Những triệu chứng cho thấy con bạn có thể đã nuốt dị vật gây chết người

Tạ Ban
Tạ Ban
29/06/2019 10:43 GMT+7

Sau cái chết của bé gái người Anh do nuốt phải pin cúc áo, cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo dành cho cha mẹ và cả cơ quan y tế để tránh các trường hợp chẩn đoán nhầm lẫn gây hậu quả tương tự.

Một bé gái 3 tuổi nuốt phải pin cúc áo (pin nút áo) 23 mm nhưng bị chẩn đoán nhầm là viêm amiđan và được kê đơn thuốc kháng sinh. Sau 3 ngày, đứa trẻ đã chết.
Báo cáo điều tra nhấn mạnh cái chết của bé cho thấy rõ nguy cơ khi pin bị kẹt trong ống thực quản và gây ra phản ứng hóa học. Chỉ trong 2 giờ sau khi nuốt, chất lỏng của pin có thể ăn mòn các mô quan trọng, theo The Sun. 
Điều đáng nói là loại pin nhỏ này ở khắp mọi nơi và cả trong vô số loại đồ chơi trẻ em. Healthcare Safety Investigation Brand (Anh) khuyến nghị chính phủ nên áp dụng các quy trình để làm cho pin cúc áo an toàn hơn, bao gồm tiêu chuẩn thiết kế và vỏ sản phẩm chứa chúng, theo The Sun.
Cơ quan chăm sóc sức khỏe đang cảnh báo các bậc cha mẹ và cơ sở y tế cách nhận ra các dấu hiệu của việc nuốt phải pin của trẻ nhỏ. Ngoài trường hợp trẻ nôn ra máu đỏ tươi cần viện đến sự giúp đỡ y tế ngay lập tức, các triệu chứng khác có thể bao gồm:
1. Đột nhiên bị ho, nôn hoặc chảy nước dãi rất nhiều
2. Xuất hiện sự đau dạ dày
3. Trẻ bị ốm (bị bệnh)
4. Trẻ chỉ vào cổ họng hoặc bụng của chúng
5. Trẻ đau bụng, ngực hoặc cổ họng
6. Trẻ mệt mỏi hay thờ ơ
7. Trẻ im lặng hoặc quấn người chăm sóc hơn bình thường hoặc nói cách khác trẻ “không còn là trẻ thường ngày nữa”
8. Trẻ mất cảm giác ngon miệng hoặc giảm cảm giác ngon miệng
9. Không muốn ăn thức ăn đặc hoặc không thể ăn thức ăn đặc
Phải làm gì nếu con bạn nuốt pin?
Khi thấy các dấu hiệu nghi ngờ, cần chú ý đến khu vực xung quanh trẻ, để ý đến các vật dụng trẻ chơi, những sản phẩm bị tháo dỡ có thể chứa pin… Hãy:
- Đưa con đến gặp bác sĩ
- Trình bày rõ ràng với bác sĩ cả những phỏng đoán của mình
- Mang theo bao bì pin hoặc sản phẩm chứa pin
- Đừng cho con ăn hoặc uống
Giáo sư Derek Burke, chuyên gia tư vấn y khoa nhi, chia sẻ với The Sun: "Điều trị và quản lý trẻ em dưới 5 tuổi trong cả trường hợp nghi ngờ hay biết rõ trẻ nuốt pin là một thách thức lớn đối với các bác sĩ lâm sàng tuyến đầu. Điều này thậm chí còn khó khăn hơn khi không biết trẻ đã nuốt pin do bản chất của các triệu chứng và các điều kiện khác cần được xem xét thấu đáo”.
Trong khi đó, nhân viên y tế lại luôn bận rộn và phải đối mặt với các quyết định quan trọng với sức ép về thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.