Xe xanh 'giá mềm' bậc nhất tại Việt Nam
Cuối tháng 11.2022, Nissan Kicks e-Power trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường ô tô, khi là mẫu xe điện tự sạc đầu tiên được mở bán tại Việt Nam. Theo đó, khác với hầu hết đối thủ cạnh tranh, mẫu SUV này trang bị cùng lúc 2 động cơ, gồm một động cơ xăng và một động cơ điện, tương tự nhiều dòng xe hybrid trên thị trường. Tuy nhiên, Kicks lại vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện, không khác gì một mẫu xe điện thuần túy. Nhờ đó xe không chỉ sở hữu độ vọt cùng cảm giác êm ái, mà còn tiết kiệm vượt trội.
Mặc dù vậy, chính việc trang bị công nghệ tiên phong này đã dẫn đến một "điểm yếu" khiến Nissan Kicks gặp bất lợi so với các đối thủ. Đó chính là giá bán. Hai phiên bản E và V của Nissan Kicks được công bố giá lần lượt lên tới 789 và 858 triệu đồng, cao hơn khá nhiều với mặt bằng chung. Đây được xem là nguyên nhân "kìm hãm" doanh số của mẫu SUV này sau hơn nửa năm góp mặt trên thị trường.
Mặc dù vậy, trong vài tháng gần đây, "nút thắt" về giá của Nissan Kicks gần như được gỡ bỏ, khi hãng xe Nhật vừa công bố chương trình giảm giá "chưa từng có", với mức giảm lên đến gần 100 triệu đồng.
Cụ thể, khách hàng mua phiên bản V cao nhất sẽ được giảm đến 90 triệu đồng, xuống còn 768 triệu đồng. Trong khi, phiên bản E áp dụng mức giảm 80 triệu đồng, còn 709 triệu đồng. Với mức ưu đãi "khủng" này, giá lăn bánh sau khuyến mãi của Nissan Kicks thậm chí còn thấp hơn giá bán niêm yết từ hãng.
Trong khi đó, nếu đặt lên bàn cân so sánh, mức giá ưu đãi của Nissan Kicks gần như đã ngang bằng, thậm chí thấp hơn một số đối thủ cùng phân khúc chỉ sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Trong khi đó, xét ở phân khúc xe xanh (gồm cả xe điện và xe lai điện hybrid), giá bán của Nissan Kicks cũng cực kỳ cạnh tranh. Đặc biệt khi khách mua mẫu xe Nhật không tốn chi phí mua hoặc thuê pin riêng.
Giá Nissan Kicks sẽ cạnh tranh hơn mà không cần khuyến mãi
Nhiều thông tin cho rằng việc Nissan giảm giá bán của Kicks thời gian qua, chủ yếu nhằm mục đích "xả" hàng tồn kho cho mẫu SUV này. Tuy nhiên, thực tế không đơn thuần như vậy. Bởi lẽ, việc mạnh tay giảm giá (áp dụng thẳng vào giá bán) cho mẫu SUV "con cưng" còn là bước đi đầu tiên trong cuộc cách mạng về giá của Nissan, không chỉ tại Việt Nam mà trên quy mô toàn cầu.
Theo đó, với mẫu xe tiên phong Nissan Kicks, hãng xe Nhật đã sớm nhận ra những trở ngại về giá bán trong việc cạnh tranh. Chính vì vậy, Nissan gần đây đã công bố chiến lược có tên gọi "X-in-1", mở ra hướng đi mới trong việc tiếp cận và phát triển hệ thống truyền động điện khí hóa.
Cụ thể, với chiến lược mới này, các thành phần cốt lõi trong hệ thống truyền thuần điện và e-POWER sẽ được chia sẻ và mô-đun hóa. Nhờ đó, hãng có thể giảm đến 30% chi phí phát triển và sản xuất xe động cơ hybrid. Cuối cùng, mục tiêu chính của chiến lược này là sớm đưa giá xe sử dụng công nghệ e-POWER về mức ngang bằng với xe động cơ đốt trong.
Rõ ràng, nếu kế hoạch này sớm hiện thực hóa và áp dụng trên Nissan Kicks, mẫu xe này sẽ sở hữu giá bán được đánh giá cực kỳ hấp dẫn nếu so với mặt bằng giá tại phân khúc SUV cỡ B. Đây rõ ràng sẽ là một tin vui với những "tín đồ" xe điện. Đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc và nguồn cung điện đang trở thành lo ngại của nhiều người khi tiếp cận những dòng xe không khí thải này tại Việt Nam.
Bình luận (0)