Chục nghìn tỉ đồng đổ vào bất động sản
Theo thống kê mới nhất đến năm 2020, thành phố có 210 công trình, dự án. Tiêu điểm phải kể đến cảng Bãi Nò, Khu du lịch Mũi Nai - Núi Đèn KDL Tà Lu - Mũi Nai, KDL Nam Hà Tiên…
Nhanh hơn cả phải kể đến dự án Ha Tien Venice Villas của Công ty C&T. Đây là dự án đầu tiên tích hợp hơn 20 tiện ích cao cấp phục vụ cho du lịch do Surbana Jurong - Tập đoàn đa quốc gia hàng đầu châu Á thiết kế. Dự kiến Ha Tien Venice Vilals sẽ là khu phức hợp thương mại, dịch vụ du lịch sầm uất, bổ sung mảng tiện ích du lịch đang thiết hụt tại TP.Hà Tiên.
|
Trong cuối tháng 4, C&T tiếp tục tung ra dòng sản phẩm phố thương mại Shophouse La Riana nằm trong dự án Ha Tien Venice Villas. Được biết, phân khu gồm 123 căn shophouse hướng biển, nằm trên đại lộ Hoàng Sa - tuyến du lịch huyết mạch của thành phố, pháp lý sổ đỏ. Giá bán được công bố từ 12,8 triệu đồng/m2 đã VAT, bằng 1/5, thậm chí bằng 1/30 so với các dự án khác.
Ông Mai Đức Toàn, Giám đốc đầu tư Công ty C&T chia sẻ, BĐS Hà Tiên đang ở buổi bình minh, các dự án phần lớn nằm ở dạng đề xuất chủ trương hoặc sắp triển khai. Đến khi loạt dự án này bùng nổ, chính thức đi vào vận hành, Hà Tiên sẽ đứng trước cơn “sóng” lớn giống kịch bản đã diễn ra ở Phú Quốc, Phan Thiết hay Quảng Ninh.
Ngoài BĐS, Hà Tiên cũng đón dòng vốn khủng từ lĩnh vực công nghiệp với các đại gia thủy sản lớn của Việt Nam.
Chi mạnh cho hạ tầng liên kết
Theo quy hoạch, Hà Tiên sẽ trở thành đô thị văn hóa du lịch trọng điểm của khu vực phía Nam. Cùng với Phú Quốc trở thành động lực kinh tế chính của toàn vùng ĐBSCL. Do đó, Tỉnh đang ưu tiên chi mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông.
Cụ thể, Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu đã công bố phương án đầu tư với chiều dài 225 km, mức đầu tư 45.000 tỉ đồng kết nối trực tiếp với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và TP.HCM - Trung Lương - Cần Thơ - Cà Mau để tạo ra mạch nối giao thông xuyên suốt cho vùng ĐBSCL, rút ngắn tối đa quãng đường và thời gian di chuyển từ TP.HCM xuống Hà Tiên.
Kiên Giang cũng đề nghị Trung ương đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 dự án đường hành lang ven biển giai đoạn 2 (đoạn Rạch Giá - Hà Tiên) và quốc lộ 61 (đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhứt) để tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Tiên kết nối với hạ tầng giao thông quốc gia và vùng ĐBSCL…
Trong hoạt động quy hoạch, khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên hiện đã trình dự thảo gồm 5 phường: Pháo Đài, Đông Hồ, Tô Châu, Bình San, Mỹ Đức được tổ chức thành các khu chức năng gồm khu phi thuế quan, khu cửa khẩu quốc tế, khu công nghiệp, khu du lịch, khu hành chính, khu dân cư và các khu chức năng khác.
Du lịch “lột xác”
Năm 2018, Hà Tiên đón khoảng 2,6 triệu lượt du khách, doanh thu 1.400 tỉ đồng gấp 60 lần năm 1998, dịch vụ thương mại chiếm 70,49% trong cơ cấu kinh tế, tăng 21% so với 2017. Do đó, thành phố tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng, sản phẩm và cơ sở hạ tầng về du lịch.
|
Bên cạnh chỉnh trang hạ tầng đô thị, nâng cấp và bảo tồn các di tích, danh thắng, Hà Tiên cũng chú trọng đầu tư kết nối giao thông đường thủy đến Phú Quốc. Hiện Hà Tiên đang lên kế hoạch di dời bến tàu về khu vực Núi Đèn để rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố đến quần đảo Hải Tặc chỉ còn 20 phút và Phú Quốc chỉ còn 60 phút.
Sự đổ bổ của nhiều doanh nghiệp lớn cùng chiến lược phát triển du lịch nhanh nhạy đang đưa Hà Tiên bước vào kỷ nguyên tăng tốc mới, cùng với Phú Quốc trở thành địa danh du lịch, dịch vụ, bất động sản sôi động trên dải đất hình chữ S.
Bình luận (0)