Nứt nhà do làm đường

25/06/2015 10:48 GMT+7

Khi dự án mở rộng QL1 qua địa bàn xã Hải Thượng (H.Hải Lăng, Quảng Trị) triển khai cũng là lúc hàng trăm nhà dân ở 2 bên đường lần lượt nứt nẻ, lún nền... rất thảm thương.

Khi dự án mở rộng QL1 qua địa bàn xã Hải Thượng (H.Hải Lăng, Quảng Trị) triển khai cũng là lúc hàng trăm nhà dân ở 2 bên đường lần lượt nứt nẻ, lún nền... rất thảm thương.

Vết nứt toác lớn tại tiệm bán đồ điện của ông Phan Hữu ThànhVết nứt toác lớn tại tiệm bán đồ điện của ông Phan Hữu Thành - Ảnh: Nguyễn Phúc

Một người dân vì quá bức xức mà cảm thán rằng: “Không lẽ để có đường to chúng tôi phải chịu...mất nhà?”

Nhà nhà đều nứt...

Những ngày giữa tháng 6, đoạn QL1 qua xã Hải Thượng cơ bản đã được mở, khá rộng rãi nhưng người dân ở đây không lấy đó làm vui và lòng vẫn trĩu nặng âu lo. Dễ hiểu cho cảm xúc đó khi nhìn thấy những đường nứt chằng chịt, đủ loại nặng nhẹ trên những bức tường nhà họ. Anh Đào Duy Phương (42 tuổi, trú thôn Đại An Khê) kéo tôi vào nhà, chỉ tay lên vết nứt dài từ nền lên tận trần cho biết đây là hậu quả của việc lu đường từ khoảng tháng 5.2014. “Vì họ sợ người dân ngăn cản nên làm lấy được, huy động rất nhiều máy móc. Họ làm ngày làm đêm, cả xóm lúc nào cũng nghe rù rù như... đang đi tàu hỏa. Nên việc nứt nhà, bể tường là không thể tránh”, vợ anh Phương nói chen vào.

Trớ trêu hơn là ở nhà anh Phan Đình Thành (trú thôn Thượng Xá), việc thi công đường đã làm toác một đường dài ngay nơi thờ tự của gia đình. “Như thế này thiệt không biết nói sao với ông bà”, anh Thành tặc lưỡi. Tại cửa hàng đồ điện của anh Phan Hữu Thành và tiệm tạp hóa của chị Nguyễn Thị Thu, ngoài việc nứt tường, còn có hiện tượng lún hoặc nghiêng nền. Theo anh Thành và chị Thu thủ phạm không ai khác chính là hoạt động thi công mở rộng QL1. Đến như nhà bà Đào Thị Hồng (thôn Đại An Khê), là một ngôi nhà lớn vừa hoàn thiện rất kiên cố cũng trở thành nạn nhân. “Tôi bỏ tiền tỉ để xây ngôi nhà này thế mà vừa xong có mấy tháng cũng bị nứt toác như thường, từ tầng 1 lên tầng 3. Thật quá ngán ngẩm luôn anh ạ...”.

Hầu như trong số 130 hộ sống dọc QL1 của xã Hải Thượng đều có nhà bị hư hỏng. PV Thanh Niên đi đến đâu cũng được người dân nhiệt tình kéo vào nhà chỉ cho xem những vết nứt và nhờ phản ánh lên báo, đòi quyền lợi. Có người còn lo lắng với tình trạng nứt nẻ nghiêm trọng không thể khắc phục, ngôi nhà của họ sẽ có nguy cơ đổ sụp bất cứ lúc nào...

Hứa bồi thường rồi... làm lơ

Dĩ nhiên, trước thiệt hại rõ ràng do thi công đường, người dân địa phương không thể ngồi yên. Rất nhiều trong số họ làm đơn hoặc gọi điện thoại “cầu cứu” chính quyền. Thực tế, nhiều lần UBND xã Hải Thượng đã cùng với đại diện chủ đầu tư (BQL dự án 6, Bộ GTVT) và đơn vị thi công (Công ty Đông Đô) về nhà dân để ghi nhận thiệt hại của các hộ gia đình. “Họ đến có chụp ảnh và lập biên bản, các bên cùng ký vào. Thế rồi lại đi, nhiều tháng trời chẳng nghe nói năng gì. Hôm gần đây tôi làm liều lên văn phòng chủ đầu tư đòi gắt lắm người ta mới đưa cho tôi cái biên bản khảo sát hôm nọ”, anh Thành bức xúc nói. Trong khi đó, bà Hồng cho rằng: “Họ có hứa hẹn là sẽ bồi thường nhưng chờ mãi mà không thấy. Sao bắt dân “cầm đằng lưỡi” hoài vậy. Họ làm xong rồi đi, chúng tôi biết đâu mà lần”.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Lê Thị Bé Hương, Phó chủ tịch UBND xã Hải Thượng thừa nhận việc nứt nẻ nhà dân do thi công công trình mở rộng QL1 là phổ biến tại địa phương và UBND xã đã lập một danh sách để gửi lên chủ đầu tư, UBND huyện để tiện giải quyết cho việc bồi thường về sau. “Trong vấn đề này UBND xã chỉ là cầu nối giữa người dân với chủ đầu tư và các bên liên quan khác. Nhưng quan điểm của chúng tôi là sẽ luôn đứng về phía dân, đòi đúng, đòi đủ quyền lợi cho họ. Vấn đề là cái gì cũng cần có thời gian để làm đúng quy trình, thủ tục”, bà Hương phân bua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.