Diplohack là một phương pháp mới nhằm tạo ra một diễn đàn chung cho các tổ chức xã hội dân sự, khối doanh nghiệp, các bạn trẻ, các chuyên gia CNTT và các nhà ngoại giao để cùng nhau thảo luận và đưa ra những ý tưởng mới về cách thức giải quyết các vấn đề quan trọng trong xã hội. Việc kết hợp đại diện của nhiều nhóm, lĩnh vực khác nhau khiến cho các cuộc thảo luận và giải pháp luôn mang tính đa chiều và sáng tạo.
Tại sự kiện Diplohack này, các tổ chức phi chính phủ, các nhà ngoại giao, các chuyên gia công nghệ thông tin, các nhà sản xuất thực phẩm cùng với các nhóm quan tâm đến bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng tham gia thảo luận và phát triển những ý tưởng sáng tạo hướng tới tạo lập niềm tin cho chuỗi thực phẩm.
tin liên quan
MC Phan Anh xuống chợ vận động người dân cùng dùng thực phẩm sạchChiều 8.12, bà con tiểu thương chợ Bà Chiểu (TP.HCM) rất bất ngờ trước sự xuất hiện của MC Phan Anh trong vai trò đại sứ của chiến dịch Thực phẩm sạch - Sức khỏe Việt đến tuyên truyền cho các hoạt động chống thực phẩm bẩn.
Ông Arie Veldhuizen, Tham tán Nông nghiệp của Đại sứ quán Hà Lan nhận định: "Các bạn cần có một chuỗi giá trị đảm bảo thực phẩm hoàn toàn an toàn từ trang trại đến bàn ăn. Vì thế, tất cả các bên liên quan phải được kết nối, và tất cả các giai đoạn trong chuỗi giá trị cần được theo dõi và giám sát chặt chẽ”.
Bà Camilla Bjelkås, cán bộ văn hóa tại Đại sứ quán Thụy Điển, chia sẻ: "Ở Thụy Điển, chúng tôi có một số cơ quan của Chính phủ liên tục theo dõi và giám sát nguồn gốc sản phẩm thực phẩm. Bên cạnh việc điều tra, họ cũng đảm bảo rằng các nhà sản xuất dán mác, quảng bá các sản phẩm của họ với các chứng chỉ khác nhau tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Một trong những cơ quan đóng vai trò đầu mối quan trọng là Cơ quan Lương thực Quốc gia, chịu trách nhiệm về ban hành văn bản pháp luật và kiểm soát thực phẩm”.
Người tiêu dùng ở các đô thị lớn của Việt Nam, đặc biệt Hà Nội và TP.HCM ngày càng có thu nhập cao hơn, quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe, cũng như sử dụng internet để tra cứu thông tin. Vì thế, các kết quả khảo sát trước đây cho thấy người tiêu dùng đang cảm thấy lo lắng về sự an toàn và nguồn gốc xuất xứ về thưc phẩm họ sử dụng. Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại này, họ chưa ý thức được về khả năng tiếp cận các sản phẩm hữu cơ, ví dụ rau hữu cơ trên một quy mô rộng lớn hơn.
Bên cạnh đó, đã có nhiều hơn các nhóm nông dân trồng rau hữu cơ ở Việt Nam, cùng với đó là nhu cầu tăng mạnh của người tiêu dùng Việt Nam đối với các loại rau quả an toàn. Hy vọng rằng các kết quả của Diplohack sẽ giúp những người tiêu dùng và các nhóm nông dân gặp gỡ nhau và kết nối tốt hơn để cùng có lợi.
Bình luận (0)