Nhuộm tép biển

09/03/2007 23:50 GMT+7

Ven biển các tỉnh trong cả nước đang trúng mùa tép (ngư dân gọi là ruốc). Tại bãi biển Rạng, Kỳ Hà, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ruốc được vớt nhiều vô kể, phơi trên các đường nhựa ven biển kéo dài hàng cây số.

Ruốc khi vớt lên có màu hồng bạc nhạt, phơi khô một nắng có màu hồng nhạt đặc trưng, nhưng các lái buôn ruốc nơi đây đã dùng một loại phẩm màu không nhãn hiệu gọi là "thuốc nhuộm" để nhuộm đỏ tươi những con ruốc trông rất bắt mắt.

Thuốc nhuộm ở đây là một gói bột màu đỏ mịn khoảng 300 gr, theo một người thu mua ruốc tại bãi, thì một gói thuốc như vậy nhuộm được nửa tấn ruốc tươi, ruốc nhuộm được phơi khô để đóng gói bán khắp nơi. Nhiều ngư dân ở đây cho biết chỉ ăn ruốc thường không dám ăn ruốc nhuộm vì "sợ". Tôi nhúng ngón tay vào thau nước thuốc nhuộm, màu đỏ kết chặt từ trưa cho đến sáng hôm sau mới bắt đầu phai.

Chưa có kết luận thuốc nhuộm vô hại hay độc đối với sức khỏe, vì vậy mong những cơ quan về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hãy kiểm tra để thông báo cho người tiêu dùng được rõ.

Huỳnh Văn Thương (2/21 Trần Nhân Tôn, P.2, Q.10, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.