Big C, Saigon Co.op ký hợp tác, Lazada liên hệ mở kho hàng
Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT giúp các tỉnh phía nam tiêu thụ nông sản thành công nhờ chương trình nông sản combo 10 kg/túi giá từ 100.000 đồng ở TP.HCM là chủ đề thảo luận sôi nổi tại hội nghị trực tuyến ra mắt: Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản, do Bộ NN-PTNT tổ chức ngày 31.8.
Đại diện địa phương cung ứng hàng chục sản phẩm rau quả, trái cây, thực phẩm cho chương trình nông sản combo, ông Lê Hữu Toàn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, cho biết từ khi giãn cách xã hội đến nay, địa phương này tiêu thụ được 415.000 tấn nông sản, thực phẩm. Trong đó, 35% sản lượng tiêu thụ ngoại tỉnh, kết nối thông qua Tổ công tác 970. “Kết nối của Tổ công tác 970 là kênh tiêu thụ nông sản cực kỳ hiệu quả”, ông Toàn nói.
|
Ông Hoàng Văn Duy, Tổng giám đốc Mekong Sea Food Group, cho biết mỗi tháng, doanh nghiệp này cần 1.500 tấn hải sản tươi và 3.000 tấn sản phẩm chế biến, cần mua nhiều nhất là đùi ếch, cá rô phi, tôm và cá tra nhưng nhiều khi không biết mua ở đâu. Khi tìm đến Tổ công tác 970, doanh nghiệp này được kết nối với nhiều nguồn cung nguyên liệu dồi dào. Ngay sau đó, doanh nghiệp lập ban riêng với 14 nhân sự để liên kết với Tổ công tác 970 và tiến tới sẽ trực tiếp xây dựng các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu.
“Chúng tôi ủng hộ việc lập diễn đàn kết nối và tiêu thụ nông sản, các doanh nghiệp cần thông tin thông suốt giữa cung, cầu và muốn liên kết với các cơ sở có năng lực, nguyên liệu đầu vào ổn định, nhằm đáp ứng sâu hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường”, ông Duy nói.
Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Kinh tế đào tạo và tư vấn kinh tế hợp tác (CCD), cho biết ngoài những đơn hàng lớn được ký kết thành công trong chương trình nông sản combo, Tổ công tác 970 đã tạo hiệu ứng lan tỏa. Giá trị tiền đặt hàng rất lớn, có ngày lên tới 3,6 tỉ đồng; cao điểm trong 10 phút có 55.000 đơn đặt hàng. Nếu tổ chức tốt thì chương trình có thể cung cấp 55% nhu cầu của TP.HCM.
Cũng theo ông Hải, ngay sau khi Bộ NN-PTNT quyết định xây dựng diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, đã có 4 đơn vị sẵn sàng ký hợp tác, gồm: Tập đoàn Central Retail (sở hữu chuỗi chuỗi Big C), chợ đầu mối Thủ Đức, Sài Gòn Co.op và Công ty Viet Travel. Trong đó, Tập đoàn Central Retail cam kết tiêu thụ 10.000 combo nông sản 10 kg/túi giá 100.000 đồng. Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Chotot đã liên hệ và cam kết đóng góp nền tảng số cho các hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký kho hàng, đưa nông sản từ các địa phương về tiêu thụ tại TP.HCM.
|
Nhà nông sẽ bớt âu lo
Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, chưa đầy 1 tháng, Tổ công tác 970 ứng dụng công nghệ thông tin đã hình thành trên 1.300 đầu mối cung ứng; 58 kho tập kết hàng hóa, nông sản, thực phẩm tiêu thụ lên đến 1.000 tấn/ngày tại TP.HCM dù đang trong điều kiện siết chặt giãn cách xã hội. Chương trình nông sản combo 10 kg/túi giá từ 100.000 đồng ở TP.HCM lan tỏa đến Bình Dương và nhiều địa phương là những thành quả rất tự hào, là công việc chưa từng có ở một tổ công tác chuyên ngành.
|
“Chúng ta sản xuất phải nhìn vào thị trường, theo nhu cầu thị trường để bán cái thị trường cần chứ không phải bán cái mình có như ngày xưa nữa. Quả xoài, con cá nếu được kết nối với thị trường tiêu thụ thì nhà nông sẽ bớt âu lo hơn”, ông Hoan nói.
Ông Hoan nhấn mạnh, diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản sẽ cung cấp thông tin, kết nối người nông dân, hợp tác xã với thị trường, với doanh nghiệp. Các trung tâm tiêu thụ nông sản sẽ phát đi tín hiệu kích thích người nông dân xây dựng mã vùng trồng, vùng nuôi để nắm chắc thị trường 100 triệu dân trong nước, rồi mở rộng ra nước ngoài.
Theo Bộ NN-PTNT, diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản có các nhiệm vụ trọng tâm là thông tin xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nông sản, vật tư nông nghiệp và sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn… đang được thiết kế và sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.
Bình luận (0)