NSƯT Thành Lộc từng nói, anh mơ ước một sân khấu nhạc kịch thuần Việt, thì bây giờ anh đã được toại nguyện. Và anh còn nói trong buổi công diễn Giáng Hương rằng phương châm của anh cùng nhóm bạn nghệ sĩ là "chết cũng được, miễn thỏa khát khao xây dựng một sân khấu tử tế cho thế hệ sau".
Giáng Hương là vở đầu tiên trong chuỗi 3 vở nhạc kịch mà Thành Lộc và nhóm bạn nghệ sĩ đang lên sàn tập cho đợt ra mắt này.
Giáng Hương nguyên gốc là vở cải lương nổi tiếng Sân khấu về khuya của cố soạn giả - NSND Nguyễn Thành Châu, nay được NSƯT Thành Lộc dựng thành phiên bản kịch nói với những thay đổi rất trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn không mất đi nét truyền thống. Đặc biệt phần âm nhạc đã được nhạc sĩ Hữu Thu "thiết kế" và phối rất tuyệt vời, bài bản dễ nghe, dễ cảm, hòa điệu với những bài bản cải lương vọng cổ xưa điểm xuyết vào, không hề "chỏi tai". Khán giả thật sự bị cuốn hút, lay động vì nét đẹp âm nhạc này. Ngũ cung xưa dường như cũng man mác trong từng giai điệu, ca từ của nhạc mới hôm nay, và tổng thể lại rất sang trọng.
Phần biểu diễn của dàn nghệ sĩ gạo cội như: Thành Lộc, Lê Khánh, Tuấn Khải, Hữu Châu, Vân Trang, Hoàng Trinh, Hương Giang… đều chinh phục người xem. Đây là những nghệ sĩ đã quen biểu diễn nhạc kịch từ sân khấu IDECAF, nên khi chuyển sang Thiên Đăng họ không hề bỡ ngỡ. Bàn tay đạo diễn của Thành Lộc dẫn mọi người đi trong một thánh đường thật đẹp, chặt chẽ từng lời thoại, từng hành động, chỉn chu từng chi tiết, tinh tế trong tâm lý…
Không ít khán giả ngồi xem mà chảy nước mắt, không chỉ vì kịch bản hay, câu chuyện cảm động, mà còn vì khâm phục tâm huyết và những giọt mồ hôi của nghệ sĩ đã đổ xuống cho một "thánh đường" đúng nghĩa.
Giữa dòng chảy thị trường, Giáng Hương bỗng hiện ra sáng ngời, quý phái, đáng nể, tin cậy. Đúng, người ta tin sân khấu TP.HCM phải là như vậy, xứng đáng như vậy.
Không biết bao nhiêu tràng pháo tay. Cũng không biết bao nhiêu giọt lệ thầm chảy. Và cuối cùng là nụ cười rạng rỡ khi màn nhung khép lại. Dư âm Giáng Hương còn theo về rất lâu…
Bình luận (0)