyền trưởng tàu 4032 Vũ Trọng Huân

Bản lĩnh của thuyền trưởng chỉ thực sự phát huy khi vào chiều 1.6, tàu CSB 2016 gặp nạn. Chiều hôm đó ngày cuối tuần biển Hoàng Sa khá yên bình. Các tàu Việt Nam cách giàn khoan chừng 12-13 hải lý. Ai cũng nghĩ với cự ly đó sẽ khá an toàn bởi rất ít khi tàu Trung Quốc tăng tốc uy hiếp, đâm va.

Nhưng bất ngờ là cách tàu CSB 2016 khoảng 1-2 hải lý, 3-4 tàu Trung Quốc đột nhiên xuất hiện kéo đến chặn đầu và phun nước vào một tàu kiểm ngư của Việt Nam. Lúc này mặc dù không phải là chỉ huy biên đội ở đây nhưng là tàu có mặt gần nhất, lại có tốc độ cao, anh Dương ra lệnh tàu CSB 2016 tăng tốc tiến gần tàu kiểm ngư để giải vây.

Tới nơi, thuyền trưởng Dương lệnh ba máy giảm tốc độ, rồi hú còi để gây sự chú ý của số tàu đang vây ép tàu kiểm ngư. Lúc này, hai tàu Trung Quốc mở đường để tàu CSB 2016 tiến vào. Biết đây là cái bẫy của tàu Trung Quốc giăng ra nên tàu CSB 2016 không vào mà khá thận trọng dừng ở phía ngoài.

Bất ngờ từ phía sau, tàu Trung Quốc số hiệu 46105 từ đâu tăng tốc lao thẳng vào tàu CSB 2016. Từ đây bắt đầu diễn ra cuộc tăng tốc quyết liệt với quyết tâm “đốn hạ” tàu CSB 2016. Tàu 46105 của Trung Quốc cũng là tàu trong nhiều ngày trước đeo bám tàu CSB 2016 của Việt Nam.

Có mặt trên tàu CSB 2016 lúc này mới thấy được sự bình tĩnh và bản lĩnh “thép” của thuyền trưởng Dương. Anh vừa đôn đốc anh em theo dõi khoảng cách tàu 46105 của Trung Quốc ép hai bên mạn đồng thời ra lệnh cho tổ máy chạy hết tốc lực. Giọng anh quyết liệt, dứt khoát và không chút nao núng. Lúc đó tất cả các thành viên trên tàu đều răm rắp tuân theo sự điều hành của thuyền trưởng.

Cuộc tăng tốc uy hiếp hơn 30 phút không mang lại kết quả như ý, tàu 46105 của Trung Quốc bẻ lái đâm trực diện vào CSB 2016 của Việt Nam. Nhận biết dã tâm của tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Dương lệnh tổ lái bẻ trái 10 độ để tránh cú va đâm cũng như lách được một tàu Trung Quốc đang chặn đầu tàu CSB 2016.

Mặc dù cú đâm ác ý của tàu Trung Quốc 46105 gây ra tổn thất cho tàu CSB 2016 của Việt Nam nhưng nếu không có sự bình tĩnh, quyết đoán của thuyền trưởng Dương thì không biết số phận tàu CSB 2016 sẽ như thế nào.

Thế hệ thủ lĩnh 8X

Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt - Hải trưởng Hải đội 201 (Vùng Cảnh sát biển 2) - cho biết hiện hải đội có 10 thuyền trưởng phụ trách 10 tàu CSB thì thượng úy Dương nằm trong tốp cứng cựa nhất. Anh Dương là người sớm lên thuyền trưởng nhất khi ra trường 1 năm rưỡi được điều về chỉ huy tàu hàng 606. Sau đó sang làm thuyền phó tàu CSB 2014 và hiện nay là thuyền trưởng tàu CSB 2016.

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng hàng ngày các thuyền trưởng phải xử lý những tình huống rất phức tạp trên biển khi tàu Trung Quốc luôn cố tình va đâm

“Khi tôi làm thuyền trưởng, Dương làm phó cho tôi một thời gian khá dài. Đây là người rất bản lĩnh, khá lì đòn và đặc biệt là thông minh khi xử lý tình huống trên biển”, thiếu tá Đạt nói.

Hơn 2 tuần tác nghiệp ở Hoàng Sa, PV Thanh Niên Online di chuyển qua khá nhiều tàu. Ở đâu chúng tôi cũng gặp và chứng kiến sự trẻ trung, bản lĩnh của thuyền trưởng các tàu CSB. Đó là Hoàng Tuấn Anh, truyền trưởng tàu 2013; thượng úy Vũ Trọng Huân, thuyền trưởng tàu CSB 4032; thượng úy Lê Trung Thành, thuyền trưởng tàu CSB 4033, đều sinh năm 1982.

Rồi những cái tên khác cũng ấn tượng không kém là thuyền trưởng tàu CSB 2015 Đặng Lê Sơn, sinh năm 1980; thuyền trưởng tàu 2014 Nguyễn Thái Bình, sinh năm 1981; thuyền trưởng Khoa, sinh năm 1984, thuyền trưởng Cảnh, sinh năm 1982.

Thiếu tá Đạt cho biết các thuyền trưởng thế hệ 8X mặc dù tuổi trẻ nhưng tất cả đều đảm đương tốt công việc vì trước đó đã được thử thách, tôi luyện suốt cả quá trình dài.

“Tôi không lo vì anh em đều học hành chính quy, bài bản ở Học viện Hải quân và trong các em chan chứa nhiệt huyết, tình yêu biển đảo”, thiếu tá Đạt tâm sự.

Khi về đất liền để phóng viên khác ra thay, thật may mắn tôi gặp lại anh Dương ở Đà Nẵng. Tàu CSB 2016 sau cú đâm hung hãn đó ít ngày phải về bờ sửa chữa.

Anh Dương bảo về đất liền vui nhất là gặp vợ con. Những ngày ít ỏi ở nhà, ông bố trẻ tranh thủ chở con đi khắp Đà Nẵng, chiều chiều lại chở con lòng vòng ra biển như cố bù đắp cho con những ngày tháng mình xa nhà.

Anh bảo đi biển chuyến này lo nhất là sức khỏe của vợ. Vợ anh - chị Hồ Thị Lực - hiện đang mang bầu và sắp sinh cháu thứ hai. Nội ngoại đều ở xa, vợ chồng lại đang ở nhà thuê, chỉ lo ngày vợ sinh không có ai bên cạnh…

Trung Hiếu

>> Chuyện tình đẹp của Mỹ Anh và chàng cảnh sát biển
>> Tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu cảnh sát biển VN

>> Phóng viên Thanh Niên sát cánh cùng cảnh sát biển
>> Trao tiền hỗ trợ gia đình cán bộ, chiến sĩ Vùng cảnh sát biển 3
>> Giúp con cảnh sát biển chữa bệnh
>> Hơn 5 tỉ đồng hỗ trợ cảnh sát biển và ngư dân
>> Ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm