Nói IS mua khí độc sarin từ Thổ Nhĩ Kỳ, một nghị sĩ bị tội phản quốc

17/12/2015 06:20 GMT+7

Ông Eren Erdem, một nghị sĩ đối lập, bị buộc tội phản quốc vì đã tiết lộ thông tin IS mua nguyên liệu sản xuất khí độc sarin từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Eren Erdem, một nghị sĩ đối lập, bị buộc tội phản quốc vì đã tiết lộ thông tin IS mua nguyên liệu sản xuất khí độc sarin từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Eren Erdem trả lời phỏng vấn đài RT (Nga) ngày 14.12.2015Ông Eren Erdem trả lời phỏng vấn đài RT (Nga) ngày 14.12.2015

Hãng ti Nga RIA Novosti đưa tin ngày 16.12, Viện Công tố thành phố Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với Eren Erdem, nghị sĩ Đảng Cộng hòa Nhân dân, sau khi ông trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước Nga RT, cáo buộc ông phạm tội phản quốc và yêu cầu tước quyền bất khả xâm phạm (dành cho dân biểu quốc hội) của ông.

Trả lời phỏng vấn của RT ngày 14.12, ông Erdem nói rằng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận được nguyên liệu để sản xuất khí sarin (một loại vũ khí hóa học) từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh rằng cả Ankara lẫn phương Tây biết rõ ai thực sự chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria vào năm 2013, những vẫn đổ tội cho tổng thống Assad của Syria.

“Vật liệu cho các loại vũ khí hóa học được nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó được chuyển giao cho các nhóm IS ở Syria lúc bấy giờ còn là thành viên của tổ chức Al-Qaeda ở Iraq. Hồi đó, Văn phòng công tố đã tiến hành điều tra, và có 13 người liên quan trong vụ này bị bắt giữ. Nhưng một tuần sau, vụ án đã được chuyển giao cho công tố viên khác thụ lý, và rồi không hiểu vì lý do gì, cả 13 nghi phạm đều được thả”, ông Erdem nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.