NSND Bạch Tuyết: 'Người trẻ theo nghề hát cần phải học hành bài bản'

Thế Sang
Thế Sang
24/03/2022 12:28 GMT+7

Tối 23.3 tại Đại học FPT (TP. HCM), NSND Bạch Tuyết có buổi trò chuyện về nghệ thuật cải lương cũng như hành trình theo nghề đầy gian khó.

NSND Bạch Tuyết cùng với NSND Thanh Hải xuất hiện trong chương trình FES-Webinar 12 của trường Đại học FPT với chủ đề Tinh hoa cải lương. Tại đây, bà chia sẻ về quá trình ra đời của cải lương, việc tôi luyện để theo nghề hát cũng như biểu diễn những trích đoạn quý báu của loại hình nghệ thuật này.

Cải lương không có đúng, sai

Điều thú vị trong Webinar 12 là bên cạnh sự có mặt của nghệ sĩ gạo cội còn có bạn sinh viên Ngọc Lợi ở vị trí là người tương tác trong buổi trò chuyện, đại diện cho người trẻ suy nghĩ gì về cải lương với sự dẫn dắt của MC Dustin Phúc Nguyễn.

NSND Bạch Tuyết hát cùng bạn Ngọc Lợi tại chương trình

thành tài

Khi tương tác với bạn Ngọc Lợi và biết được định hướng của bạn đối với loại hình cải lương, "Cải lương chi bảo" Bạch Tuyết tâm sự: "Thưa với bạn, nghề hát người ta hay nói là thầy già con hát trẻ, tức người thầy thì phải già dặn, còn người hát thì phải trẻ trung, bởi vì có sức trẻ thì mới có thanh xuân. Ví dụ như tôi ngày đó cũng may mắn, tôi làm đào chánh lúc 16 tuổi, tới 20 tuổi thì tôi có nhà, có xe, tiền gửi ngân hàng. Hồi đó ai ca hay thì được đưa vào gánh hát, bầu gánh chọn được thì mời má Bảy Phùng Há (NSND Phùng Há), ba Năm Châu (NSND Năm Châu), má Hai Kim Cúc (nghệ sĩ Kim Cúc), bác Ba Vân (NSND Ba Vân) đào tạo một trò một thầy, nên khi họ ra hát, họ chuyên nghiệp đã đành mà tình thầy trò và lễ nghĩa, văn hóa dân tộc họ được dạy đàng hoàng, tử tế".

Theo tâm tình của NSND Bạch Tuyết, loại hình cải lương rất cởi mở và phóng khoáng, người Việt Nam ai cũng có thể hát. Khi được Dustin Phúc Nguyễn đặt câu hỏi về tính đúng, sai của cải lương, nữ danh ca nói: "Xin đừng ai nói với tôi rằng cải lương phải như thế này hay như thế kia, cải lương vốn văn minh, tự do và ý kiến cho rằng cải lương phải như thế này mới đúng thì tội nghiệp cho cải lương lắm! Văn hóa của mình vốn tự do mà!".

Cải lương bị "oan uổng"

Nữ nghệ sĩ tương tác với một sinh viên khác gần cuối chương trình

thành tài

Một trong những đoạn trò chuyện "đắt" của chương trình là lúc NSND Bạch Tuyết nói về sự "oan uổng" của cải lương đến từ việc người trẻ vận dụng cải lương không bài bản, do đó vô tình khiến cho cải lương không còn giá trị đích thực như loại hình này vốn là.

Khi bạn Ngọc Lợi được đặt câu hỏi là có muốn sau này trở thành một tác giả cải lương hay không, sau đó NSND Bạch Tuyết nói: "Âm nhạc Việt Nam giàu có lắm mà cũng 'rắc rối' lắm. Người muốn viết cải lương phải học âm nhạc của cải lương bài bản trước khi viết. Khi gặp người trẻ, tôi hay nói: Tụi con viết kịch đi, cô chuyển cải lương cho.

Bây giờ các bạn đang ở độ tuổi học hành để tìm tương lai đích thực cho mình nên không có thời gian học cải lương bài bản. Mà một khi đã không học bài bản thì như chúng ta thấy hiện nay, có những vở cải lương rất oan uổng. Giới cải lương gọi là kịch có bài ca. Lời thoại dài quá thì đưa bài ca vào mà chẳng 'trúng' đâu hết".

NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải chụp hình cuối chương trình

thành tài

Đây là lần tiếp theo NSND Bạch Tuyết xuất hiện với tư cách là diễn giả nói chuyện về cải lương. Ở tuổi 78, bà vẫn miệt mài hoạt động, đưa cải lương đến gần hơn với người trẻ qua những dự án cá nhân mà gần đây nhất là dự án Tinh hoa cải lương phát trên nền tảng TikTok.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.