Nợ chung của vợ chồng

04/05/2010 15:31 GMT+7

* Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng tôi có tạo lập được một căn nhà, tuy nhiên căn nhà này hiện đang thế chấp ở ngân hàng, số tiền nợ còn lại hơn 1 tỉ đồng.

Trong giai đoạn này vợ chồng tôi phải cùng nhau góp tiền trả nợ cho ngân hàng (trả lãi và vốn hằâng tháng). Tuy nhiên, thu nhập của tôi ít hơn của chồng, nên anh ấy phải “gồng” trả nợ. Tôi xin hỏi, nếu ly hôn thì trách nhiệm trả nợ sẽ như thế nào? (thaimy_100@...)

- Khi giải quyết vụ kiện ly hôn, nếu vợ, chồng hoặc một tổ chức, cá nhân nào đó có yêu cầu giải quyết vấn đề nợ chung, thì tòa án sẽ thụ lý giải quyết trong cùng một vụ án. Theo đó, nếu hai vợ chồng có nợ ngân hàng và không tự giải quyết được và có yêu cầu tòa án giải quyết thì tòa án sẽ triệu tập ngân hàng đến để tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo quy định tại Điều 95 của Luật Hôn nhân và gia đình thì: “Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết”. Cũng theo Điều 25 của luật này thì vợ, chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp, do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình.

Do vậy, nếu anh chị không thỏa thuận được vấn đề thanh toán nợ chung thì tòa án sẽ giải quyết buộc cả 2 vợ và chồng cùng liên đới chịu trách nhiệm trả số nợ trên cho ngân hàng. Nghĩa vụ liên đới ở đây được hiểu là ai có ít trả ít, ai có nhiều trả nhiều, kể cả khi một bên không có tài sản thì bên kia có tài sản phải trả hết. Trường hợp vay tiền có thế chấp tài sản thì Cơ quan Thi hành án sẽ tiến hành phát mãi, bán đấu giá tài sản để thi hành án theo quy định của pháp luật.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.