Kèm đó là dòng trạng thái chia sẻ tòa nhà 12 tầng chỉ vỏn vẹn 2 thang máy, trong đó một thang không còn hoạt động nhiều tháng nay, chiếc còn lại liên tục gặp sự cố vì quá tải, càng khiến cư dân mạng phẫn nộ, đặt câu hỏi về trách nhiệm vận hành chung cư của ban quản trị (BQT).
Một thang máy “tải” hơn 300 cư dân
Cụ thể, theo những cư dân tại tòa P2, khu đô thị Việt Hưng (P.Giang Biên, Q.Long Biên, Hà Nội), tòa nhà này gồm 12 tầng và có hơn 300 cư dân sử dụng 2 thang máy. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng nay, một thang máy bị hư hỏng, nên người dân phải chen chúc dùng cái còn lại. Việc quá tải này khiến thang máy thường xuyên “đổ bệnh” như: sụt điện, mất nguồn, kẹt cửa... Gần đây nhất, tối 5.5, chiếc thang máy này bất ngờ nhốt 2 người bên trong gần 1 tiếng đồng hồ, trong đó có cụ Nguyễn Thạc Hùng (83 tuổi, sống tại tầng 10).
Nhận được thông báo, cư dân tòa nhà cùng 2 bảo vệ gọi đơn vị bảo trì thang máy tới để giải quyết, tuy nhiên do đợi lâu, lo sợ cụ ông gặp chuyện bất trắc, người dân đã dùng ghế gỗ, gạch lát vỉa hè để cạy cửa, giải cứu cụ Hùng ra ngoài.
Anh N.H.N (25 tuổi, cư dân tòa P2) cho biết thời điểm đưa cụ Hùng ra ngoài, cụ hoảng loạn đứng không vững, ngồi bệt trước cửa thang máy gần 10 phút mới được người thân dìu về nhà. Theo anh N., chiếc thang máy này thường xuyên gặp trục trặc, cứ khoảng 1 tháng lại gặp sự cố 2 - 3 lần. Nhiều lần đã từng “nhốt” trẻ em bên trong khiến các cháu hoảng sợ, la hét, khóc khản cả cổ.
“Cư dân đã nhiều lần phản ánh nhưng phía BQT cứ lờ đi. Tôi nhiều lần phải đi bộ từ tầng 10 xuống để đi làm và ngược lại. Đã nhiều lần cư dân bàn bạc cần lên tiếng sa thải BQT và bầu BQT mới có trách nhiệm để người dân được nhờ”, anh N. bức xúc.
|
Có quỹ nhưng không tiêu được
Ông Vũ Xuân Trung (56 tuổi) cho biết bản thân ông là Phó BQT tòa P1, khu đô thị Việt Hưng. Khoảng hơn 1 năm nay, ông Hoàng Văn Sơn (Trưởng BQT quản lý chung 2 tòa P1, P2) đi điều trị bệnh, cộng với việc 1 phó ban tòa P2 mới nghỉ, nên ông Trung đứng ra đại diện cho cư dân tòa nhà này.
Theo ông Trung, mọi sự cố về thang máy của tòa P2 ông đều nắm được, 1 hỏng nhẹ nhưng từ lâu không thay nên không sử dụng được, cái còn lại thì mới gặp sự cố kẹt cửa, chứ không nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Trung cho hay ông bất lực không thể quyết để sửa chữa vì quỹ chung cư, quỹ bảo trì xây dựng... đều do ông Sơn quản lý. Khi hỏng, ông Trung chỉ biết gọi người đến sửa hộ, nhưng vướng mắc phần chi trả.
“Ông Sơn là người có quyền xuất quỹ và nắm giữ quỹ do cư dân tòa P2 đóng, nhưng hiện ông Sơn đã sống ở nơi khác và chưa bàn giao cho ai, tôi nhiều lần liên hệ nhưng không giải quyết được, bà con phản ánh nhiều nhưng quyền quyết định không nằm ở tôi. Bên ấy có quy chế chi tiêu phải thông qua tổ giám sát cộng đồng, tuy nhiên, khi ông Sơn đăng lên Facebook việc thang hư thì không ai phản hồi lại, nên ông Sơn không dám chi”, ông Trung nói. Theo ông Trung, ngày 10.5, BQT tòa nhà sẽ làm báo cáo gửi UBND phường, mời cư dân để tổ chức bầu lại BQT, sớm giải quyết khó khăn cho bà con.
“Anh Sơn hơn 1 năm trời đã không xuất hiện lo công việc cho cư dân, nhiều phản ánh nhưng không giải quyết. Nhiều lần tôi nhắn tin, gọi điện anh Sơn ra giải quyết. Quỹ thì tôi không rõ còn bao nhiêu, ai cầm”, ông Trung nói.
PV liên hệ với ông Sơn, thì ông cho biết số tiền bảo trì vẫn còn. Trong 2 ngày tới, ông Sơn nói sẽ có mặt để họp BQT nhằm công khai tài chính, đồng thời xin bãi nhiệm để về nhà chữa bệnh, bàn giao lại hết tất cả cho người dân. “Việc thang kẹt, bà con phải đi bộ, bức xúc là đúng, nhưng gần đây tôi bị ung thư phải về quê điều trị, có việc tôi vẫn trao đổi với bộ phận có liên quan. Một chiếc thang hư đang thảo luận nhưng chưa đi đến kết quả thì vướng dịch Covid-19, nên thống nhất tạm dừng hoạt động. Còn thang kia bị kẹt tôi cũng đã nghe thông báo. Chúng tôi quản lý tiền rất chặt”, ông Sơn nói.
Bình luận (0)