Cảnh sát biển: Bên anh, bên Tổ quốc - Kỳ 2: Trớ trêu Ngưu lang - Chức nữ

31/05/2014 06:00 GMT+7

(TNO) Đời Cảnh sát biển Việt Nam (CSB) gắn liền với sóng gió, trùng khơi và… xa cách. Như định mệnh, từ lúc yêu nhau cho đến khi gia đình có thêm thành viên mới, vợ chồng CSB đều rất ít gặp nhau. Tối đa 2 lần/tháng, thậm chí, lúc con ra đời mấy tháng trời mà chưa biết mặt cha. Những chiến sĩ CSB thường đùa rằng, chuyện tình cảm của họ chẳng khác nào Ngưu lang, Chức nữ thời hiện đại.

Cảnh sát biển: Bên anh, bên Tổ Quốc – Kỳ 2: Trớ trêu ngưu lang, chức nữ 1
Gia đình Tuấn Anh - Huyền Trang đều là cảnh sát biển - Ảnh: Nhân vật cung cấp

>> Cảnh sát biển: Bên anh, bên Tổ quốc - Kỳ 1: Anh vượt sóng, em vượt cạn
>> Phát động thi đua theo gương Cảnh sát biển
>> Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 2 thuyền trưởng Cảnh sát biển
>> Trên 500 triệu đồng hỗ trợ cảnh sát biển, kiểm ngư
>> Cảnh sát biển giải cứu tàu kiểm ngư bị Trung Quốc tấn công
>> Chùm ảnh: Tàu chiến Trung Quốc đe dọa tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, chuyện vượt cạn một mình là quá đỗi thường tình và cũng là cảnh ngộ chung của người vợ, người mẹ chấp nhận một đời làm hậu phương của CSB, kiểm ngư - những người giữ Hoàng Sa.

Đôi vợ chồng quân hàm

Không chỉ vậy, do tính chất công việc đi đột xuất, về cũng không báo trước của lực lượng chấp pháp trên biển, nên nhiều lúc chồng đột xuất về thì vợ lại bồng bế con về quê thăm ông bà. Do thời gian cập bờ để tiếp nhiên liệu, nhu yếu phẩm của tàu rất ngắn nên thế là chồng vợ lại lỡ hẹn, cơ hội trùng phùng lại biến mất và nỗi nhớ như dài thêm bởi một chuyến biển của những CSB có lúc dài đến 3 - 4 tháng.

Câu chuyện của gia đình thuyền trưởng tàu CSB 2013 thượng úy Hoàng Tuấn Anh (31 tuổi, quê quán Hà Nội) và thiếu úy Phạm Thị Huyền Trang (25 tuổi, trú P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) đúng y kịch bản phim Ngưu lang - Chức nữ.

Mấy năm trước, chàng trai Hà Nội Hoàng Tuấn Anh nhận nhiệm vụ vào công tác tại Vùng CSB 2 (Kỳ Hà, H.Núi Thành, Quảng Nam) không say sóng mà đổ ngay trước thiếu úy Huyền Trang, lúc này đang công tác tại Phòng Kỹ thuật Vùng CSB 2.

Cảnh sát biển: Bên anh, bên Tổ Quốc – Kỳ 2: Trớ trêu ngưu lang, chức nữ 2 
Huyền Trang (bên trái) trong những phút ít ỏi bên chồng - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vốn xuất thân từ gia đình có truyền thống bộ đội, nên chị Trang đã quen thuộc với cảnh phụ nữ là trụ cột của gia đình khi chồng, cha đi công tác dài ngày.

Cách đây 5 tháng, cũng giống như những người vợ CSB khác, chị Trang cũng vượt cạn một mình vì chồng đang theo nhiệm vụ của lực lượng Vùng CSB 2 kéo dài 4 tháng liên tục nơi biển xa.

Sau khi sinh, chị Trang thường xuyên đau ốm, đang bình thường bỗng chốc choáng váng, ngất xỉu liên tục, đi khám và chữa trị nhiều nơi vẫn chưa phát hiện ra bệnh.

Trước hoàn cảnh ấy, Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung đã đến động viên và trao 50 triệu đồng là số tiền bạn đọc ủng hộ chị chữa bệnh. Đến chiều 19.5, khi tàu CSB 2013 của thuyền trưởng Hoàng Tuấn Anh về Đà Nẵng, đại diện Báo Thanh Niên cũng đã xuống tàu thăm hỏi, trao 100 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tàu.

Thế nhưng, lần về tiếp tế cho tàu đợt rồi vốn đã ngắn ngủi nhưng thuyền trưởng Tuấn Anh cũng không gặp được vợ bởi gia đình đã đưa chị Trang cùng con nhỏ ra Hà Nội chạy chữa từ sáng 17.5. Thế là, đôi Ngưu lang - Chức nữ CSB này cũng chỉ "gặp nhau" qua điện thoại.

Qua điện thoại, chị Trang khẳng định sẽ quyết tâm chữa bệnh, để tiếp tục trở lại Vùng CSB 2, làm hậu phương vững chắc cho chồng yên tâm ra biển, giữ Hoàng Sa.

 Cảnh sát biển: Bên anh, bên Tổ Quốc – Kỳ 2: Trớ trêu ngưu lang, chức nữ 3
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chồng về, vợ đi

Cảnh ngộ của gia đình anh Nguyễn Tiến Đạt (30 tuổi, quê quán xã Phục Lễ, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng), thuyền viên tàu CSB 2016 và chị Dư Thị Dung (29 tuổi, quê quán thị trấn Hưng Nguyên, H.Hưng Nguyên, Nghệ An) cũng giống Ngưu lang - Chức nữ.

 

Lúc mình sinh, ảnh cũng đi công tác, 15 ngày sau ảnh mới về, cực khổ mấy mình cũng chịu được, chỉ thương con mới 9 tháng đã gửi trẻ vì mình phải đi làm, những hôm mình trực đêm thì gửi con cho hàng xóm giữ giúp, con của hai vợ chồng mà gặp cha đã ít, mỗi ngày cũng chỉ ngủ mấy tiếng bên mẹ càng tội hơn

Chị Dư Thị Dung

Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Bưu điện năm 2006, chị Dung đi làm công nhân KCN Hòa Khánh một thời gian trước khi làm điện thoại viên tại KCN An Đồn, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.

Cũng nhờ chuyển sang trọ ở Q.Sơn Trà mà duyên số đưa chị gặp anh Đạt khi cả hai cùng đi chợ Mai, lúc này anh Đạt đi chợ để nấu cơm cho tàu CSB 2016 đang neo đậu tại Đà Nẵng năm 2009.

Thời gian anh Đạt ở Đà Nẵng rất ngắn ngủi vì tàu chỉ đậu tạm, vậy mà suốt 2 năm sau đó, dù ở xa nhau, cũng ít liên lạc do anh Đạt thường xuyên đi biển nhưng họ vẫn nên duyên vợ chồng vào cuối năm 2011, một năm sau thì gia đình có thêm thành viên mới.

“Lúc mình sinh, ảnh cũng đi công tác, 15 ngày sau ảnh mới về, cực khổ mấy mình cũng chịu được, chỉ thương con mới 9 tháng đã gửi trẻ vì mình phải đi làm, những hôm mình trực đêm thì gửi con cho hàng xóm giữ giúp, con của hai vợ chồng mà gặp cha đã ít, mỗi ngày cũng chỉ ngủ mấy tiếng bên mẹ càng tội hơn” - chị Dung kể.

Con trai anh chị được đặt tên là Nguyễn Hải Quân với gửi gắm sau này lớn lên sẽ tiếp tục ước mơ gia nhập lực lượng chấp pháp Việt Nam giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Câu chuyện giữa chúng tôi với chị Dung cứ ngắt quãng bởi chị thường nhận được những cuộc gọi động viên của người thân, bạn bè và cả đơn vị nơi anh Đạt công tác.

“Những ngày này, cũng nhờ thông tin trên báo chí mình mới biết tình hình của tàu CSB 2016 nơi chồng làm nhiệm vụ, mình yên tâm hơn, đồng thời rất vui và tự hào vì mấy ngày qua được mọi người quan tâm chia sẻ” - chị nói.

Chiều 19.5, khi tàu CSB 2016 còn cách vài hải lý là về đến Đà Nẵng, chỉ chờ có sóng điện thoại, anh Đạt liền rút máy gọi ngay cho vợ.

Thế nhưng, cũng chính vì nhiệm vụ khi về không được báo trước, nên chị Dung đã bồng con về thăm quê ngoại trước đó một ngày.

Vậy là đôi Ngưu lang - Chức nữ CSB này lại không được gặp nhau.

“Ngay khi khi yêu anh mình đã xác định sẽ vọng phu, chu toàn việc nhà để anh làm nhiệm vụ, mình cũng học ở anh sự mạnh mẽ, anh vất vả nhiều lắm, vừa lo việc nước, vừa một tay nuôi cả nhà vì gia đình bên vợ thuộc diện hộ nghèo không giúp được gì, ba anh lại bị tai biến, còn nuôi thêm cháu trai mồ côi từ nhỏ nhưng trong cuộc sống cũng như trong công tác, anh chưa bao giờ than vãn lời nào” - chị Dung tự hào nhắc về chồng.

Nguyễn Tú

Kỳ 3: Hy sinh không đo đếm

>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 1: Người giữ cờ
>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 2: Cuộc tấn công bằng 'bom' nước
>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 3: Tổ ong giữa biển Đông
>> Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 4: Bát canh quý hơn vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.