Nườm nượp ăn trứng vịt lộn 'khu nhà giàu', sẵn học lái ô tô miễn phí

31/05/2017 10:05 GMT+7

Bên cạnh những lý do như quán sạch sẽ, trứng ngon, muối ớt mang hương vị đặc trưng thì nguyên nhân khiến quán vịt lộn của chị Tính ở 'khu nhà giàu' TP.HCM thu hút rất đông thực khách chính là… được học lái xe ô tô miễn phí.

Sài Gòn dạo này mưa suốt, cái khí trời se lạnh lại làm tôi nhớ ngày còn bé ở quê. Cũng vào những đêm mưa như vậy, nếu mấy chị em tôi thèm một món ăn vặt nào đó mà lười ra đường thì chỉ cần kiên nhẫn ngồi nhà và… đợi, thể nào cũng có những gánh hàng rong đi ngang.
Tôi nhớ nhất là tiếng rao: “Trứng vịt lộn đây, ai trứng vịt lộn không?”, tiếng rao ngân dài, vừa cao vút lại vừa có vần có điệu.
 
VIDEO: Ăn trứng vịt lộn ở "khu nhà giàu" được học lái ô tô miễn phí - Thực hiện: Lưu Trân
Những ký ức thời thơ ấu cứ thế ăn sâu trong tâm thức tôi, có lẽ vậy mà mỗi khi ai đó nhắc đến món trứng vịt lộn, tôi lại nhớ ngay hình ảnh bà cụ già với đôi quang gánh nặng trĩu trên vai, bên trên xếp gọn vài chục quả trứng, một chiếc áo mưa phòng thân cùng cây đèn dầu hắt ánh sáng leo lắt…
Mãi cho đến khi tôi được một người bạn dẫn đi ăn trứng vịt lộn ở “khu nhà giàu”. Đó là quán vịt lộn Kim Thảo (số 104 Xuân Thủy, khu Thảo Điền, quận 2) với không gian khá rộng rãi, và tuyệt nhiên không có đôi quang gánh nào, cũng không có bà cụ già với tiếng rao làm nao lòng người.
Nếu như ở Hà Nội, người ta ăn sáng bằng “trứng vịt lộn”, hay ở Huế có món “trứng lộn” để ăn khuya... Ảnh: Lưu Trân
Ghé quán vào lúc 16 giờ chiều, đập vào mắt tôi là hàng dài xe máy, toàn bộ bàn trong quán đều đã có khách đang yên vị. Vì là giờ tan tầm nên nhân viên của quán gồm có 10 người phải liên tục xếp trứng lên dĩa, chuẩn bị rau răm, tắc, muối ớt mới kịp phục vụ thực khách.
thì ở Sài Gòn, “hột vịt lộn” là món ăn chơi và được bán…cả ngày Ảnh: Lưu Trân
Chị Quỳnh Như, một khách quen của quán vui vẻ cho biết: “Tôi ăn trứng ở đây nhiều lần rồi. Không biết chủ quán có bí quyết gì không nhưng ăn 10 lần thì đúng 10 lần trứng quả nào quả nấy y hệt nhau, không bao giờ có trứng quá già hoặc quá non. Đặc biệt là nước chấm rất ngon, cũng chỉ có muối với tương ớt nhưng cái vị hoàn toàn lạ, không giống với bất kỳ quán vịt lộn nào tôi đã từng ăn”.
Cách ăn này có lẽ giúp nhiều thực khách đỡ ngại miệng hơn khi không phải trực tiếp nhìn thấy "con vịt" bé xíu Ảnh: Lưu Trân
Trứng vịt lộn được chế biến từ quả trứng đang ở trong giai đoạn phôi phát triển thành hình, bên trong lớp vỏ là “con vịt” bé tí cuộn tròn với phần phôi, hay còn gọi là “mề”. Có lẽ vì điều này mà món ăn khiến các khách du lịch nước ngoài e ngại không dám thử, thậm chí, trứng vịt lộn còn nằm trong danh sách “Những món ăn kinh dị trên thế giới”.
Các khâu từ luộc trứng, chuẩn bị nguyên liệu ăn kèm như rau răm, muối, tương ớt và tắc đều được làm từ 8 giờ sáng. Quán mở bán từ 15 giờ đến 23 giờ mỗi ngày Ảnh: Lưu Trân
Khác với cách ăn ở quê tôi, người ta sẽ lột hết phần vỏ trứng ra, sau đó đặt toàn bộ phần nhân vào trong chén và thưởng thức. Ở đây, cách ăn có phần “gọn gàng” hơn hẳn. Trứng sau khi luộc chín sẽ được đặt trên chiếc chung (ly nhỏ), khi ăn chỉ cần gỡ bỏ một chút vỏ ở phía trên rồi dùng muỗng múc từ từ mà nhâm nhi.
Chắc một phần người ta ngại miệng khi lộ hết phần con bên trong nên mới nghĩ ra cách ăn này.
Nếu thiếu đi chén nước chấm này thì món ăn sẽ như bị hụt mất đi hương vị Ảnh: Lưu Trân
Chị Phạm Kim Tính (35 tuổi, chủ quán) cho biết, toàn bộ khâu luộc trứng, chuẩn bị nguyên liệu ăn kèm đều được bắt đầu làm từ 8 giờ sáng và phải hoàn thành xong trước 14 giờ để kịp bán cho khách. Chị cũng nói thêm, khi luộc phải biết cách tính thời gian, cách canh mực nước trong nồi và đặc biệt là cách sắp xếp trứng như thế nào để trứng chín đều, không bị nứt vỏ.
Bí quyết luộc trứng riêng của chị Tính đã giữ chân không biết bao nhiêu thực khách Ảnh: Lưu Trân
“Trứng ở đây ngon, rau răm tươi, tôi thích muối ớt tắc nhất vì vị cay của nó vừa phải hơi có một chút vị ngọt nên khi ăn không có cảm giác ngấy. Nhà tôi ở tận quận 8 mà 2,4,6 nào cũng chở con sang đây ăn. Giá trứng khá cao so với những quán khác, nhưng ngồi ăn trong nhà, bàn ghế sạch sẽ, trứng ngon thì cũng rất xứng đáng”, một thực khách tên Hùng nhận xét.
Thực khách vô cùng thích thú khi đi ăn trứng vịt lộn lại còn được học lái xe ô tô miễn phí Ảnh: Lưu Trân
Bên cạnh những lý do như quán sạch sẽ, trứng ngon, muối ớt mang hương vị đặc trưng thì nguyên nhân khiến quán vịt lộn của chị Tính thu hút rất đông thực khách chính là… được học lái xe ô tô miễn phí. “Trước đây thì vợ chồng tôi có nghĩ ra cách là tận dụng xe hơi của gia đình để đưa đón khách trong khu vực quận 2. Nhưng hiện tại tạm ngưng, thay vào đó, chồng tôi quyết định dạy lái ô tô hoàn toàn miễn phí cho tất cả khách có nhu cầu”.
Anh Chính, chồng chị Tính nhiệt tình chỉ dẫn: “Khách đến ăn có thể đăng ký học lại xe vào thứ 2,3,4,5 trong tuần. Tôi dạy buổi chiều từ 13 giờ đến 16 giờ, ngay khu biệt thự ven sông Thảo Điền hoặc các khu ven sông quận 2”. Anh cũng nói thêm, tất cả các chi phí như người hướng dẫn, xăng xe… đều miễn phí, và quy định mỗi buổi chỉ nên có 5 người để đảm bảo việc học đạt hiệu quả tốt nhất.
Chị Tính cho biết, ban đầu mỗi quả trứng được bán với giá 6.000 đồng, đến nay đã tăng lên 9.000 đồng/quả. Trung bình mỗi ngày chị quán được khoảng 1.500 – 2.000 trứng Ảnh: Lưu Trân
Quán của chị Tính không chỉ bán cho khách lẻ mà còn phục vụ cả những công ty, nhà hàng có nhu cầu đặt tiệc bằng… trứng vịt lộn.
Chị Tính kể: “Ở gần đây có vài công ty, mỗi lần nhân viên tổ chức sinh nhật là lại đến đây ăn tiệc. Và có lẽ tiệc hột vịt lộn này là nét độc đáo của riêng quán chúng tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.