Livestream bán hoa, cây chưng tết từ nhà vườn
Ngày 26.12, bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến (TP.Tuy Hòa, Phú Yên), cho biết, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Ất Tỵ sắp đến, thay vì chờ đợi thương lái đến thu mua hoa tết, nhiều nông dân trên địa bàn xã (Bình Kiến là một trong những vùng trồng hoa tết lớn ở Phú Yên - NV) đã chọn cách bán hàng qua mạng xã hội và đạt hiệu quả khá tốt.
Theo đó, để chủ động đầu ra, bớt phụ thuộc nhiều vào thương lái, nông dân tại Phú Yên đã khởi động thị trường hoa tết bằng cách livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội từ giữa tháng 12.2024.
Mỗi phiên live của anh Trần Văn Thịnh (31 tuổi, ở xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa) kéo dài khoảng 2 tiếng. Với giá quất ngọt từ 200.000 - 800.000 đồng/cây, quất chua từ 150.000 - 1 triệu đồng/cây, ớt cảnh từ 50.000 - 150.000 đồng/cây đã bao gồm phí vận chuyển, mỗi phiên live anh Thịnh bán được khoảng 50 cây.
Với lượt theo dõi cao trên TikTok, mỗi phiên live của anh Thịnh có sự tham gia khoảng 10.000 người. Tận dụng lượt tương tác cao, anh Thịnh ngày nào cũng livestream bán hàng, không chỉ cho sản phẩm nhà mình mà còn thu mua lại quất, ớt của bà con hàng xóm xung quanh để bán.
"Bán qua livestream như thế này thật ra hiệu quả kinh tế khá tốt, giá bán trên live cao hơn giá thương lái mua tại vườn khá nhiều. Nhiều cô bác nông dân lớn tuổi không rành mạng xã hội, tôi cũng thu mua cây kiểng của họ về để phụ bán, bớt phụ thuộc vào thương lái", anh Thịnh nói.
'Giá bán lẻ trên mạng xã hội tốt hơn nhiều so với giá bán tại vườn...'
Dù mới tập tành bán mai kiểng qua livestream trên mạng xã hội nhưng anh Đỗ Huỳnh Minh Huy (quê Bình Định) cho biết, mỗi phiên live 4 tiếng anh có thể "chốt" khoảng 5 - 10 đơn hàng.
"Tôi quay clip đăng lên các hội nhóm về mai kiểng trên Faceboook, đồng thời livestream trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Giá bán lẻ trên mạng xã hội tốt hơn nhiều so với tại vườn, người mua xem hợp ý thì chốt đơn cũng rất tiện", anh Huy cho biết thêm.
Trong phiên livestream, khách hàng bình luận về giá, yêu cầu mẫu mã, kích thước để chủ live quay lên mặt hàng theo nhu cầu. Thuận mua vừa bán, khách hàng chỉ cần bình luận số điện thoại sau khi kết thúc phiên live anh Thịnh sẽ gọi điện chốt đơn, thỏa thuận đặt cọc và hoa sẽ được ship đến tận nơi theo địa chỉ khách hàng.
"Qua các buổi live tôi nhận thấy nhu cầu người mua rất cao, nhiều người mong muốn mua cây quất cỡ lớn nhưng do khâu vận chuyển còn nhiều khó khăn, chi phí cao nên chỉ có thể dừng lại ở những đơn hàng kiểng nhỏ. Do nhiều đơn hàng phải vận chuyển cả ngàn km nên khâu đóng gói cần phải cẩn trọng và chỉn chu để tránh bị gãy rụng", anh Thịnh chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến, hiện địa phương này có khoảng 35 ha trồng hoa kiểng tết, chủ yếu là quất, mai, cúc và đạt năng suất cao, tuy nhiên thị trường hoa kiểng tết năm nay khá ảm đạm.
"Nông dân thời công nghệ 4.0 thay vì chờ đợi thương lái đến thu mua, họ chọn cách bán hàng qua mạng xã hội. Tại địa phương đã có nhiều nông dân áp dụng cách làm này đạt hiệu quả khá tốt. Đây là một cách bán hàng rất hay, có thể chủ động được đầu ra cho chính sản phẩm của mình", bà Lan cho biết.
Bình luận (0)