Nữ diễn viên phụ xuất sắc Oscar 2018: Lộ diện ứng viên số 1

Tiêu Thiên
Tiêu Thiên
28/02/2018 16:36 GMT+7

Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 đang đến gần. Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, mọi ánh nhìn đều đang hướng về Allison Janney. Liệu cô sẽ chiến thắng một cách thuyết phục trước sự đồng lòng của tất cả mọi người?


Hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của lễ trao giải Oscar 2018 được đánh giá là một trong những hạng mục khá dễ đoán. Tuy nhiên, đây vẫn là một giải thưởng chứa đựng nhiều sự bất ngờ khi đưa ra những lựa chọn đầy ngạc nhiên vào phút chót.
5 gương mặt tham gia tranh giải tại hạng mục này năm nay gồm có: Mary J. Blige trong phim Mudbound, Allison Janney trong I, Tonya, Lesley Manville trong Phantom Thread, Laurie Metcalf trong Lady Bird và Octavia Spencer trong The Shape of Water.
Octavia Spencer - The Shape of Water
Là người duy nhất trong các ứng cử viên từng sở hữu tượng vàng Oscar với vai diễn trong phim The Help (2012), đồng thời lại xuất hiện trong bộ phim được đề cử nhiều nhất của giải thưởng năm nay, tuy nhiên, Octavia Spencer có lẽ là cái tên ít được đặt cược nhất trong cuộc đua lần này. Không thể phủ nhận vai diễn người lao công Zelda được đạo diễn Guillermo del Toro đo ni đóng giày cho Octavia Spencer đã mang lại được cho The Shape of Water rất nhiều khoảnh khắc ấn tượng cùng những câu thoại đắt giá, nhân vật của cô cũng góp phần đẩy mạnh kịch tính cho câu chuyện và khiến người xem phải suy ngẫm, nhưng có lẽ mọi thứ chỉ dừng ở mức tốt chứ chưa hẳn quá xuất sắc hoặc nổi trội để trở thành một vai diễn để đời.
Octavia Spencer (phải) cùng nữ chính Sally Hawkins trong The Shape of Water 

Hollywood có lẽ đã dành cho Octavia Spencer quá nhiều sự ưu ái đến mức dễ dàng trao cho nữ diễn viên một đề cử mà quên mất rằng có khi ngay chính bản thân cô cũng sẽ không muốn nhận giải thưởng này với một vai diễn được đánh giá là không có gì nổi trội so với đối thủ. Tuy nhiên, biết đâu được khi mà Oscar vẫn là một giải thưởng đòi hỏi sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, nên ê-kíp làm phim của The Shape of Water có lẽ vẫn đang tràn trề niềm hy vọng dành cho thành viên của mình.
Mary J. Blige - Mudbound
Bộ phim Mudbound mà Mary J. Blige tham gia năm nay không phải là một ứng cử viên quá nội trội so với mặt bằng chung, nhưng riêng bản thân nữ diễn viên lại được đánh giá là “ngựa ô” có thể làm nên kỳ tích ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Với tư cách là một nữ ca sĩ lấn sân sang điện ảnh, Mary J. Blige đang được kỳ vọng lặp lại những thành công như Barbra Streisand hay Cher đã từng. Họ đều là những ca sĩ từng đoạt giải Oscar nhờ tham gia trong một tác phẩm điện ảnh. Với riêng Mary J. Blige, vai phụ Florence Jackson của cô trong Mudbound cũng được đánh giá rất cao và có tiềm năng chiến thắng. Tuy nhiên, điều quan ngại lớn nhất là phía trước cô còn có những đối thủ khá mạnh và được sự ủng hộ mạnh mẽ từ giới phê bình.
Cửa đặt cược dành cho Mary J. Blige thực sự không nhiều
Thế nhưng, dù có chiến thắng hay không, Mary J. Blige cũng đã giữ được một kỷ lục của Oscar, vì là người đầu tiên trong lịch sử được đề cử ở cả hai hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất trong cùng một năm, với cùng một tác phẩm.
Lesley Manville - Phantom Thread
Thủ vai Ciryl, chị gái của nhà thiết kế thời trang danh giá Reynolds Woodcock (Daniel Day-Lewis) trong bộ phim Phantom Thread, diễn xuất của Lesley Manville được nhiều khán giá đánh giá là hoàn toàn xứng đáng với đề cử tại Oscar năm nay. Thậm chí, trong nhiều cảnh diễn, Lesley Manville còn được cho là có phần vượt trội và lấn lướt so với nam chính Daniel Day-Lewis, người cũng được đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong mùa giải năm nay.
Lesley Manville trong Phantom Thread Ảnh: Universal Pictures
Thế nhưng, một trong những lý do khiến cho nhiều nhà phê bình và các khán giả “sành phim” không tin rằng Lesley Manville sẽ chiến thắng năm nay lại khá dễ hiểu: cô đã thất bại trước Allison Janney tại giải BAFTA, một trong những giải tiền Oscar quan trọng. Đồng thời, Allison Janney cũng là một đối thủ rất mạnh từng càn quét hầu hết các giải thưởng khác trong vài tháng gần đây khiến cơ hội của Lesley Manville càng trở nên nhỏ nhoi hơn.
Allison Janney - I, Tonya
Như đã nói ở trên, Allison Janney là một đối thủ cực mạnh của hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar năm nay, và rất nhiều khán giả lẫn giới nghệ thuật đều đang tin chắc rằng tượng vàng sẽ về tay cô. Trong vài tháng gần đây, với vai diễn người mẹ (LaVona) trong bộ phim I, Tonya, cô đã xuất sắc được vinh danh tại rất nhiều giải thưởng quan trọng như BAFTA, Quả cầu vàng (Golden Globe), Screen Actors Guild Awards… Tất cả dường như đều đang mở đường để Allison Janney giành chiến thắng nên có thể nói tỷ lệ đoạt giải của cô đang ở mức cao nhất trong số các đối thủ.
Allison Janney được xem là ứng cử viên sáng giá nhất của hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc Ảnh: Neon
Tuy nhiên, những ai ủng hộ cho các ứng cử viên còn lại vẫn có lý do để tin vào điều bất ngờ ở phút chót. Bởi vai diễn LaVona của Allison Janney trong I, Tonya là một nhân vật có cá tính đáng ghét và khó chịu, nên có thể cô sẽ mất phiếu bầu vì cảm tính. Bên cạnh đó, I, Tonya là bộ phim không được xuất hiện trong danh sách đề cử Phim hay nhất của Oscar năm nay, và đó cũng là một yếu tố đáng để cân nhắc.
Laurie Metcalf - Lady Bird
Ứng cử viên cuối cùng, Laurie Metcalf, cũng thủ vai một người mẹ trong bộ phim Lady Bird. Diễn xuất của Laurie Metcalf không nhận được sự đồng lòng từ giới chuyên môn khi có rất nhiều ý kiến trái chiều đến từ nhiều bài phê bình khác nhau. Tuy nhiên, một vài chuyên gia nhận định, các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ lại đang có xu hướng “ưu ái” Lady Bird nhiều hơn là bộ phim I, Tonya.
Những khen ngợi về diễn xuất của hai nữ diễn viên Saoirse Ronan và Laurie Metcalf, sự chỉ đạo xuất sắc của Greta Gerwig cũng là một trong những yếu tố chính làm nên thành công của bộ phim
Việc I, Tonya không xuất hiện trong danh sách Phim hay nhất mà Lady Bird thì có là một minh chứng điển hình. Dù vậy, các hạng mục khác mà Lady Bird nhận được đề cử lại không có quá nhiều tiềm năng chiến thắng, thế nên biết đâu đấy, có thể Viện Hàn lâm lại lựa chọn trao giải thưởng ở hạng mục này cho Laurie Mercalf xem như một giải “an ủi” cho Lady Bird?
Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 sẽ diễn ra vào ngày 5.3 (giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles, Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.