Nông dân trồng rau VietGAP

05/09/2013 10:19 GMT+7

Nhiều hộ dân ở TX.Đồng Xoài (Bình Phước) đã biết áp dụng VietGAP để trồng rau sạch, giảm nhiều chi phí, tăng cao thu nhập.

Giảm chi phí, tăng thu nhập

Tại vùng trồng rau chuyên canh theo hướng VietGAP (Tổ 2, KP.Xuân Đồng, P.Tân Thiện, TX.Đồng Xoài, Bình Phước), chúng tôi chứng kiến cảnh thu hoạch tất bật của những hộ dân nơi đây. Tại tổ này, hiện có 70 hộ dân sinh sống, trong đó có trên 60 hộ sống bằng nghề trồng rau xanh với diện tích 1.000 - 3.000 m2/hộ. Đây là địa bàn cung cấp lượng rau xanh cho người dân TX.Đồng Xoài, trung bình mỗi ngày xuất ra thị trường khoảng 4 - 6 tấn.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn rau cải, xà lách rộng 2.000m2, anh Nguyễn Văn Thủy (ngụ Tổ 2, KP.Xuân Đồng) chia sẽ: “Trước đây, chúng tôi có thói quen bón nhiều đạm cho rau, vừa tốn kém vừa không đảm bảo an toàn lại còn ô nhiễm môi trường. Từ khi, chuyển sang trồng rau theo VietGAP, tôi thấy lượng đạm bón cho rau được giảm tối đa, rau ngọt hơn và không độc hại nữa. Đặc biệt, chăm sóc rau theo quy trình Vietgap giúp giảm được 20% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tôi đã ký hợp đồng với siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài cung cấp 70 kg rau/ngày. Hiện gia đình tôi thu nhập từ rau được 20 triệu đồng/tháng”.

Tương tự, anh Tạ Văn Phong (ngụ Tổ 2) cho biết: “Tham gia chương trình trồng rau theo hướng VietGAP do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT Bình Phước) tổ chức, chúng tôi được tập huấn kiến thức về phòng trừ sâu bệnh. Điều quan trọng nhất trong quá trình trồng rau từ khâu làm đất, ủ phân, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, phải tuân thủ thời gian sử dụng thuốc hóa học đến khi thu hoạch. Ngoài ra, sâu bệnh trên cây rau ít xuất hiện, năng suất cao hơn và chất lượng được đảm bảo”. Cũng theo anh Phong: “Để trồng rau an toàn, gia đình tôi đã không ngần ngại đầu tư hơn 100 triệu đồng bao gồm: hệ thống lưới bao phủ (che nắng, mưa cho rau), xây hàng rào bao quanh khu vườn trồng rau (tránh gà, vịt và gia súc), giống, kho phân bón, kho công cụ dụng cụ, kho vỏ bao bì, kho ủ phân chuồng”.

Nông dân trồng rau VietGAP
Anh Tạ Văn Phong với vườn rau an toàn - Ảnh: Phước Hiệp

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, với hiệu quả như hiện nay, tỉnh dự kiến mở rộng vành đai trồng rau an toàn và sản xuất nông sản sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông Phan Văn Đon, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước cho biết: “Hiện chúng tôi đang tiếp tục tổ chức nhiều lớp tập huấn để giúp cho người nông dân hiểu hơn về cách trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Sắp tới chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình trồng rau an toàn ra toàn tỉnh, nhằm giúp người dân có thu nhập và người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng”.

Theo chị Trần Ngọc Thanh, Tổ trưởng tổ tiếp nhận rau sạch (Siêu thị Co.opMart Đồng Xoài), để tiếp nhận nguồn rau của người dân hay đơn vị cung cấp thì trước hết rau phải chất lượng, theo tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn và có giấy chứng nhận của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bình Phước. “Hiện siêu thị chúng tôi đã ký hợp đồng dài hạn mua rau sạch của người dân ở tổ 2, KP.Xuân Đồng, P.Tân Thiện. Vì nơi đây có đầy đủ tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”, chị Thanh cho biết.

VIETGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices) có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam dựa trên 4 tiêu chí như:    Tiêu chuẩn về kỹ thuật sản xuất;  An toàn thực phẩm gồm các biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch;   Môi trường làm việc mục đích nhằm ngăn chặn việc lạm dụng sức lao động của nông dân;  Truy tìm nguồn gốc sản phẩm (Tiêu chuẩn này cho phép xác định được những vấn đề từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm)

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.