Nữ nghệ sĩ rô bốt đầu tiên trên thế giới triển lãm tranh

10/06/2019 14:55 GMT+7

Mặc chiếc áo màu trắng với mái tóc đen buông xỏa, Ai-Da trông giống như một nghệ sĩ thực thụ. Ai-Da chính là nghệ sĩ rô bốt đầu tiên trên thế giới có hình dạng giống con người.

Ngày 12.6, nữ nghệ sĩ rô bốt Ai-Da sẽ ra mắt triển lãm cá nhân ở phòng tranh Barn Gallery tại trường ĐH St John’s, Anh với 20 bức tranh, 4 tác phẩm điêu khắc và 2 tác phẩm video.
Ông Aidan Meller, người phát minh ra nghệ sĩ rô bốt Ai-Da. Ảnh: Reuters
Ông Aidan Meller, người phát minh ra nữ nghệ sĩ rô bốt Ai-Da, cho biết: “Phần mềm tạo ra Ai-Da được sử dụng thuật toán AI do các nhà khoa học tại ĐH Oxford phát minh... Không ai biết trước được chính xác các bản vẽ sẽ ra sao và điều đó thực sự quan trọng”. 
Nghệ sĩ rô bốt Ai-Da sử dụng thuật toán AI do các nhà khoa học tại ĐH Oxford, Anh phát minh để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật.
Những tác phẩm của nghệ sĩ rô bốt Ai-Da là tiếng nói của nghệ thuật đương đại. Triển lãm này sẽ là cầu nối giữa công nghệ và nghệ thuật. Theo ông Aidan Meller thì nữ nghệ sĩ Ai-Da được đặt theo tên của nhà toán học và nhà lập trình viên máy tính người Anh - Ada Lovelace (1815 – 1852).
Ada Lovelace được xem là nữ lập trình viên đầu tiên trên thế giới trong thời kỳ mà nghề này được xem là lãnh địa của nam giới. Các tác phẩm của nữ nghệ sĩ rô bốt Ai-Da được trưng bày trong triển lãm là cách bày tỏ lòng kính trọng đối với bà Ada Lovelace. 
Ai-Da là nghệ sĩ rô bốt đầu tiên trên thế giới có hình dạng giống con người. Ảnh: Reuters
Theo Reuters, những bức tranh trừu tượng đến các tác phẩm điêu khắc của nữ nghệ sĩ Ai-Da chịu ảnh hưởng từ tác phẩm Cut Piece diễn ra vào năm 1964 của bà Yoko Ono – vợ John Lennon, người sáng lập và là thủ lĩnh của ban nhạc huyền thoại The Beatles (Anh).
Ông Aidan Meller bên các tác phẩm của Ai-Da. Ảnh: Reuters
Trước câu hỏi liệu có hay không việc lạm dụng trí tuệ nhân tạo trong sáng tác nghệ thuật, nữ nghệ sĩ Ai-Da đã được lập trình sẵn để trả lời rằng: “Bất kỳ công nghệ mới nào cũng đều có hai mặt: xấu và tốt. Trách nhiệm của chúng ta là cố gắng sử dụng công nghệ một cách tích cực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.