Nửa đêm lên mạng đi chợ

0 Thanh Niên Online

Số ca nhiễm mới mỗi ngày tại TP.HCM tăng không dưới 1.000 người khiến nhiều người không dám ra đường, ngay cả để mua hàng hóa thiết yếu. Nhưng đi chợ oline ở thời điểm này cũng không dễ....

App Lotte báo đặt hàng ngày 11.7, giao hàng 15.7 /// Ảnh chụp màn hình
App Lotte báo đặt hàng ngày 11.7, giao hàng 15.7
Ảnh chụp màn hình

Gần 1 giờ sáng canh mua hàng trên app

Chị Huỳnh Trang (P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM) có thói quen mua hàng trên app siêu thị, Facebook từ nhiều năm nay nhưng lúc này, dân chuyên như chị vẫn gặp khó. Chuyện là chị Huỳnh Trang hay đi chợ trên app Lotte, rất tiện lợi khi mua từ bó rau, chai dầu ăn, quả chuối… Đơn vị này thường xuyên có chương trình khuyến mãi thu hút các bà nội trợ như chị. Thế nhưng trưa 6.7, chị Huỳnh Trang vào app Lotte đặt hàng thì app thông báo quá tải đơn hàng nên không vào được. Tưởng chỉ một lát, nhưng chị Trang canh mãi mà app vẫn “đơ” nên đành phải lùi lại tới khuya. Đến 0 giờ 37 phút ngày 7.7, chị Trang cũng đặt được đơn hàng và đến 19 giờ ngày 10.7 mới nhận được hàng. Trước đây, đặt hôm trước thì hôm sau siêu thị giao hàng nhưng nay mất hơn 3 ngày. Việc giao hàng cũng chậm "tiến độ" hơn rất nhiều so với bình thường. Nhà chị Trang cách siêu thị Lotte Gò Vấp khoảng 5 km nhưng chờ 3 ngày hàng mới đến.

Cán bộ Đoàn đi chợ giúp dân ngày giãn cách, miễn phí giao hàng đến tận nhà

Đây là tình huống mà nhiều người gặp phải trong những ngày vừa qua. Chị Trang tâm sự, thực hiện giãn cách xã hội, hai vợ chồng cùng 2 con nhà chị đều ở nhà nên ngày 3 bữa chính phải nấu liên tục, vừa ăn sáng xong đã chuẩn bị đồ ăn trưa, ăn trưa xong dọn dẹp ngủ trưa dậy lại lo ăn tối. Trước đây, vợ chồng chị đi làm, con đi học nên mỗi ngày chỉ nấu 1 bữa tối, thậm chí hôm nào quá bận rộn chị đặt đồ ăn về. Vì thế chỉ cần đi siêu thị qua app 1 lần là dùng đủ cho cả tuần. Nhưng nay gần như ngày nào cũng mua hàng không chỗ này thì chỗ kia. "Rau thì không thể đặt nhiều được nên cứ vài ngày tôi phải vào app đặt đồ" - chị Trang nói. 

Không những app Lotte quá tải mà các app khác cũng tương tự. Chị T.X (Q.3) cho biết phải canh mua trái cây trên app Grab, mục đi chợ Farmer's market. Lúc 11 giờ ngày 11.7, chị thấy app mở nhận đơn nhưng đang bận nấu đồ ăn, nấu xong quay lại thì trái cây cũng ẩn hết rồi (tức không cho đặt đơn). Thế là chị phải lướt qua 3 chợ mạng là trang Facebook Chợ Cô Ba mua trái cây, mua thịt trên Meat deli và Gkitchen… "Kinh nghiệm khi đi chợ qua app Lotte là cứ chọn sẵn đơn hàng, canh khi nào app mở là đẩy đơn lên luôn chứ không vài tiếng là họ không nhận đơn nữa. Ngày 11.7 app đã báo đơn ngày 13.7, 14.7 đã đầy và nếu đặt thì ngày 15.7 mới có hàng. Do hàng hóa của siêu thị khi giao vẫn đảm bảo chất lượng nên dù biết những ngày tới họ đã full đơn nhưng vẫn “xếp hàng” đặt mua. Tình trạng app quá tải và siêu thị giao chậm hơn trước đây nên 3 - 4 ngày sau ăn gì thì giờ phải lên thực đơn mua đồ như vậy mới không lo thiếu này kia" - chị Trang tư vấn.

Nửa đêm lên mạng đi chợ - ảnh 1

Lúc 6 giờ 46 phút ngày 12.7, app Lotte đã đầy đơn và thông báo khách hàng quay lại vào ngày mai (tức 13.7)

Ảnh chụp màn hình

Chạy rau từng bữa... toát mồ hôi

Những ngày qua, nhiều bà nội trợ cũng phải xoay sở khi các siêu thị quá tải. Chị Kim Ngân (Q.2, TP.HCM) cho biết người nhà đặt hàng online Metro ngày 10.7 thì hệ thống thông báo ngày 17.7 mới giao hàng nên đành phải chạy ra siêu thị gần nhà mua cho nhanh. 22 giờ đêm 11.7, chị Nguyễn Thủy (Q.2, TP.HCM) thở phào nhẹ nhõm sau khi “lăn lóc” các trang web cả buổi tối mới đặt được rau. Vào trang VinMart thì còn đúng hành tây, qua Bách hóa Xanh, Tikingon, dongxanh… cũng đều thất bại. May sao vào trang Coop Mart Đồng Văn Cống thì đặt được rau. Chị Nguyễn Thủy cho biết: “Gia đình có 2 vợ chồng, 2 con và 2 cụ già lớn tuổi ăn chay nên ăn rau củ nhiều hơn. Thời buổi gì mua rau còn khó hơn mua thịt”.

Không may mắn như chị Thủy, chị Phan Thanh (Q.3, TP.HCM) sau khi được tổ trưởng tổ dân phố phát cho Phiếu mua hàng để đi siêu thị Coop Mart, trong đó có hướng dẫn mua hàng online. Sau khi đăng nhập vào trang web của Coop Mart Nhiêu Lộc, chị Thanh nhận ngay thông báo “Kính thông báo đến quý khách hàng: Hiện nay tình hình đơn hàng online của đơn vị đang quá tải do nhu cầu đặt hàng tăng cao. Đơn đặt hàng của quý khách có thể sẽ được giao chậm hơn dự kiến 2 - 3 ngày. Kính mong quý khách hàng thông cảm. Trân trọng”.

Ở nhà cả ngày, trời nắng nóng nên lượng rau quả sử dụng trong mỗi gia đình tăng mạnh. Do rau không để lâu được nên đa số bà nội trợ không dám mua trữ nhiều, chị Phan Thanh mua tới 10 kg rau củ các loại mà loay hoay vài hôm đã hết vèo. Sau khi đọc được thông báo quá tải trên trang web Coop Mart,  chị Phan Thanh chuyển qua mua hàng trên GoxGreen. Vào app của doanh nghiệp này tối 11.7 thì hiện ngay lên dòng chữ “Ngoài giờ phục vụ của quán. Bạn có thể hẹn đơn sau 6 giờ sáng mai”. Liên hệ qua trang mạng xã hội của doanh nghiệp này, người bán thông tin còn khoảng 10 loại rau các loại (trước đây hơn 30 loại), cửa hàng hết sạch rau, đến hành lá cũng không còn. Danh mục rau của trang này trước đây có hơn 30 loại rau củ từ Đà Lạt xuống nhưng nay do chỉ còn nhà xe Thành Bưởi nhận chuyển mà nhu cầu mọi người cao, cộng thêm dịch Covid-19 kiểm soát chặt nên rau về chậm hơn. Trước đây, bạn hàng ở Đà Lạt gửi rau củ xuống thì tầm 4 - 5 giờ sáng là doanh nghiệp nhận được hàng nhưng nay kéo đến 8 giờ tối.

“Thời gì mà chạy rau từng bữa, loay hoay đặt hàng suốt ngày” là lời than của nhiều bà nội trợ khi đặt hàng qua app hay qua chợ online hiện nay.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm