• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

'Nữ hoàng bầu trời' Boeing 747 nói lời tạm biệt với đợt giao hàng cuối cùng

01/02/2023 09:20 GMT+7

Máy bay Boeing 747, chiếc “Máy bay phản lực khổng lồ” nguyên bản và được cho là thẩm mỹ nhất, đã cách mạng hóa ngành du lịch hàng không. Nhưng sau 5 thập niên, triều đại “Nữ hoàng bầu trời” của hãng bị kết thúc bởi những chiếc máy bay phản lực đôi hiệu quả hơn.

Boeing 747, loại máy bay phản lực chở khách khổng lồ đầu tiên của thế giới, đang chuẩn bị cho lần cất cánh cuối cùng, 50 năm kể từ chuyến bay ra mắt.

Máy bay Boeing 747 được thiết kế từ những năm 1960 để đáp ứng nhu cầu đi lại với số lượng lớn. Nó ngay lập tức thu hút sự chú ý trên toàn cầu, và tạo nên một cuộc cách mạng trong du lịch hàng không.

Boeing 747 tăng hơn gấp đôi sức chứa máy bay lên 350-400 chỗ ngồi, định hình lại thiết kế sân bay.

Thời hoàng kim của máy bay này được đánh dấu vào năm 1989, khi Boeing giới thiệu dòng 747-400 với động cơ mới và vật liệu nhẹ hơn, hoàn hảo cho các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương theo yêu cầu.

Chiếc Boeing 747 cuối cùng chuẩn bị cất cánh - Ảnh 1.

Chiếc 747 cuối cùng rời nhà máy ở Washington vào ngày 6.12.2022, trước khi giao cho hãng Atlas Air vào đầu năm 2023

CNN

Tuy nhiên, những đổi mới công nghệ từng đưa 747 lên mây, nay cũng đã đánh dấu sự kết thúc của nó. Các tiến bộ về kỹ thuật cho phép máy bay phản lực động cơ kép đạt được tầm bay và sức chứa với chi phí thấp hơn.

Boeing 777X được thiết lập để chiếm vị trí dẫn đầu thị trường máy bay phản lực của 747. Tuy nhiên, do sự chậm trễ, dòng máy bay mới nhất này sớm nhất là đến năm 2025 mới sẵn sàng phục vụ.

Chiếc Boeing 747 thương mại cuối cùng được giao cho Atlas Air vào ngày 31.1.2023.

Top

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.