Nổ lớn rung chuyển New York

19/09/2016 07:46 GMT+7

Một vụ nổ bị nghi là hành động có chủ đích đã xảy ra tại khu Manhattan tại TP.New York (Mỹ) làm ít nhất 29 người bị thương.

AFP hôm qua đưa tin vụ nổ xảy ra ngay trước trụ sở của Hiệp hội Người mù trên phố 23 thuộc khu thời trang Chelsea ở Manhattan, TP.New York vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 17.9 (giờ địa phương). Đây là khu có nhiều quán bar, nhà hàng và các căn hộ sang trọng. Do là tối thứ bảy nên có đông người dân đổ về đây. Một đoạn clip được đăng trên các trang mạng xã hội cho thấy hàng trăm người hoảng loạn tháo chạy khỏi hiện trường. Sức ép từ vụ nổ thổi bay nhiều cửa sổ, làm vỡ hàng loạt cửa kính của các tòa nhà lân cận. Theo một số nguồn tin, vụ nổ xuất phát từ bên trong một thùng rác. Sở Cảnh sát New York cho biết trong số 29 người bị thương có 1 trường hợp nguy kịch.
Chị Tsi Tsi Mallett, đang lái xe trên phố 23 lúc vụ nổ xảy ra, bàng hoàng kể lại rằng chiếc cửa sau xe chị rớt ra ngoài do sức ép từ vụ nổ. May mắn là con trai 10 tuổi của chị đang ngồi ghế sau không hề hấn gì, theo Reuters. “Tiếng nổ lớn lắm, tai tôi giờ vẫn còn bị ù”, chị Mallett cho hay.
Nổ lớn rung chuyển New York 1
Nồi áp suất được tìm thấy gần hiện trường vụ nổ ở New York Ảnh: Chụp từ clip

Hàng loạt vụ việc xảy ra tại nước Mỹ ngày 17.9 đã nhanh chóng trở thành chủ đề công kích lẫn nhau giữa các ứng viên tham gia cuộc chạy đua tổng thống. Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng: “Một quả bom đã phát nổ tại New York. Không ai biết chính xác điều gì đang xảy ra. Chúng ta phải cứng rắn lên mà thôi”. Còn bà Hillary Clinton, đại diện đảng Dân chủ, nhanh chóng “chỉnh” đối thủ: “Tôi nghĩ sẽ khôn ngoan hơn khi đợi đến lúc có thông tin đầy đủ rồi hãy đưa ra kết luận”.
“Tranh ảnh trên tường nhà tôi rơi hết xuống đất, rèm cửa bay phần phật như thể có cơn gió lớn. Rồi mùi khói khét len lỏi vào trong nhà. Chúng tôi chạy xuống dưới xem có chuyện gì xảy ra thì được lực lượng cứu hỏa yêu cầu quay trở lên”, Neha Jain, một người dân sống tại khu vực trên kể với Reuters.
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy lực lượng an ninh hùng hậu đã được huy động tới hiện trường, bao gồm các nhân viên thuộc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), các đội chống khủng bố cùng trực thăng cảnh sát vần vũ trên bầu trời.
Bàn tay khủng bố ?
Cho đến tối qua, nguyên nhân vụ nổ tại Chelsea vẫn chưa được xác định song Thị trưởng New York Bill de Blasio mô tả đây là vụ tấn công có chủ đích. Tuy vậy, nhà chức trách vẫn chưa gọi đây là vụ đánh bom, mà chỉ xem đây là hiện trường tội ác.
Không lâu sau, giới chức điều tra đã tìm thấy một thiết bị khả nghi khác ở cùng khu vực trên, trong đó có một nồi áp suất với nhiều sợi dây kết nối với một chiếc điện thoại di động, theo Đài CNN dẫn nguồn từ giới hữu trách. Một mảnh giấy có chữ viết cũng được tìm thấy song chưa rõ nội dung. Cảnh sát đã kịp vô hiệu hóa thiết bị nổ.
“Vào thời điểm này chưa có bằng chứng cho thấy có yếu tố khủng bố. Chưa có mối đe dọa cụ thể nhằm vào TP.New York từ các tổ chức khủng bố”, ông Bill de Blasio tuyên bố tại cuộc họp báo. Lãnh đạo New York cũng nói rằng các nhà điều tra không nghĩ có mối liên hệ giữa vụ nổ với vụ đánh bom tại thị trấn Seaside Park ở bang New Jersey vài giờ trước đó. May mắn là không có thương vong song cuộc chạy bộ gây quỹ từ thiện cho các cựu chiến binh tại đây đã bị hủy. Giới chức sở tại cho rằng đó là hành động khủng bố vì họ tìm thấy 4 thiết bị nổ hẹn giờ song mới chỉ có 1 thiết bị kích nổ, Đài CNN dẫn lời một quan chức tư pháp ở hạt Ocean thuộc bang New Jersey cho hay. Theo Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã được cấp báo về vụ nổ tại New York.
Sự việc xảy ra trong bối cảnh New York thắt chặt an ninh trước thời điểm diễn ra phiên họp của Đại hội đồng LHQ, quy tụ hơn 135 nhà lãnh đạo trên thế giới. Cũng trong đêm thứ bảy, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại trung tâm mua sắm Crossroads Center ở TP.St Cloud thuộc bang Minnesota làm ít nhất 8 người bị thương. Theo BBC dẫn lời Cảnh sát trưởng Blair Anderson của St Cloud, nghi can trong bộ trang phục của nhân viên bảo vệ nhanh chóng bị một quan chức cảnh sát bắn hạ. Đến khuya hôm qua, kênh truyền thông Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xác nhận hung thủ của vụ đâm này chính là một “chiến binh của IS”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.