Nơi độc nhất ở Sài Gòn người ta chỉ nói giọng Quảng

07/10/2016 09:02 GMT+7

“Tôi rất thích đi chợ Bà Hoa vì thấy gần gũi như đi đến một ngôi chợ miền Trung. Với người xa quê, khi thưởng thức một món ăn còn có nghĩa là "ăn nỗi nhớ", quay trở lại kỉ niệm ấu thơ…”.

Chợ Bà Hoa (đường Trần Mai Ninh, quận Tân Bình, TP.HCM) được biết đến là chợ Quảng Nam giữa lòng thành phố, nơi đây là địa chỉ quen thuộc của người miền Trung nói chung khi muốn thưởng thức hương vị quê hương.
Chợ Bà Hoa - Hồn Quảng Nam giữa lòng Sài Gòn - Thực hiện: Mĩ Dân - Phạm Khánh
Ông Trần Nhã Thụy cũng cho biết thêm, khu chợ này trước đây của giáo xứ Đắc Lộ, có khung cảnh như một vùng nông thôn.
Những năm 1990, vùng này vẫn còn thưa vắng người, đất đai còn nhiều. Bà Hoa là người miền Nam, không có ý định phát triển một ngôi chợ có tính ẩm thực miền Trung, nhưng do vùng Bảy Hiền vốn có nhiều người Quảng sinh sống nên dần hình thành nên cái chợ đặc thù xứ Quảng.
Có một nơi ở Sài Gòn người ta sẽ chỉ nghe giọng người xứ Quảng Nam Khánh Dân
Nhà văn Trần Nhã Thụy (Quê Quảng Ngãi) cho biết: “Theo chỗ tôi được biết thì chợ Bà Hoa được đặt theo tên của người phụ nữ tên Hoa, người mua đất làm chợ. Thời gian lập chợ là khi nào thì chưa thấy ghi rõ, chỉ biết là có từ... lâu lắm. Chợ Bà Hoa còn có tên là chợ Linh Hoa, Linh là tên người chồng của bà Hoa. Nhưng nói chung vẫn gọi là chợ Bà Hoa, hay chợ làng dệt Bảy Hiền.”.
Nói đến xứ Quảng nói riêng và miền Trung nói chung, sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến mắm: mắm ruốc, mắm cái, mắm cà, mắm cá nục… Khánh Dân
Hàng quán ở chợ tuy nhỏ nhưng đầy đủ và đa dạng các loại đặc sản Khánh Dân
Nay nơi đây đã thành một khu chợ tấp nập, chợ Bà Hoa đã sống cùng nhịp thở của thành phố nhưng vẫn giữ được chất riêng của mình.
Trần Nhã Thụy nói rằng: “Ở đây ngoài các sản vật xứ Quảng còn có một món đặc sản đó chính là... giọng Quảng không pha tạp. Bởi cộng đồng người Quảng ở đây khá đông, giao tiếp, làm ăn buôn bán toàn xài... ngoại ngữ xứ Quảng, nên có người ở đây 40-50 năm vẫn rặt ri giọng Quảng mà không hề lai giọng Sài Gòn.
Những món ăn phần lớn được làm ngay tại chợ, còn những món hàng đều nhập từ miền Trung vào Khánh Dân
Ở chợ không có cái sân si, chen chúc, náo nhiệt, mà đâu đó phảng phất những bình yên dung dị của những vùng quê miền Trung thân thuộc Khánh Dân
“Tôi rất thích đi chợ Bà Hoa vì thấy gần gũi như đi đến một ngôi chợ miền Trung. Với người xa quê, khi thưởng thức một món ăn còn có nghĩa là "ăn nỗi nhớ", quay trở lại kỉ niệm ấu thơ… Hi vọng rằng dẫu mai này, xã hội có phát triển thế nào chăng nữa thì những ngôi chợ đặc thù làng quê này vẫn còn, không chỉ để lưu giữ những món ngon mà còn giữ lại cái tình quê mộc mạc nồng nàn”, Trần Nhã Thụy nói.
Ở đây ngoài các sản vật xứ Quảng còn có một món đặc sản đó chính là... giọng Quảng không pha tạp Khánh Dân
Chắc hẳn rằng, không chỉ riêng Trần Nhã Thụy mà bất kì ai là người miền Trung khi đến đây cũng sẽ cảm thấy ấm lòng như đang đứng trên mảnh đất quê hương, còn người dân xứ khác sẽ tìm thấy nơi đây nhiều điều thú vị trong nếp ăn, nết ở của cộng đồng người Quảng.
Và như trước nay nó đã tồn tại, chợ bà Hoa vẫn luôn là địa chỉ độc đáo cho mọi người khi khám phá về Sài Gòn dễ thương.
Với người xa quê, khi thưởng thức một món ăn còn có nghĩa là "ăn nỗi nhớ", quay trở lại kỉ niệm ấu thơ… Khánh Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.