Nữ du khách Mỹ kể chuyến phượt xe máy trên 'cung đường nguy hiểm nhất Việt Nam'

26/09/2023 10:35 GMT+7

Hannah Shewan Stevens, người Mỹ, thuê một chiếc xe máy và cùng người bạn nữ khác phượt vòng cung Hà Giang, hành trình đem lại cho cô cả tai nạn và những cảnh đẹp chưa bao giờ thấy được trong đời.

Đã có lần đến Việt Nam trước đây, nhưng Hannah chưa khi nào đặt chân tới Hà Giang dù đã nghe vô số lời khen về điểm đến này. Năm nay quay lại, cô đã tự tay lái xe máy 350 km trên một trong những cung đường nguy hiểm nhất Việt Nam. "Tôi đã gặp tai nạn nhưng nếu quay trở lại Việt Nam, tôi vẫn sẽ làm tiếp một chuyến xe máy ngắm cảnh vòng cung Hà Giang", cô chia sẻ trên Insider, tờ báo nổi tiếng của Mỹ.

Vòng cung Hà Giang (Hà Giang Loop) - là cung đường mà khi bạn xuất phát từ Km0 đến các điểm như Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc và sẽ trở lại Km0, được nhiều du khách quốc tế biết đến là hành trình nguy hiểm nhưng đầy ly kỳ ở Tây Bắc.

Hà Giang - Ảnh 1.

Lái xe vòng quanh Hà Giang là cuộc phiêu lưu tuyệt đẹp nhưng đầy nguy hiểm

NV

Cuộc phiêu lưu đưa du khách đến vùng cực bắc của đất nước, đòi hỏi phải lái xe khoảng 350 km để hoàn thành chuyến đi. Cung đường không phải là hành trình dễ dàng và có thể đặc biệt nguy hiểm đối với người mới bắt đầu.

Một số con đường bên vách đá hẹp đến mức đáng sợ, có nguy cơ gây tử vong và những người điều khiển xe máy thiếu kinh nghiệm sẽ thấy trải nghiệm càng trở nên nguy hiểm hơn.

"Dù biết vậy nhưng chúng tôi vẫn thuê xe máy và bắt đầu hành trình", cô khẳng định.

Hầu hết du khách đều đi theo đoàn có hướng dẫn viên du lịch hoặc ngồi trên xe máy của hướng dẫn viên. Tuy nhiên, các chuyến tham quan kiểu này yêu cầu mọi người phải tuân theo cùng một lịch trình, làm mất đi cơ hội được tự do.

"Vì tôi và bạn tôi đều là những người lái xe máy có kinh nghiệm nên chúng tôi quyết định đi một vòng Hà Giang mà không có người hướng dẫn. Tràn đầy lo lắng và phấn khích như nhau, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình của mình không có gì ngoài một tấm bản đồ giấy và sự lạc quan dẫn đường", cô nói.

Hà Giang - Ảnh 2.

Hannah và bạn dừng lại ở một quán cà phê để ngắm cảnh

NV

Vào ngày đầu tiên, cô lái xe thẳng vào thung lũng gần nhất, ngạc nhiên trước khung cảnh siêu thực lướt qua. Cả hai dừng lại ở một quán cà phê và dành một giờ để ngắm nhìn quang cảnh tuyệt đẹp phía trước.

Kết thúc chặng cuối của ngày đầu tiên trong bóng tối. Những chiếc đèn pha nhỏ xíu của xe máy chỉ chiếu sáng con đường phía trước, khiến mỗi khúc cua chật hẹp, vô hình trở thành trải nghiệm đáng sợ.

Vào ngày thứ hai, cô phát hiện một đám cưới lớn ở không gian công cộng ngoài trời. Những chiếc xe máy và người dân địa phương ăn mặc rực rỡ tràn ngập các con đường và tiếng cười vui vẻ của họ khơi dậy sự tò mò của du khách phương xa. Trong vòng vài phút, cô đã được gia đình cô dâu chú rể mời dự đám cưới...

"Mọi người chào đón chúng tôi với vòng tay rộng mở và dường như không hề bận tâm đến việc chúng tôi từ đâu đến. Sau một hồi trò chuyện do Google dịch hỗ trợ với những người tham dự, chúng tôi bắt đầu lại hành trình của mình", cô chia sẻ.

Nữ du khách Mỹ phượt xe máy trên 'cung đường nguy hiểm nhất Việt Nam' - Ảnh 3.

Dòng sông Nho Quế và đèo Mã Pí Lèng trong vòng cung Hà Giang

HÀ ANH KHOA

Tiếp sau, cả hai dành vài giờ để tận hưởng khung cảnh xanh tươi và hưởng thụ sự yên bình kỳ lạ của những ngôi làng xa xôi. "Lái xe trên những con đường núi cao gần như chạm tới bầu trời, tôi có cảm giác như đang xuyên qua những đám mây, hầu như không có một bóng người nào xung quanh để nhìn thấy chuyến bay của mình", cô nói.

Tuy nhiên, mối nguy hiểm của tuyến vòng cung Hà Giang sớm trở thành hiện thực.

"Khi đang vào một khúc cua hẹp, tôi lao ra quá rộng và gặp phải một người lái xe địa phương ngược chiều. Tôi phải quyết định nên tông vào người khác hay ném mình ra khỏi xe để tránh va chạm? Tôi đã chọn cái sau. Đầu gối tôi đập xuống đất và tiếp đất với chiếc xe máy đè lên người. Trong một giây phút, tôi tưởng cuộc đời mình thế là xong", cô kể.

Để thoát khỏi cú sốc, cô lê mình ra khỏi chiếc xe và kéo chiếc xe vào lề đường trong khi xin lỗi người dân nhiều lần. Tai nạn du lịch hẳn là chuyện thường thấy nên anh chỉ nhún vai và lái xe đi.

Hà Giang - Ảnh 3.

Sau tai nạn cô cho phép mình hưởng thụ ở một tiệm spa theo phong cách vùng cao

NV

Cô rời khỏi hiện trường vụ tai nạn với tình trạng mẩn ngứa nghiêm trọng trên tay và chân. Rất may, cả chiếc xe của cô và cô đều không bị hư hại nặng. Sau khi thoa thuốc sát trùng lên cơ thể, cả hai lái xe đến thị trấn gần nhất để tìm bữa trưa và thợ sửa xe.

May mắn, cô đã tìm được thợ đáng tin cậy, người đã sửa kính chắn gió cho cô và từ chối nhận tiền. Vẫn còn run rẩy vì sốc, cả hai kết thúc một ngày ở nhà trọ hẻo lánh và sử dụng dịch vụ spa để gột rửa nỗi buồn trong ngày.

Cuộc hành trình ngày hôm sau bắt đầu bằng việc leo dốc ra khỏi thung lũng, sau đó là xuống dốc qua một mỏ đá. Chuyến lái xe ác mộng này còn đáng sợ hơn vụ va chạm hôm trước, vì mỗi mét lái qua những tảng đá lỏng lẻo đều gợi lên hình ảnh bị ném xuống thung lũng bên dưới.

Trong lúc dừng lại để nghỉ ngơi sau buổi sáng căng thẳng, sự tò mò đã dẫn cô đến một cái cống thoát nước mưa được đào dưới đường. qua đó, cô tìm thấy những khung cảnh ngoạn mục, đu chân qua mép vách đá và ăn thêm bữa sáng gồm trái cây và các loại hạt mà cô đã mua được ven đường.

"Đến chiều muộn, chúng tôi đến một ngọn thác ẩn gần làng Du Già. Thấy nơi đây vắng vẻ, chúng tôi khỏa thân bơi lội để gột rửa bụi bẩn trong ngày", cô kể tiếp.

Hà Giang - Ảnh 4.

Hành trình 3 ngày rưỡi được cô cho là cực kỳ đáng giá

NV

Về đến thành phố Hà Giang, nơi vừa là điểm bắt đầu vừa là điểm kết thúc của một vòng cung, cô tính toán rằng hành trình hoành tráng của mình đã đi được 350 km trong 3 ngày rưỡi.

"Tôi có thể đã nhìn thấy cuộc đời mình vụt qua trước mắt, nhưng tôi không hối hận vì đã dấn thân vào vòng lặp lại ấy. Đó là trải nghiệm chỉ có một lần trong đời mà tôi rất muốn thực hiện lại vào một ngày nào đó. Mối đe dọa về thương tích hoặc tử vong luôn hiện hữu, nhưng tất cả những gì tôi có thể nhớ là sự tự do khi 'bay' qua vùng núi phía Bắc Việt Nam", cô đúc kết.