Nỗi buồn chợ lẻ

08/07/2011 18:44 GMT+7

Nhiều tiểu thương ở chợ than thở rằng buôn bán dạo này ế ẩm quá, khách vào chợ ít hẳn. Chợ vắng ngay cả trước khi bước vào cơn bão giá. Thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân đô thị đã bắt đầu chuyển hướng sang các siêu thị, trung tâm mua sắm hiện đại và minh bạch hơn.

Theo số liệu báo cáo của các tỉnh, thành phố, hiện nay cả nước có hơn 9.000 siêu thị, trung tâm thương mại và chợ. Trong đó riêng TP.HCM có hơn 200 chợ chính thức bên cạnh 135 siêu thị lớn nhỏ, hơn 200 cửa hàng tiện ích có kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống. Cơ sở hạ tầng khang trang hiện đại, phục vụ tiên tiến và thái độ văn minh của các loại hình bán lẻ hiện đại đã mang lại tiện ích cho người tiêu dùng. Với lợi thế của việc tổ chức mua hàng theo chuỗi nên các loại hình bán lẻ hiện đại không những có thể tự cắt giảm chi phí kinh doanh mà còn giúp cho nhà sản xuất đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng một cách dễ dàng với chi phí thấp, giá bán hạ. Người tiêu dùng cũng có thể yên tâm hơn về chất lượng so với bên ngoài; giá cả được niêm yết rõ ràng và đặc biệt không phải mặc cả, lại có thể mua được nhiều mặt hàng khác nhau, không phải mất thời gian đi lại nhiều như khi mua ở chợ.

Chính vì vậy, nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường đã dự đoán trong vài năm nữa, cơ cấu bán lẻ VN sẽ dẫn đầu bởi đại siêu thị với doanh số chiếm 48%, kế đến là các cửa hàng bán sỉ (21%), siêu thị (18%), cửa hàng tiện lợi (11%), còn lại các hình thức khác (2%). Không lâu nữa, siêu thị và cửa hàng tiện lợi sẽ thay thế dần chợ và các cửa hàng dọc phố, đại siêu thị sẽ phát triển mạnh tại VN. Như vậy các tiểu thương có lý do để buồn, để lo lắng vì chợ lẻ truyền thống đang dần mất đi vị thế. Ngay cả quy hoạch chính thức của TP.HCM cũng khẳng định rằng từ nay đến năm 2015 sẽ không xây dựng mới và giảm dần số lượng chợ tại khu vực trung tâm thành phố.

Thu hẹp hoạt động là tất yếu, nhưng không phải là dấu chấm hết cho hình thức chợ truyền thống. Ngay cả ở các nước phát triển hơn VN gấp nhiều lần, chợ bán lẻ vẫn tồn tại và hút khách, thậm chí nổi tiếng thế giới. Vậy thì chợ lẻ VN vẫn có đất sống, vấn đề là các tiểu thương cũng phải tự thân chuyển đổi, sắp xếp hàng hóa phù hợp, niêm yết đúng giá, thái độ vui vẻ thân thiện, văn minh để có thể phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Đinh Đang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.