Năm 1999, thị trường game PC thiếu các giải pháp chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của game thủ. Trước khi GPU trở thành một thuật ngữ phổ biến, các sản phẩm như Riva TNT và 3dfx Voodoo3 được sử dụng như những bộ tăng tốc trò chơi và video 3D. Tuy nhiên, sự ra mắt của GeForce 256 từ Nvidia đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện ngành công nghiệp này.
Để kỷ niệm 25 năm ra mắt GeForce 256, Nvidia đã giới thiệu những chiếc PC theo chủ đề hoài cổ, lấy cảm hứng từ giai đoạn 1999 - 2000 nhưng trang bị GPU RTX 4080 SUPER và CPU AMD Ryzen 7 7800X3D. Những PC này sẽ được cung cấp như một phần của các cuộc thi do Nvidia tổ chức trên nhiều nền tảng xã hội như TikTok, Facebook, X và Instagram.
Nvidia có thể vượt Apple đạt mốc vốn hóa 4.000 tỉ USD
Bước ngoặt của Nvidia
GeForce 256 không chỉ là GPU đầu tiên có tính năng T&L (chuyển đổi và chiếu sáng), mà còn mang lại hiệu suất vượt trội cho các trò chơi sử dụng OpenGL, như Quake III. Với khả năng xử lý ít nhất 10 triệu đa giác mỗi giây, GeForce 256 đã giảm tải cho CPU, cho phép các nhà phát triển tích hợp nhiều chi tiết hơn vào trò chơi mà không làm giảm hiệu suất.
Sự thành công của GeForce 256, đặc biệt trong các tựa game như Quake III Arena và Unreal Tournament, đã giúp Nvidia bán ra hơn 1 triệu sản phẩm chỉ trong vài tháng đầu tiên. Điều này là bước ngoặt quan trọng đưa Nvidia trở thành một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp.
Kể từ đó Nvidia đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng hiện tại công ty vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực GPU. Từ việc cung cấp phần cứng, Nvidia đã chuyển mình thành nhà cung cấp phần mềm và gần đây là nhà cung cấp máy chủ. Thương hiệu GeForce đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ GeForce GT, GTS, GTX đến RTX hiện tại.
Hướng đi tiếp theo của Nvidia là điện toán tăng tốc trí tuệ nhân tạo (AI) với sự gia tăng mạnh mẽ của các công nghệ AI trong cả lĩnh vực tiêu dùng và doanh nghiệp. Với AI là bước tiến lớn tiếp theo của GPU, tương lai của Nvidia hứa hẹn sẽ rất thú vị. Tất cả bắt đầu từ GeForce 256 - GPU đầu tiên trên thế giới.
Bình luận (0)