Ngoại trừ ghế ngồi khá chật, chật hơn hẳn các hãng giá rẻ khác, thì cung cách phục vụ của họ không chê vào đâu được. Chuyến bay qua Nhật quá cảnh ở sân bay Đào Viên (Đài Loan) đúng 1 tiếng. Vừa ra khỏi máy bay đã thấy một cô cầm bảng hiệu hướng dẫn khách quá cảnh, phát thẻ cho từng người, hướng dẫn soi hành lý, rồi dẫn ra tới tận cổng lên máy bay. Đảm bảo không có một vị khách nào trễ hay đi lạc. Tất cả bảng thông báo đều sử dụng song ngữ Việt - Nhật. Đúng là cách làm việc chu đáo kiểu Nhật.
tin liên quan
Người Việt kể 'nghiệp osin' ở Nhật nơi thu nhập bằng dân văn phòngGần đây các nguồn lao động từ nước ngoài như Philippines, Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc… đổ sang Nhật với số lượng lớn, đã thay đổi thói quen người Nhật.
“Rớt” xuống sân bay Narita ở Tokyo, bất ngờ đầu tiên là quầy làm thủ tục nhập cảnh: rất hiện đại, nhanh chóng và thân thiện. Tôi chưa thấy sân bay nào có quầy làm thủ tục thiết kế sang trọng và hiện đại như ở đây. Toàn bộ khách xếp hàng chung một lối, sau đó, khi tới gần quầy làm thủ tục, người hướng dẫn sẽ chỉ tới từng quầy làm thủ tục. Với cách làm như vậy, du khách không cảm thấy chờ đợi lâu.
Người Nhật quả là ít người nói được tiếng Anh. Chỉ có những người làm công việc có liên quan đến du lịch như tiếp tân, hướng dẫn viên, bán hàng, soát vé, có thể giao tiếp căn bản. Còn lại thì... "chia động từ". Mặc dù bất đồng ngôn ngữ nhưng khi hỏi thăm đường, nếu họ biết, họ sẽ hướng dẫn rất tận tình. Hoặc không, họ sẽ hỏi người khác, hoặc đi cùng với mình cho tới khi nào mình đến nơi mới thôi. Mà lạ lắm! Mặc dù biết mình là du khách, nhưng họ vẫn cứ nói tiếng Nhật líu lo.
Ở Nagoya, nhân viên bảo vệ nhà ga trực ở quầy ngay lối ra vào, lúc nào cũng cúi đầu chào và nói cảm ơn mỗi khi có khách nào quét thẻ. Bất ngờ nhất và có phần bị sốc là khi vô đổi tiền ở một ngân hàng nho nhỏ nơi góc đường ở Kyoto. Vừa bước vào cổng, cả văn phòng hơn chục người bỏ công việc đang làm để đứng lên chào! Cô nhân viên ở đây làm khá nhiều thủ tục để đổi tiền cho tôi và niềm nở từ đầu đến cuối, dù tôi đổi không nhiều. Khi xong việc lúc tôi toan đứng lên, cả văn phòng lại ngưng làm việc và quay ra chào. Tự nhiên nhớ đến nhiều dịch vụ ở quê nhà mà muốn rưng rưng nước mắt!
Bình luận (0)