Mở rộng quy mô nhờ rẽ hướng kinh doanh trực tuyến
Nước sâm Bà Bình những ngày đầu khởi sự năm 1977 là một xe đẩy nhỏ trước căn nhà phố ở quận 3, Sài Gòn, do cô Bình được mẹ truyền nghề từ năm 19 tuổi. Năm 2020, con trai cô Bình - anh Thái Như Hớn tiếp quản công việc của mẹ, chuyển hướng sang làm kinh doanh dù tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc.
Sau vài năm quan sát và thích nghi với thị trường, anh Hớn đã đưa ra kế hoạch bài bản để đưa món nước sâm với công thức truyền thống đặc trưng Trung Hoa đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Nhận thấy tiềm năng lớn của việc hợp tác cùng các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến, anh Hớn đã đăng ký để Nước sâm Bà Bình trở thành đối tác của Gojek.
Việc hợp tác này vừa giúp cửa hàng mở rộng đối tượng khách hàng, vừa mang lại cho anh những ý tưởng mới để cải tiến sản phẩm. Anh Hớn thuyết phục mẹ đưa ra một số điều chỉnh trên nền tảng giữ gìn hương vị nguyên bản cùng chất lượng nước sâm gia truyền đã được truyền nối qua bao năm. Anh quyết định giảm độ ngọt nước sâm và thêm “topping” như hạt sen, nhãn nhục, táo đỏ, củ năng,… vào các loại thức uống để khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm và lựa chọn mới.
Toàn bộ nguyên liệu làm nên nước sâm thương hiệu Bà Bình được làm từ thảo mộc tự nhiên, được tuyển chọn kỹ lưỡng và khắt khe, không sử dụng hóa chất tạo màu hay đường hóa học, sản phẩm luôn được làm mới mỗi ngày; việc đóng chai và bảo quản lạnh cũng phải đúng quy trình.
Để tăng độ nhận diện thương hiệu, anh Hớn tự thiết kế logo, mạnh dạn đầu tư thay đổi bao bì, chai, ly đựng nước mát để bắt mắt, tiện dụng hơn. Nhờ những bước đổi mới này, chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi bán hàng trên GoFood của Gojek, lượng đơn đặt hàng với Nước sâm Bà Bình trên Gojek tăng trưởng 30% mỗi tháng, tăng 600% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời Gojek cũng là nền tảng dẫn đầu về mặt doanh số của Nước Sâm Bà Bình.
Hợp tác với nền tảng GoFood của Gojek góp phần giúp Nước Sâm Bà Bình phát triển nhanh chóng |
Nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ
Một điểm độc đáo làm nên thương hiệu “Nước sâm Bà Bình” là quan điểm duy trì nét truyền thống và tiếp thu yếu tố hiện đại của anh Hớn. Tuy Nước sâm Bà Bình đã mở rộng khắp thành phố, nhưng lượng nước sâm cung cấp cho toàn hệ thống đều được chế biến tại một khu bếp trung tâm do anh Hớn trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra chất lượng và cân đo đong đếm nguyên vật liệu.
Nhờ nhạy bén và có óc quan sát tinh tế, anh Hớn luôn tìm tòi nhiều phương thức để nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống cửa hàng. Theo anh Hớn, trước hết, nhân viên phải là người hiểu rõ về công dụng và lợi ích của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng một cách nhanh và đúng nhất. Do đó, sau khi tuyển chọn nhân viên cho các cửa hàng, anh Hớn luôn ưu tiên khâu đào tạo.
Dù là bán trực tiếp hay online thì Nước sâm Bà Bình luôn quan tâm đến những phản hồi, đóng góp của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Trên mỗi đơn hàng giao cho khách, cửa hàng đều đính kèm 1 tờ namecard để gửi lời cảm ơn cũng như cung cấp cho khách hàng thông tin liên hệ, phản hồi về chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Cửa hàng cũng luôn theo dõi đánh giá của khách hàng trên GoFood để đưa ra hướng phản hồi hay xử lý kịp thời.
Với “mặt trận” offline, quán thường có những hoạt động tặng quà, mini game…để tăng thêm tính kết nối giữa khách hàng và thương hiệu. Với Nước sâm Bà Bình, những phần quà đó thay cho lời tri ân đến các khách hàng thân thiết của quán. Mặt khác, hành động này cũng sẽ tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng những khách hàng mới biết đến Nước sâm Bà Bình.
Nước sâm Bà Bình còn kết hợp với các hoạt động ở các trường đại học, sự kiện âm nhạc dành cho giới trẻ. Cuối năm 2022, Nước sâm Bà Bình đã được chọn làm đối tác cung cấp đồ uống cho sự kiện Những Thành Phố Mơ Màng với hơn 8.000 người tham dự. Cửa hàng còn kết hợp với TAPTAP làm kênh tích điểm cho khách hàng thân thiết.
Nhìn về chặng đường đã qua, anh Thái Như Hớn cho rằng bản thân chưa hẳn có khiếu kinh doanh nhưng lại rất may mắn khi chọn được hướng đi đúng đắn, nhất là chọn được những đối tác đồng hành có thể hỗ trợ chiến lược kinh doanh của Nước sâm Bà Bình một cách hiệu quả. Anh Hớn cho biết: “Việc hòa nhập với làn sóng công nghệ, phát triển mô hình bán online thông qua các nền tảng như GoFood của Gojek đã giúp chuỗi cửa hàng phát triển nhanh chóng. Hợp tác với GoFood không chỉ mở rộng thêm đối tượng khách hàng mà còn giúp cửa hàng hoạch định nguồn nguyên liệu, lên kế hoạch phát triển kinh doanh hiệu quả”.
Anh Thái Như Hớn xúc động phát biểu tại buổi vinh danh trong chương trình Giải thưởng Đối tác Xuất sắc năm 2022 |
Mô hình kinh doanh tập trung vào quản lý chất lượng sản phẩm, đồng thời không ngừng đổi mới, phát triển để mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng đã giúp Nước Sâm Bà Bình được vinh danh tại chương trình trao giải thưởng thường niên “Đối tác Gojek Xuất sắc năm 2022” (Mitra Juara Gojek 2022) của Gojek.
Đối tác Gojek xuất sắc năm 2022 - Nước sâm Bà Bình (Đối tác nhà hàng GoFood) |
Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood của Gojek Việt Nam chia sẻ: “Sự tận tâm của các đối tác nhà hàng trong việc mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng là một phần không thể tách rời đối với sự thành công và phát triển của Gojek. Đóng góp của họ là minh chứng chân thực cho tinh thần “Luôn có cách” của Gojek. Tinh thần này tiếp tục truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi tại Gojek để có thể mang đến các giải pháp tốt nhất cho đối tác và khách hàng, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu hằng ngày của người dân và hỗ trợ các thành viên trong hệ sinh thái, bao gồm hàng chục nghìn đối tác nhà hàng tại Việt Nam”.
Bình luận (0)