Thông tin từ NutriNest cho biết, lô nước yến sào xuất khẩu chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc mang hai thương hiệu là Green Bird - nước yến từ yến sào hữu cơ và NutriNest - nước yến sào nguyên chất. Đây cũng là 2 thương hiệu nước yến phổ biến được phân phối tại gần 20.000 điểm bán hàng trong cả nước bao gồm các chuỗi siêu thị, nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi và các tạp hóa truyền thống.
Việc chú trọng vào sản phẩm tiêu dùng được chế biến sâu như nước yến có thương hiệu thay vì tổ yến thô thể hiện chiến lược lâu dài của NutriNest với thị trường tỷ dân này. Công ty đã đăng ký các thương hiệu Green Bird và NutriNest tại Trung Quốc từ 5 năm trước khi bắt đầu thực sự khai thác thị trường. Đây là bài học kinh nghiệm được rút ra từ các thương hiệu Việt đàn anh đi trước đã gặp nhiều khó khăn khi bị đối tác bạn khai thác điểm yếu về đăng ký sở hữu trí tuệ và tính khác biệt của sản phẩm.
Con đường nào cho Yến sào Việt Nam tới thị trường 1,4 tỉ dân?
Một thực tế cần được thừa nhận là sản phẩm tổ yến Việt Nam mới đang mở đường vào Trung Quốc và phải cạnh tranh rất khốc liệt với sản phẩm cùng loại của Indonesia, Thái Lan và Malaysia vốn đã phổ biến từ lâu tại thị trường này. Nhìn chung người tiêu dùng Trung Quốc không phân biệt nguồn gốc của Tổ yến, miễn là từ Đông Nam Á. Tại các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm bổ dưỡng cũng không ghi nguồn gốc tổ yến là từ nước nào. Điều này dẫn tới cạnh tranh chủ yếu với sản phẩm tổ yến chưa qua chế biến chủ yếu là bằng giá. Từ đó biên lợi nhuận cũng không còn nhiều và bấp bênh giống như hầu hết các mặt hàng nông sản xuất thô khác.
Khác với tổ yến thô. Nước yến là sản phẩm được chế biến sâu và có lợi nhuận biên ổn định hơn. Khi một sản phẩm thực phẩm ăn liền được người tiêu dùng chấp nhận khẩu vị và chất lượng thì tiêu dùng thường rất ổn định và ít phụ thuộc vào đối tác phân phối bản địa. Nhưng nỗ lực để xây dựng chỗ đứng trong một thị trường khổng lồ như Trung Quốc cũng đòi hỏi nguồn lực và thời gian hơn rất nhiều.
Tới năm 2022, thu nhập đầu người của Trung Quốc đã lên tới gần 14.000 USD/người/năm vượt các nước Đông Âu và gần tương đương với các nước Nam Âu. Do đó người tiêu dùng Trung Quốc không còn dễ tính nữa mà yêu cầu rất cao về chất lượng, mẫu mã. Ngoài ra đặc điểm của hệ thống phân phối hàng tiêu dùng tại Trung Quốc là hơn 90% thông qua các chuỗi bán lẻ lớn, hiện đại. Kênh phân phối truyền thống nhỏ lẻ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ và ở các vùng nông thôn xa xôi. Việc thâm nhập vào các chuỗi bán lẻ khổng lồ này đòi hỏi mức độ chuyên nghiệp cao độ của nhà sản xuất và chất lượng xuất sắc.
Để chuẩn bị cho việc phục vụ các đòi hỏi cao này ở thị trường toàn cầu. NutriNest đã có những bước đi cơ bản như áp dụng tiêu chuẩn vệ sinh quốc tế HACCP, thực hành nông nghiệp hữu cơ chuẩn Asean trong việc nuôi yến, đầu tư dây chuyền hiện đại tại 2 nhà máy sản xuất tại TP.HCM. Với vị thế là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam triển khai nuôi yến trong nhà từ năm 2005, NutriNest cũng nắm nhiều thuận lợi trong việc chủ động nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho sản xuất trên con đường thâm nhập thị trường sản phẩm yến sào lớn nhất thế giới này.
Chi tiết về sản phẩm tham khảo tại website: https://nutrinest.com/ hoặc https://greenbird.vn/
Bình luận (0)