Nữ doanh nghiệp Việt lọt top 100 nhà tư tưởng hàng đầu thế giới 2015

02/12/2015 16:00 GMT+7

Một nữ doanh nghiệp trẻ người Việt Nam đã vinh dự được tạp chí uy tín Foreign Policy (Mỹ) xếp vào danh sách 100 nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2015 (Top 100 Leading Global Thinkers 2015).

Một nữ doanh nghiệp trẻ người Việt Nam đã vinh dự được tạp chí uy tín Foreign Policy (Mỹ) xếp vào danh sách 100 nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2015 (Top 100 Leading Global Thinkers 2015).

Trang Tran, nhà sáng lập kiêm CEO của Công ty phát triển nông nghiệp Fargreen (trụ sở Hà Nội) - Ảnh: Foreign PolicyTrang Tran, nhà sáng lập kiêm CEO của Công ty phát triển nông nghiệp Fargreen (trụ sở Hà Nội) - Ảnh: Foreign Policy
Trang Tran, nhà sáng lập kiêm CEO của Công ty phát triển nông nghiệp Fargreen (trụ sở Hà Nội), đã có tên trong nhóm Những nhà quản lý (Stewards) thuộc danh sách Top 100 Leading Global Thinkers 2015 nhờ sáng kiến dùng rơm trồng nấm để giúp hạn chế việc đốt rơm rạ gây hại môi trường.
“Hằng năm, nông dân Việt Nam đốt hàng chục triệu tấn rơm để dọn sạch cánh đồng chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo. Nghiên cứu cho thấy hành động này tạo ra các lớp khói dày và góp phần làm Trái đất nóng lên. Vấn đề là làm sao để thuyết phục nông dân thay đổi thói quen này. Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí hồi tháng 4, Trang Tran đã đặt câu hỏi Họ sẽ được gì nếu ngừng đốt rơm?”, theo đoạn giới thiệu về nữ doanh nghiệp trẻ của tạp chí Foreign Policy.
“Cô Tran đã có lời giải đáp bằng Fargreen, công ty chuyên hướng dẫn nông dân cách dùng rơm để trồng nấm; qua đó, tạo thêm việc làm cho người dân vào thời điểm nông nhàn, đồng thời nghĩ ra cách tận dụng loại nguyên liệu trước nay vẫn được xem như rác. Thông qua hợp tác với 10 nông dân ở tỉnh Hải Dương, Fargreen đã có mùa thu hoạch nấm đầu tiên đầy thành công hồi đầu năm. Công ty cho biết mỗi cá nhân tham gia đã kiếm được thêm khoảng 50.000 đồng một ngày (trong khi thu nhập thông thường hằng ngày là hơn 100.000 đồng)”, tạp chí Mỹ cho hay.
“Nếu được nhân rộng trên toàn Việt Nam và cả ở những quốc gia trồng lúa khác, mô hình này sẽ có thể cải thiện đời sống nông dân và làm giảm thiểu lượng khí thải độc hại”, Foreign Policy kết luận.
Tạp chí Mỹ bình luận Tran đã chọn nấm không chỉ vì rơm rất hữu ích cho việc trồng nấm, mà còn vì cô nhận thấy cơ hội kinh doanh. “Từ 80-90% lượng nấm Việt Nam được cho là đến từ các nước khác, chẳng hạn như Trung Quốc. Fargreen đã mua sỉ toàn bộ vụ thu hoạch nấm rơm của nông dân và bán lại cho các nhà hàng, cũng như đầu mối ở Hà Nội”, Foreign Policy cho biết.
Ngoài Trang Tran, nhóm 13 Nhà Quản lý thuộc Top 100 Leading Global Thinkers 2015 còn có các nhân vật nổi tiếng như Đức Giáo hoàng Francis, ca sĩ da màu Mỹ Akon.
“Những nhà tư tưởng này đã dùng ảnh hưởng của mình để  tiến hành các cuộc vận động với hi vọng làm trong sạch Trái đất… Cách thức của họ có thể khác nhau, nhưng họ đều có chung thông điệp, đó là thế giới nên ngừng dửng dưng với biến đổi khí hậu trước khi quá muộn”, Foreign Policy cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.